Xe bán tải được xác định là xe con theo quy chuẩn mới

Giao thông 24h 24/05/2017 14:30

Theo quy chuẩn mới của bộ GTVT, xe bán tải được xác định là xe con, chấm dứt tranh cãi "xôn xao" xung quanh vấn đề này bấy lâu.

 

Xe bán tải được xác định là xe con theo quy chuẩn
Xe bán tải (pickup) được xác định là xe con

Trước đó, những tranh cãi về xe bán tải bị CSGT bắt lỗi khi đi vào làn xe con trên đường phân làn gây nhiều tranh cãi trên các diễn đàn về ô tô xe máy. Nhiều ý kiến tranh luận gay gắt về việc xe bán tải có được coi là xe con trong các tình huống này không?. Một số ý kiến cho rằng, vì xe bán tải mang biển C và H nên không được coi là ô tô con (thường có ký hiệu là A, E hay F).

Nguyên nhân của tình trạng này một phần xuất phát từ QCVN 41/2012 quy chuẩn về báo hiệu đường bộ, trong đó ở điểm “4.22” giải thích về ôtô con chưa có khái niệm rõ ràng cho loại xe bán tải mà chỉ mô tả chung chung: “xe chở hàng có trọng tải không quá 1,5 tấn”.

Tuy nhiên, tranh cãi này đã chấm dứt từ khi Quy chuẩn 41:2016/BGTVT thay thế quy chuẩn 41:2012 có hiệu lực từ 1/11/2016.

Tại Mục 3.31, Điều 3 thuộc phần quy định chung của Quy chuẩn 41:2016/BGTVT định nghĩa xe bán tải (pick up) là xe có kết cấu thùng chở hàng đi liền với thân xe, có khối lượng chuyên chở cho phép xác nhận theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ mối trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nhỏ hơn 1,5 tấn và từ 5 chỗ ngồi trở xuống được xem là xe con.

Ông Vũ Ngọc Lăng, Vụ trưởng vụ ATGT (Tổng cục Đường bộ VN) trả lời báo Giao thông:"Quy chuẩn 41 chỉ áp dụng cho hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ. Vì vậy, bán tải được coi là xe con chỉ có hiệu lực trong phạm vi về biển báo, chỉ dẫn...Không được coi là xe con trong quy định niên hạn sử dụng hay đăng ký biển số".

Ngoài ra, quy chuẩn 41:2016 cũng định nghĩa: Xe tải là xe ô tô để chở hàng hoặc thiết bị chuyên dùng có khối lượng chuyên chở cho phép xác nhận theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ mối trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ từ 1,5 tấn trở lên.

Trước đó, cũng có liên quan đến việc phân biệt xe bán tải và xe con là vấn đề về thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng này. Theo đó, nhiều chuyên gia cho rằng, nếu coi xe bán tải là xe con thì cũng phải được hưởng những quyền như đối với xe con. Thực tế, xe bán tải hiện vẫn còn những hạn chế như phải chịu khung giờ cấm...

Ý kiến của bạn

Bình luận