Xe buýt điện – vẫn còn nhiều rào cản để chạy trên đất Mỹ

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Sản phẩm 19/10/2019 08:48

Xe buýt điện có thể đóng vai trò quan trọng trong việc chống lại biến đổi khí hậu, nhưng các thành phố của Mỹ đang thử nghiệm chúng đã gặp phải những rào cản cần khắc phục trước khi công nghệ này có thể được sử dụng rộng rãi nhằm góp phần cải thiện môi trường, một báo cáo mới cho thấy.

a1tr14-tpqh
Ảnh minh họa

Các xe buýt được thử nghiệm ở một số địa phương tại Mỹ có nhiều vấn đề về thời lượng pin, phạm vi không đủ và nhạy cảm với nhiệt độ cao bất thường, theo báo cáo ghi nhận.

Nghiên cứu được thực hiện bởi Quỹ Giáo dục PIRG Hoa Kỳ - một nhóm lợi ích công cộng, Trung tâm Nghiên cứu chính sách và môi trường phi lợi nhuận Mỹ và Frontier Group, một tổ chức năng lượng sạch.

Giao thông vận tải là nguồn phát thải khí nhà kính lớn nhất hiện nay ở Mỹ, chiếm gần 1/3 lượng phát thải, theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ. Nhưng công nghệ xe buýt điện mới nổi không phải là không có những khuyết điểm của nó, theo báo cáo đưa tin sau khi xem xét 6 địa điểm thử nghiệm tại Mỹ.

Trong số chúng, hai chiếc xe buýt điện của Cơ quan Giao thông Chicago chịu được thời tiết lạnh và cơ quan này có kế hoạch điện khí hóa toàn đội vào năm 2040. Nhưng những chiếc xe buýt được thử nghiệm vào năm 2018 ở Albuquerque, New Mexico có thời lượng pin ngắn hơn dự kiến, phạm vi không đủ và nhạy cảm với nhiệt độ bất thường.

“Chúng tôi rõ ràng muốn thấy có nhiều xe buýt điện chạy trên đường hơn, nhưng chúng tôi sẽ không nói rằng những nơi đã thử nghiệm chúng có tỷ lệ thành công là 100% mà không có thách thức nào” - ông Matthew Casale, Chuyên gia giao thông của Quỹ Giáo dục PIRG Hoa Kỳ cho biết - “Những nơi đang nghĩ về việc thực hiện thay đổi bây giờ có thể được thông báo nhiều hơn về những gì họ đang phải đối mặt”.

Trong khi một số cộng đồng Hoa Kỳ đang tìm cách thay thế xe buýt diesel, nhiều cơ quan vận chuyển vẫn thận trọng vì lo ngại rằng xe điện có phạm vi hạn chế và chưa được chứng minh là hiệu quả trên quy mô lớn. Một báo cáo được đưa ra vào tháng 5 bởi Viện Tài nguyên Thế giới (WRI), một tổ chức nghiên cứu toàn cầu, cho thấy, các thành phố phải đối mặt với rào cản về công nghệ, tài chính và thể chế đối với việc điện hóa các đội xe buýt.

Họ không nắm được đầy đủ các hạn chế và bảo trì của xe buýt; bên cạnh đó các cơ quan vận chuyển có thể không sẵn sàng trả tiền cho các xe buýt có chi phí cao hơn nhưng hoạt động rẻ hơn so với xe buýt thông thường, WRI cho biết.

“Các nhà phê bình ngoài kia nói rằng vẫn chưa tới thời điểm của xe buýt điện vì những rào cản công nghệ hay chi phí và rào cản giáo dục” - ông Casale nói - “Để kết luận, xe buýt điện thực sự giúp giảm đáng kể lượng khí thải nhà kính và các chất ô nhiễm có hại. Đó chắc chắn là một cái gì đó đáng để theo đuổi”, ông nhấn mạnh.

Khoảng một nửa trong số gần 70.000 xe buýt quá cảnh của Mỹ và 95% xe buýt trường học chạy bằng nhiên liệu diesel, báo cáo cho biết. Trong số các thành phố lớn, New York đã công bố kế hoạch chuyển đổi toàn bộ xe buýt công cộng thành xe buýt điện vào năm 2040.

Hầu hết, các xe buýt điện trên thế giới đang hoạt động tại Trung Quốc, theo thông tin của WRI.

Ý kiến của bạn

Bình luận