Xe chở công nhân Sam Sung dùng “Luật riêng” tham gia giao thông

Tác giả: Dương Minh Thành

saosaosaosaosao
Ý kiến 05/11/2015 14:26

Hàng loạt xe chở công nhân Sam Sung phớt lờ các quy định, biến lòng đường Duy Tân, Phạm Hùng thành nơi dừng đỗ, tập kết, đưa đón công nhân.


Xe đưa đón công nhân “vượt rào” pháp luật

Thời gian gần đây, Tạp chí GTVT nhận được nhiều phản ánh của người dân phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy) về tình trạng hàng loạt xe hợp đồng chở công nhân Sam Sung phớt lờ các quy định, ngang nhiên biến lòng đường Duy Tân, Phạm Hùng (hướng đi cầu Thăng Long) thành nơi dừng đỗ, tập kết, đưa đón công nhân gây cản trở, mất ATGT, an ninh trật tự trên địa bàn. Đặc biệt, từng đoàn xe “cốp mác” Sam Sung vô tư dừng đỗ xe nơi có biển cấm dừng đỗ mà không hề bị xử lý. Tình trạng trên dù đã diễn ra từ nhiều tháng qua nhưng tới nay vẫn chưa được các cơ quan chức năng xử lý triệt để, gây bức xúc trong dư luận.

Có mặt tại đây trong nhiều ngày liên tiếp, theo ghi nhận của PV, những phản ánh trên là hoàn  toàn đúng. Cụ thể, trong các khung giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều, chúng tôi đã ghi nhận hàng chục trường hợp xe chuyên chở công nhân Sam Sung dừng đỗ, đón trả khách ngay dưới lòng đường nhưng không hề bị xử lý. Điển hình như trường hợp của các xe khách mang BKS 29LD – 019.10; 29LD – 020.23; 29LD.033.48; 29LD – 017.79; 29LD – 016.11…Được biết, đây là các xe chở công nhân cho KCN Sam Sung Bắc Ninh và KCN Sam Sung Thái Nguyên.

20151014_171614
Chiếc xe mang BKS 29LD - 020.23 vô tư đón công nhân ngay giữa đường Duy Tân

Theo quan sát của chúng tôi, vào khung giờ buổi sáng từ 5h  - 7h, tại đầu phố Duy Tân – Phạm Hùng có hàng trăm công nhân đứng, ngồi la liệt, ngổn ngang từ vỉa hè và tràn cả xuống lòng đường tạo nên một khung cảnh hỗn loạn đợi xe chuyên chở của Sam Sung tới đón.

Trong các giờ “vàng” buổi sáng, cứ trung bình 5 phút lại có 1 xe “cốp mác” Sam Sung cập bến và dừng tại nơi có biển cấm dừng đỗ khoảng từ 5 – 7 phút để đón công nhân. Từng đoàn xe nối dài hàng trăm mét để “gom” công nhân. Thậm chí, nhiều xe còn dừng đón công nhân ngay giữa đường mà không hề có biện pháp cảnh báo nguy hiểm cho các phương tiện khác.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, hàng trăm chiếc xe chở công nhân cho Sam Sung Việt Nam đều mang phù hiệu “Xe hợp đồng” được Sở GTVT Hà Nội cấp phép.

Image1
Hàng trăm công nhân được tập kết tại đường Phạm Hùng đợi xe Sam Sung tới "gom"

Tại một diễn biến khác, sáng ngày 26/11, trên đường Duy Tân và đường Phạm Hùng, các xe 29LD – 032.27; 29LD – 019.18; 29LD – 019.77; 29LD – 029.35; 29LD – 023.09…ngang nhiên dừng đỗ, mở cửa đón công nhân sai quy định gây cản trở giao thông. Trong đó, các xe gắn mác “Kumho Viet Thanh” dừng đỗ ngay nơi có đặt biển cấm dừng đỗ xe.

