Xe Audi gắn "chip nói dối" để gian lận trong phép thử khí thải

Tác giả: Tổng hợp

saosaosaosaosao
Diễn đàn khoa học 29/09/2015 13:39

Audi vừa xác nhận hơn 2,1 triệu xe của hãng cũng được trang bị phần mềm và thiết bị đánh lừa các phép thử nghiệm môi trường.

2,1 triệu xe audi bị gắn chip nói dối
Audi - thương hiệu con của VW - cũng bị ảnh hưởng bởi bê bối khí thải

Nhiều chuyên gia đã lường trước việc Volkswagen (VW) thừa nhận đã gian lận trong các phép thử khí thải dầu diesel tại Mỹ sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến những thương hiệu con của hãng. Đến thời điểm này, Audi và Skoda xác nhận rằng xe của họ cũng có gắn thiết bị làm sai lệch kết quả phép thử khí thải EA189 đối với động cơ dầu.

Audi đã tỏ ra "trung thực" hơn cả khi khai nhận đã có 2,1 triệu xe Audi trên toàn cầu bị gắn chip, trong đó có 1,4 triệu xe được bán ra tại Tây Âu, 13.000 xe bán ra tại Mỹ và số còn lại rải rác ở nhiều nơi trên thế giới. Các mẫu trong danh mục gồm có A1, A3, A4, A5, A6, TT, Q3 và Q5. 

Từ 18/9, ngành công nghiệp ô tô toàn cầu rúng động vì vụ bê bối gian lận khí thải nghiêm trọng của hãng xe danh tiếng VW. Theo cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ EPA, nhiều xe của VW có thể thải ra lượng khí thải nitro ô-xít cao gấp 40 lần so với tiêu chuẩn. Thế nhưng, hãng vẫn lọt qua các phép thử nghiệm môi trường nhờ vào một phần mềm được giới truyền thông gọi là “thiết bị nói dối” được gắn trong mô-đun điều khiển điện tử của các mẫu xe chạy nhiên liệu diesel sản xuất trong giai đoạn 2008-2015. 

VW tuần trước đã thừa nhận có khoảng 11 triệu xe trên khắp thế giới của hãng bị gắn thiết bị này. Hiện hãng đang có kế hoạch dành ra 6,5 tỷ euro trong quý III/2015 để chi cho các dịch vụ liên quan đến xe bị ảnh hưởng và tiến hành các biện pháp cần thiết khác. 

Theo thông báo của EPA, Volkswagen có thể phải đối mặt với một án phạt dân sự 37.500 USD/chiếc xe không tuân theo Luật không khí sạch liên bang. "Vận đen" tiếp tục đeo bám Volkswagen AG khi một hãng luật của Mỹ chuẩn bị đệ đơn kiện hãng lên Tòa án Virginia, sau khi nhà sản xuất ô tô Đức này thừa nhận đã sử dụng phần mềm trái phép để qua được các "bài sát hạch" về khí thải. Hãng luật trên đại diện cho quyền lợi của những người đã mua chứng chỉ lưu ký (ADR) tại Mỹ của VW trong 5 năm qua, sau khi cổ phiếu của VW gần đây rớt giá.

Được biết, đây là khủng hoảng lớn nhất trong hơn 10 năm qua của hãng ô tô hàng đầu thế giới này, giá cổ phiếu của Volkswagen liên tục sụt giảm với tốc độ chóng mặt.

Ý kiến của bạn

Bình luận