Xây dựng quy trình xử lý tai nạn hàng hải

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 12/06/2016 06:41

Cục Hàng hải Việt Nam sẽ phối hợp các Cảng vụ xây dựng quy trình xử lý tai nạn tiến hành xử lý, ứng cứu, hỗ trợ… khi xảy ra sự cố.

h1
Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang chủ trì hội nghị.

Ngày 11/6, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang đã chủ trì hội nghị về công tác đặt hàng dịch vụ công ích đảm bảo an toàn hàng hải và tình hình triển khai các công trình nạo vét duy tu với Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam và các Cảng vụ Hàng hải phía Nam.

Ông Phạm Quốc Súy, Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam (VMS-South) cho biết: “5 tháng đầu năm 2016 VMS-South đã tổ chức quản lý vận hành 52 đèn biển đảm bảo đúng các thông số kỹ thuật với giá trị thực hiện gần 70 tỉ đồng. Tổ chức vận hành 23 tuyến luồng hàng hải với tổng chiều dài 675,3km đảm bảo an toàn không để xảy ra bất cứ tai nạn hàng hải nào. Hoàn thành sửa chữa 10 phương tiện thủy, 3 phương tiện bộ, 30 tổ máy, 150 phao, 3 công trình”.

VMS-South đã thực hiện khảo sát ra thông báo hàng hải 18/22 tuyến luồng hàng hải đạt khối 211,95km/503,46km với giá trị ước đạt 11.892 triệu đồng đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng. Dịch vụ hoa tiêu thực hiện tốt công tác an toàn và dẫn hơn 9.000 lượt tàu, thu phí hoa tiêu không có tồn đọng. Hệ thống quản lý được nâng cao đáp ứng nhu cầu thực tiễn, ông Súy cho biết thêm.

h2
Ông Phạm Quốc Súy, Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam báo cáo tại hội nghị.

Ông Súy kiến nghị Cục HHVN kiến nghị Bộ GTVT cho phép xây dựng cơ chế khoán sửa chữa thường xuyên cơ khí, công trình trong giá dịch vụ công ích. Đồng thời cho VMS-South chủ động thực hiện và sử dụng nguồn kinh phí để xử lý tai nạn hàng hải và phối hợp thực hiện tìm kiếm.

Trước kiến nghị của ông Súy, Cục trưởng Cục HHVN Nguyễn Xuân Sang đồng ý với cơ chế khoán giá đồng thời giao cho các đơn vị Cục HHVN phối hợp với VMS-South thành lập tổ công tác xây dựng cơ chế và hoàn thành trong tháng 7/2016 để trình Bộ GTVT.

Cục sẽ ứng tiền và giao cho VMS-South xử lý các vụ tai nạn sau đó VMS-South có nhiệm vụ thu lại tiền bồi thường của những chủ tàu gây tai nạn. Tôi yêu cầu cảng vụ các địa phương phải có trách nhiệm trong những vụ tai nạn trong việc giằng buộc các chủ tàu để bảo đảm việc bồi thường cho chi phí hàng hải đã bỏ ra, bởi nhà nước không thể trả chi phí này. Trong thời gian tới Cục sẽ phối hợp với các Cảng vụ Hàng hải xây dựng quy trình xử lý tai nạn như tiến hành xử lý, ứng cứu, hỗ trợ… khi xảy ra sự cố, để ban hành thống nhất thực hiện trong cả nước, người đứng đầu Cục HHVN khẳng định.

h3
Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. 

Tại hội nghị ông Trần Đại Nghĩa, Giám đốc công ty Bảo đảm ATHH Đông Nam Bộ kiến nghị : “Hiện nay phương tiện của đơn vị còn hạn chế nên khó khăn trong công tác thực hiện đảm bảo an toàn hàng hải tại khu vực. Chúng tôi muốn được đóng thêm 2 chiếc tàu và xây một xưởng sửa chữa cơ khí. Trước kiến nghị trên, Cục trưởng Sang chấp thuận cho Công ty bảo đảm ATHH Đông Nam Bộ đóng thêm 2 chiếc tàu để đảm bảo an toàn hàng hải và xây xưởng để hiện đại công tác sửa chữa cơ khí. Ông Sang yêu cầu VMS-South cân nhắc báo cáo, đề xuất lên Cục để báo cáo Bộ GTVT bố trí nguồn vốn triển khai thực hiện.

Theo người đứng đầu Cục HHVN thì các tuyến luồng hàng hải như Sông Dinh, Quy Nhơn khối lượng nạo vét còn ít nếu vẫn đảm bảo cho tàu thuyền qua lại thì 2 năm nạo vét một lần để vừa thuận tiện, đồng thời tránh được những thủ tục phiền phức.

Trong thời gian qua công tác duy tu nạo vét chúng ta đã làm khá tốt từ trình tự thủ tục đến chất lượng thi công. Tuy nhiên cần phải đẩy nhanh tiến độ luồng Soài Rạp để có tuyến luồng. Luồng tuyến Cái Mép - Thị Vải là tuyến luồng quan trong, huyết mạch của khu vực phía Nam nên phải hoạch định hệ thống phân luồng và tăng cường công tác đảm bảo hàng hải để tránh những vụ tai nạn xảy ra, Cục trưởng Sang chỉ đạo.

Kết thúc buổi làm việc thay mặt lãnh đạo Cục HHVN ông Sang biểu dương và ghi nhận những nổ lực của VMS-South đã vượt qua mọi khó khăn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Đặc biệt nghiên cứu và áp dụng những khoa học kỹ thuật vào thực tiễn nhằm đảm bảo an toàn hàng hải.

Ý kiến của bạn

Bình luận