Xây dựng hệ thống thống kê vận tải và logistics tại Việt Nam

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Ứng dụng 15/05/2018 15:21

Bộ GTVT phối hợp cùng Ngân hàng Thế giới triển khai Dự án Hỗ trợ kỹ thuật xây dựng hệ thống thống kê vận tải và logistics tại Việt Nam.


B37CC3F9-43C3-49E7-8D01-EBCE861D7284.
Bà Nguyễn Thị Phương Hiền - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải phát biểu khai mạc.

Sáng 15/05, Bộ GTVT và Ngân hàng thế giới tổ chức Lễ khởi động và Hội thảo Dự án Hỗ trợ kỹ thuật Xây dựng hệ thống thống kê vận tải và logistics tại Việt Nam.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, bà Nguyễn Thị Phương Hiền - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải cho biết, Việt Nam đang trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, đến nay đã tham gia nhiều tổ chức, định chế kinh tế - thương mại quốc tế có phạm vi toàn cầu và khu vực lớn. Sự giao lưu hàng hóa và dịch vụ thương mại của Việt Nam với thế giới đang tiến dần tới sự tự do hóa, tạo nhiều cơ hội, lợi thế cho sản xuất và thương mại trong nước nhưng cũng đem lại nhiều thách thức, khó khăn lớn. Để thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế thương mại trong bối cảnh hội nhập nói chung và đối với lĩnh vực logistics nói riêng, Việt Nam không thể thiếu một hệ thống thống kê hiện đại, tương thích với hệ thống thống kê của thế giới nhằm tăng cơ hội kết nối và thúc đẩy thương mại các nước.

Tuy nhiên, hiện nay hệ thống thống kê số liệu vận tải và logistics chưa đầy đủ, tin cậy dẫn đến các phân tích đánh giá thực trạng phục vụ công tác quản lý nhà nước cũng như công tác xây dựng chiến lược, quy hoạch, đề án… của Bộ GTVT gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, việc đánh giá chỉ số phát triển ngành GTVT của các tổ chức trong và ngoài nước thường phải dựa phần lớn vào các điều tra riêng lẻ, hoặc từ nhiều nguồn số liệu không chính thức dẫn đến sai khác lớn. Do đó, hiện nay việc xây dựng hệ thống thống kê vận tải và logistics là rất cần thiết.

85698A54-74B9-4E21-8F58-5E0389D0EF50.
Toàn cảnh Hội thảo

Trước hiện trạng này, Bộ GTVT đã đề nghị và được Ngân hàng Thế giới, Chính phủ Úc hỗ trợ, xây dựng hệ thống quốc gia về thu thập, báo cáo số liệu vận tải và logistics đảm bảo tính đồng bộ và có tính so sánh quốc tế. Mục tiêu của Dự án Hỗ trợ kỹ thuật là nhằm tăng năng lực của Chính phủ trong công tác quy hoạch, chiến lược, ra quyết định, hoạch định, giám sát việc thực hiện chính sách phát triển thể chế logistics, thông qua xây dựng hệ thống quốc gia về thu thập, xử lý và phát hành thống kê logistics hàng năm tại Việt Nam.

Cụ thể, kế hoạch đuợc đặt ra là xây dựng được một bộ chỉ số và phương pháp thống kê vận tải, logistics, sẽ phát hành thí điểm niên giám thống kê GTVT và nghiên cứu xây dựng báo cáo thống kê chuyên đề về logistics cho năm 2017 - 2018. 

Với những sản phẩm hết sức thiết thực của Dự án Hỗ trợ kỹ thuật đối với xã hội nói chung, cho ngành GTVT và logistics nói riêng, hy vọng rằng Dự án sẽ thu hút được sự quan tâm ủng hộ của các ngành, các cấp, sự tham gia của các doanh nghiệp và toàn xã hội.

0D34FB6E-1976-4F88-87A3-1DB572CABBB2.
Ông Sebastian Eckardt, chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

Ông Sebastian Eckardt, chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam trao đổi: Như chúng ta đã biết, chúng ta không thể quản lý được những gì mình không biết. Hội thảo này quy tụ được nhiều chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng hệ thống thống kê trong lĩnh vực thống kê vận tải, logistics của Diễn đàn GTVT quốc tế,  Ngân hàng Thế giới, Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế. 

“Theo một số nghiên cứu, hiện nay hệ thống cơ sở dữ liệu trong lĩnh vực này ở Việt Nam còn mang tính phân mảng, chưa có sự kết nối, khó sử dụng một cách hiệu qủa để xây dựng chính sách ở Việt Nam. Các chuyên gia có mặt hôm nay sẽ chia sẻ những kinh nghiệm, những bài học đúc kết được làm tiền đề giúp Việt Nam định hướng và hy vọng giúp đỡ Việt Nam xây dựng hệ thống thống kê hiệu quả và bền vững”, ông Sebastian Eckardt cho biết.

Tại Hội thảo, các chuyên gia quốc tế đã trao đổi, bàn luận về những kinh nghiệm thống kê vận tải là logistics tại Việt Nam; các tiêu chuẩn chất lượng dữ liệu; dữ liệu logistics ở Đông Nam Á và thu thập thống kê dữ liệu về vận tải, logistics tại Việt Nam. Đồng thời thảo luận về những nhu cầu dữ liệu logistics và khung quy định thu thập dữ liệu hiện tại, trong tương lai.

Ý kiến của bạn

Bình luận