Xây dựng phần mềm quản lý, hỗ trợ khách hàng đối với sàn giao dịch vận tải

Giao thông 24h 05/05/2015 14:00

Hôm nay (5/5) tại Bộ Giao thông vận tải đã diễn ra cuộc Họp về Báo cáo đề xuất ứng dụng công nghệ thông tin trong khai thác, điều hành vận tải. Tham dự cuộc họp có sự góp mặt và chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường.


Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường

Tại cuộc họp, đại diện công ty CP LiveTransport có đề xuất phương án nhằm gia tăng hiệu quả thông qua sử dụng các ứng dụng điện thoại thông minh LiveTaxi. LiveTaxi hoạt động dựa trên một ứng dụng điện thoại thông minh nhằm vào việc tìm kiếm, đặt xe taxi gần nhất  trên điện thoại thông minh, qua đó kiểm soát hành trình, hành lý, tự tính toán cước cũng như lưu lại lịch sử chuyến đi.

Theo đại diện Công ty CP LiveTaxi cho biết, ứng dụng gọi taxi của hãng không những có lợi cho khách hàng đơn lẻ, mà còn giúp các doanh nghiệp tăng hiệu quả ca làm, gắn kết được khách hàng. Các doanh nghiệp vận tải không phải đầu tư một lúc, có dữ liệu quản lý, tiết kiệm chi phí và tránh dữ liệu rơi vào tay các tập đoàn nước ngoài.

Hiện nay, số người sử dụng điện thoại tại Việt Nam đã lên tới hơn 30 triệu, giúp cho việc phát triển mô hình, người dùng chỉ cần tải ứng dụng điện thoại thông minh đề tìm và gọi đúng hãng, xe và vị trí gần nhất. Ngoài ra, hệ thống LiveTaxi còn có thể tìm kiếm, giám sát lộ trình bằng cách tự tính cước phí nhằm đối chiếu, xác nhận cước hành trình qua email, SMS nhằm tránh tình trạng gian lận, nâng cao chất lượng dịch vụ. Đồng thời cung cấp các dữ liệu thu thập được để giúp các cơ quan chức năng xây dựng bản đồ giao thông.

Hiện tại, 2 tập đoàn taxi online lớn Uber và Grabtaxi đang tiến hành mở rộng tại thị trường Việt Nam

Hiện tại, 2 tập đoàn taxi online lớn Uber và Grabtaxi đang tiến hành mở rộng tại thị trường Việt Nam

Đối với những hành khách đi xe bus, ứng dụng chị em LiveBus sẽ đưa vé tháng tích hợp lên ứng dụng điện thoại dựa trên công nghệ RFID của JICA – vốn đang được áp dụng tại Hà Nội. LiveBus còn giúp người dùng tìm kiếm tuyến đường Bus gần nhất, lên xuống trạm.

Ngoài ra, dịch vụ xe ôm LiveBike với chức năng tương tự LiveTaxi sẽ được áp dụng với xe máy với khả năng tính Km tự động, tránh chèo kéo, làm giá, chạy đường vòng.

Đối với những đề xuất trên, Thứ trường Nguyễn Hồng Trường cho biết, hiện nay sử dụng điện thoại thông minh đang là xu thế phát triển nhanh trong cộng đồng hiện nay, vì thế ngành GTVT cần phải thích ứng với xu thế trên bằng cách cung cấp dịch vụ thông qua ứng dụng điện thoại thông minh. Hiện tại, loại hình dịch vụ này còn mới mẻ tại Việt Nam, chưa có nhiều nhà cung cấp dịch vụ, khiến Việt Nam trởi thành thị trường đầy tiềm năng đối với các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài như Uber.

Phát triển ứng dụng phần mềm trên sàn giao dịch vận tải sé giúp giúp làm giảm giá cước, tăng năng suất lao động tránh ùn tắc

Phát triển ứng dụng phần mềm trên sàn giao dịch vận tải sé giúp giúp làm giảm giá cước, tăng năng suất lao động tránh ùn tắc

Về mặt chủ trương, Nhà nước và Bộ GTVT hoàn toàn không hạn chế, tuy nhiên cần phải có đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật nhằm quản lý và số liệu cụ thể về tính hiệu quả, kinh tế, đồng thời tuyên truyền cho người dân về lợi ích  sử dụng.

Đối với đề nghị hỗ trợ kinh phí từ Bộ GTVT, Thứ trưởng Trường cho biết hiện bộ GTVT đang tiến hành xã hội hóa các dự án, vì thế doanh nghiệp cần phải tự chủ về mặt tài chính nhằm đảm bảo tính cạnh tranh công bằng.

Đối với nghiên cứu về sàn giao dịch vận tải, cần phải có một dự án riêng biệt tập trung, cần phải kết nối các phương thức vận tải logistics bằng công nghệ nhằm tối ưu hóa khả năng vận chuyển của chuỗi cung ứng và các doanh nghiệp vận tải, cần phải có đề tài nghiên cứu cho phân mảng GTVT này. Các ứng dụng thông minh đối với phân mảng này cần đảm bảo sự thuận tiện, nhanh chóng và đảm bảo an toàn hàng hóa cho người dân.

Trước mắt Bộ GTVT có yêu cầu đặt hàng các doanh nghiệp về việc phát triển khoa học công nghệ, đặc biệt là thông qua ứng dụng smartphone đối với sàn giao dịch vận tải, thông qua vốn nghiên cứu khoa học. Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng yêu cầu các xe hoạt động vận chuyển khách thông qua các ứng dụng cần phải được cấp phép dịch vụ vận chuyển khách.

Ngoài ra, cần phải có phương án trình bày cụ thể hơn về các loại hình vận tải ngoài taxi, kết hợp dữ liệu hành trình từ công ty với các thiết bị giám sát hành trình được lắp đặt trên các phương tiện vận tải để các cơ quan chức năng cùng thực hiện quản lý. Ứng dụng điện thoại thông minh chỉ có mục đích giải quyết vấn đề kết nối, còn đảm bảo an toàn giao thông hoàn toàn phụ thuộc vào các thiết bị giám sát hành trình.

Do tính chất lớn của dự án trên, Thứ trưởng Trưởng cũng yêu cầu cần phải thực hiện thí điểm tại một vài địa phương trước, qua đó so sánh tính hiệu quả của hình thức mới với taxi truyền thống.

 Hà Vũ

Ý kiến của bạn

Bình luận