Theo phản ánh của người dân, việc các xe chở công nhân của Sam Sung không chỉ cản trở, mất ATGT, mà sự tồn tại của điểm “nóng”  nói trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự trong khu vực. "Bất kể ngày hay đêm, tại đây luôn có gần chục quán nước, hàng ăn phục vụ cho hàng trăm công nhân Sam Sung trong khi đợi xe. Đã có không ít vụ va chạm đã xảy ra vì các xe chở công nhân của Sam Sung dừng đỗ đưa, đón công nhân không đúng quy định, ảnh hưởng tới tầm nhìn của các phương tiện khác.

Mặc dù, người dân trong khu vực đã nhiều lần phản ánh tình trạng trên với chính quyền địa phương nhưng không hiểu vì sao vi phạm vẫn ngang nhiên diễn ra" - một người dân sống trong khu vực cho biết.

Image3
Từng đoàn xe nối đuôi nhau dừng đỗ trên đường Duy Tân khoảng 15 phút đón công nhân 

 Khi xe “vua” dùng “luật riêng”

Liên quan đến vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Lê Quang Lợi – Phó chủ tịch phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy. Ông Lợi cho biết, từ những phản ánh trên, phường sẽ triển khai lực lượng liên ngành ra quân xử lý triệt để tình trạng này.

Xung quanh tình trạng xe gắn mác "Xe hợp đồng" đưa đón công nhân Sam Sung dừng đỗ, đón công nhân sai quy định nhưng không bị xử lý, ông Lợi cho biết, phương châm của chính quyền phường là nếu phát hiện có vi phạm sẽ tiến hành xử lý ngay. Tuy nhiên, không phải lúc nào lực lượng tuần tra kiểm soát cũng có thể phát hiện được vi phạm.

"Trong thời gian tới, chúng tôi  sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng của TTGT quận và CA quận để tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp dừng đỗ, đón trả công nhân và đón trả khách sai quy định" - ông Lợi khẳng định.

Image5
Toàn bộ số xe chở công nhân cho Sam Sung Việt Nam đều mang phù hiệu “Xe hợp đồng” được Sở GTVT Hà Nội cấp phép

Trao đổi với chúng tôi, Trần Văn Dũng – Đội trưởng Đội TTGT quận Cầu Giấy xác nhận việc các xe “cốp mác” Sam Sung Việt Nam vi phạm nghiêm trọng Luật giao thông đường bộ tại phố Duy Tân và đường Phạm Hùng được người dân phản ánh là đúng.

“Các buổi sáng đi làm qua đường Duy Tân – Phạm Hùng, tôi chứng kiến cảnh tượng các xe này vô tư dừng đỗ nơi có biển cấm dừng đỗ mà thấy bức xúc. Nhưng cũng phải nói thêm, nếu giờ mà làm “căng” thì không biết một lượng lớn công nhân Sam Sung sẽ không biết đón xe đi làm ở đâu mà đi làm” – Ông Dũng phân trần.

Từ những số liệu thống kê, ông Dũng cho biết: “ Đối với các xe chở công nhân Sam Sung vi phạm Luật Giao thông đường bộ, trong thời gian gần đây, chúng tôi đã tiến hành xử lý và lập biên bản xử phạt hành chính được nhiều trường hợp vi phạm như đi vào đường cấm, lỗi dừng đỗ, các trường hợp vi phạm là xe của Công ty TNHH Kumho  Rent – A – Car Việt Nam và Công ty Kumho Việt Thanh.

Image4

Các trường hợp vi phạm là xe của Công ty TNHH Kumho  Rent - A - Car Việt Nam; Công ty Kumho Việt Thanh

Tình trạng xe đưa đón công nhân Sam Sung Việt Nam biến lòng đường, vỉa hè Duy Tân – Phạm Hùng thành nơi dừng đỗ, đón trả công nhân sai quy định và những hệ lụy của nó trong công tác đảm bảo trật tự ATGT, mỹ quan đô thị. Điều đáng nói, thực trạng này đã diễn ra từ khá lâu nhưng không được xử lý triệt để gây bức xúc trong dư luận. Để thực hiện tốt "Năm trật tự và văn minh đô thị - 2015", các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm.

Tạp chí GTVT sẽ thông tin tới bạn đọc ở những bài viết tiếp theo./.

Ý kiến của bạn

Bình luận