Xe ben chở cát "tung hoành" đường liên thôn, TNGT rình rập người dân

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 12/06/2017 13:44

Tạp chí GTVT nhận được phản ánh của hàng trăm hộ dân tổ 6, thôn Thuận Mỹ, xã Đại Phong, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam về tình trạng xe ben cỡ lớn chở cát tại mỏ cát Thuận Mỹ, tung hoành ngược xuôi trên tuyến đường liên thôn, gây nguy hiểm đến tính mạng người dân.

 

vlcsnap-2017-06-11-14h35m52s193
Xe ben chở Cát tươi tại Mỏ cát Thuận Mỹ nước chảy tung tóe giữa đường ảnh hưởng nghiêm trọng đến hạ tàng gaio thông

Theo các hộ dân phản ánh, tại khu dân cư tổ 6, thôn Thuận Mỹ người dân luôn ý thức, đảm bảo vệ sinh môi trường ở điều kiện tốt, hạ tầng giao thông nông thôn khang trang, thỏa mãn các yêu cầu về không gian, kiến trúc, cơ sở hạ tầng…Tuy nhiên, người dân nơi đây chỉ có một tuyến đường bê tông liên thôn duy nhất, để đi lại giao thương nhưng vẫn còn chưa được hoàn thiện (đoạn từ Tổ 6 đến Trung tâm hành chính xã Đại Phong), thế nhưng hiện nay trên đoạn đường này tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông bất cứ lúc nào cho những người dân ở đây.

Nguyên nhân bắt nguồn từ mỏ cát Thuận Mỹ của Công ty Cổ phần đầu tư QNK Quảng Nam luôn trong tình trạng hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản cát từ sáng sớm cho đến tối mịt, khiến tuyến đường khu vực tổ 6, thôn Thuận Mỹ luôn trong tình trạng giao thông phức tạp, nguy hiểm. Những phương tiện xe ben, xe tải cỡ lớn chở cát trọng tải nặng, nước chảy từ thùng xe bắn tung tóe khắp mặt đường, chạy xuôi ngược từ Mỏ Cát ra lấn chiếm làn, tranh đường khiến cho người dân ở đây khi tham gia giao thông cực kỳ nguy hiểm.

Không những vậy, con đường dân sinh của người dân dùng để kết nối với khu vực đất canh tác cũng bị "binh đoàn" xe cát dùng để vận chuyển từ Mỏ Cát ra đường bê tông, trong khi đó hàng ngày người dân đi sản xuất tại khu vực đất canh tác phải đi chung với đoàn xe này mà không có một biện pháp bảo đảm an toàn.

vlcsnap-2017-06-11-14h31m57s336
Xe chở cát có ngọn tại Mỏ cát Thuận Mỹ tung hoành trên đường liên thôn xã Đại Phong

Bên cạnh đó, xe từ mỏ cát phóng lên đường bê tông tại đoạn bị che khuất tầm nhìn với hai ngã ba đối đầu khoảng cách hình chữ Z bị thắt khúc, vì vậy khi xe tải chở cát trọng tải nặng muốn lên được mặt đường phải nhấn ga mạnh lao xe lấn sang làn đối diện khiến tình huống vô cùng nguy hiểm cho người dân. Điều đáng nói, việc lấn chiếm lòng đường hết sức nguy hiểm như vậy đã lâu mà không bị cơ quan chức năng hay chính quyền địa phương nhắc nhở hoặc có biện pháp phòng ngừa.

“Nhà tôi đối diện với đường xe chở cát từ bãi lên, nhiều hôm cả nhà đang ngồi ăn cơm xe gầm rú lao từ phía bê kia đường sang, cảm giác như xe muốn lao thẳng vào nhà nghĩ mà ớn lạnh cả người.Thực trạng giao thông ở đây từ khi có mỏ cát đến giờ cực kỳ nguy hiểm, người dân  ở đây lúc nào cũng nơm nớp lo sợ. Đặc biệt là con em khi đi học nguy hiểm càng khó lường với tình trạng giao thông phức tạp tại khu vực mỏ cát này”, một người dân lo lắng.

vlcsnap-2017-06-11-14h39m09s279
Chiếc xe ben đầy cát lao lên từ phía Mỏ cát chiếm trọn cả con đường cực kỳ nguy hiểm với người dân nơi đây

Chia sẻ với Tạp chí GTVT, một bác nông dân 67 tuổi ngậm ngùi, chúng tôi đã kiến nghị lên xã rồi nhưng đâu lại vào đấy, bên cạnh tình trạng giao thông cực kỳ nguy hiểm thì tình trạng ô nhiễm khó bụi, nước bẩn bắn đầy đường cũng như tiếng ồn của những đợt xe gầm rú chạy từ sáng sớm tới tối mịt khiến cuộc sống của bà con nơi đây đảo lộn hết cả lên. “Chính quyền mãi không thấy giải quyết, bà con "thấp cổ bé họng" kêu trời không thấu, nếu có ý định làm căng thì bị kẻ lạ hăm dọa…” Bác nông thôn thở dài nói và cũng chia sẻ đừng nói rõ tên bác vì còn nhiều vấn đề…

Chị L.T.T.T trú tổ 6 bức xúc, “xe cát thì có ngọn, nước chảy rơi vãi bẩn thỉu, tai nạn thì rình rập chúng tôi hàng ngày, giờ giấc cho xe chạy nói một đằng làm một nẻo, cam kết sáng từ 6h- 11h, chiều thì từ 1h- 5h vậy mà các ông ấy cho xe chạy từ 4-5h sáng tới 12h trưa, chiều từ 1h cho đến tối mịt. Cát mà cứ hút như vậy thì 1-2 năm nữa dân chúng tôi lấy đất đâu mà canh tác, sản xuất, người dân chúng tôi giờ không biết phải làm sao nữa…chính quyền thì cứ để đợi giải quyết”.

c1
Mặt đường dân sinh khi xe cát đi qua đã xuất hiện nhiều ổ voi tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn

Trao đổi vụ việc với P/V, ông Trần Văn Hòa, Phó chủ tịch UBND xã Đại Phong cho rằng, không có việc phản ánh của người dân, chỉ có một số người họ ganh ghét thôi còn chính quyền địa phương không thấy ảnh hưởng gì hết.

Chia sẻ về tình hình xe chở cát không đảm bảo ATGT và vệ sinh môi trường tại địa phương, ông Hòa bình thản, “khi chở cát ướt thì được cái tốt khỏi bụi, nước chảy xuống thì đường không phải tưới nước, còn về ảnh hưởng tới kết cấu đường hay không cái đó cũng khó nói, vấn đề an toàn giao thông thì chưa thấy vấn đề gì xảy ra…” ông Hòa nói.

c3
Đường bê tông đoạn Mỏ cát tình trạng mục, bở đã xuất hiện bởi nước từ xe trở cát tràn xuống khi đường đang ở nhiệt đọ cao

Trước thực trạng trên, những người dân ở đây vẫn ngày đêm nơm nớp lo lắng về những nguy cơ TNGT rình rập ngay tại của ngõ vào nhà mình. Thiết nghĩ chính quyền tỉnh Quảng Nam các đơn vị liên quan, các cơ quan chức năng sớm giải quyết tình trạng trên.

Tạp chí GTVT tiếp tục thông tin những vấn đề liên quan tại khu vực mỏ cát Thuận Mỹ.

Ý kiến của bạn

Bình luận