Xe công nghệ Be giảm 50% tiền thưởng, tài xế tắt app phản đối

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 11/11/2019 19:23

Việc Be áp dụng giảm 50% số tiền thưởng so với trước đây khiến nhiều tài xế bức xúc đã kêu gọi nghỉ chạy chuyển qua các hãng xe công nghệ khác.

h
Be giảm mức thưởng 50% nên nhiều tài xế bức xúc phản đối tại Hà Nội.

Sau gần một năm triển khai ra mắt rầm rộ vào thị trường xe công nghệ với nhiều ưu đãi hấp dẫn để thu hút tài xế và hành khách thì đến cuối năm 2019, hãng xe công nghệ Be bắt đầu giảm mức thưởng doanh thu đối với tài xế.

Ngày 11/11, sau khi ứng dụng gọi xe công nghệ Be thông báo giảm mức thưởng cho các tài xế hai bánh, nhiều đối tác tài xế đã xuất hiện ở các văn phòng của công ty để phản đối. Cụ thể, Be áp dụng mức thưởng doanh thu/ngày đối với tài xế đạt được 400.000 đến 599.000 đồng chỉ còn 5% (trong khi trước đây là 10%) nếu doanh thu đạt trên 600.000 đồng thì được thưởng 10% (trước đây là 15%).

Việc áp dụng giảm 50% số tiền thưởng so với trước đây khiến nhiều anh, em tài xế tại Hà Nội rất bất mãn với chính sách của hãng nên đã kêu gọi nghỉ chạy chuyển qua các hãng xe công nghệ khác. Ngoài ra trên các trang FaceBook xe công nghệ liên tục đăng tải các hình ảnh, nội dung về việc tài xế tụ tập phản đối chính sách của Be cũng nhận được đông đảo sự quan tâm và những bình luận phản hồi của tài xế tiếp tục kêu gọi tẩy chay không chạy cho hãng.

Với những tài xế gắn bó với hãng Be từ những ngày đầu như anh Trần Xuân Yên (30 tuổi, ngụ quận Thủ Đức, TP.HCM) thì việc hãng xe này giảm mức thưởng doanh thu không giống như cam kết là điều khiến các tài xế bất mãn. “Hiện tại tôi chạy một ngày cũng chỉ được khoảng 300 - 400 nghìn đồng, đó là tính luôn tiền thưởng. Nếu muốn kiếm nhiều hơn thì buộc phải bật app chạy cả ngày rất vất vả”.

Theo anh Yên, mặc dù ra đời sau nhưng mức chiết khấu của Be hiện nay đang thu của tài xế là 26% cao hơn so với các hãng xe công nghệ khác. Nếu áp dụng mức giảm tiền thưởng doanh thu 50% thì thu nhập của tài xế không còn bao nhiêu tiền. Làm tài xế vốn đã rất vất vả, suốt ngày chạy ngoài đường, cũng chỉ mong có được thu nhập ổn định. Trong khi Be chiết khấu cao, cuốc nổ ít mà giờ còn giảm tiền thưởng thì chắc chắn anh, em tài xế sẽ bỏ hãng để chuyển qua chạy Grab, Go-Viet, Vato…

tài xế Trần Xuân Yên (30 tuổi, ngụ quận Thủ Đức, T
Anh Trần Xuân Yên cho rằng Be thu chiết khấu cao giờ giảm tiền thưởng thì tài xế sẽ bỏ hãng,

Nhiều tài xế nhìn nhận khách quan cho rằng việc thời gian đầu hãng xe công nghệ Be ra đời áp dụng mức thưởng cao, chiết khấu thấp là để kêu gọi tài xế.. Sau một thời gian Be chịu lỗ thì đến thời điểm hiện tại hãng xe công nghệ này đã bắt đầu thu lợi nhuận. Đây là chiêu trò chiến lược mà các tài xế cũng đã lường trước.

Khi được hỏi về việc hãng xe công nghệ Be giảm mức tiền thưởng doanh thu/ngày chị Lê Thị Hồng Yến (ngụ quận 10, TP.HCM) khá bất ngờ cho biết: “Mới ngày 7/10 đã thay đổi chính sách giảm mức thưởng doanh thu, giờ lại giảm nữa trừ chi phí ăn uống, tiền xăng thì tài xế thu nhập đâu còn bao nhiêu tiền. Ngày trước tôi chạy cho Go-Viet được mấy tháng nhưng hãng này cũng tăng mức chiết khấu liên tục nên mới chuyển qua chạy cho Be bởi thủ tục đăng ký của hãng rất đơn giản, không phải cần có lý lịch tư pháp. Thế mà qua chạy chưa được 3 tháng đã thay đổi chính sách liên tục”.

Không chỉ giảm mức tiền thưởng doanh thu của tài xế mà thời gian gần đây các tài xế đều than phiền về việc Be siết các chương trình khuyến mãi nên số lượng hành khách đi xe giảm rất nhiều khiến thu nhập của tài xế cũng bấp bênh.

IMG_4451
Chị Lê Thị Hồng Yến cho rằng việc Be giảm tiền thưởng thì thu nhập của tài xế không còn bao nhiêu.

Thời gian đầu mới ra mắt cuốc nổ liên tục, nhưng bây giờ số cuốc giảm nhiều, có khi chờ cả tiếng đồng hồ mới nhận được 1 cuốc xe. Đặc biệt hiện nay mức tiền thưởng theo chuyến cũng khó đạt được, tài xế phải chăm chạy may ra đạt được 24 chuyến mới nhận được số tiền thưởng là 200.000 đồng. Để tăng thê thu nhập anh, em tài xế đã đăng ký chạy song song  2 app hoặc 3 app”, anh Xuân Yên cho biết thêm.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, việc Be áp dụng chiêu bài khuyến mãi khủng trong thời gian ngắn để giành thị phần và đối tác tài xế, đây là một chiêu bài không mới. Be là hãng xe công nghệ mới ra đời nên đừng nên quá chạy theo lợi nhuận mà đánh mất đi niềm tin của đối tác tài xế, thì rất khó để Be có thể phát triển cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường xe công nghệ hiện nay.

Ý kiến của bạn

Bình luận