Xây dựng giao thông nông thôn trở thành phong trào rộng khắp

Tác giả: Khánh Lê

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 06/07/2015 13:29

Để trở thành phong trào rộng khắp, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và Bộ GTVT hỗ trợ về khoa học công nghệ.

IMG_1211
Phó Thủ tướng Chính phủ  Vũ Văn Ninh trao Bằng khen cho UBND tỉnh Thanh Hóa

Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh tại Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác xây dựng, quản lý giao thông nông thôn (GTNT) gắn với mục tiêu xây dựng nông thôn mới và phương hướng nhiệm vụ năm 2016 – 2020.

Theo đó Phó Thủ tướng nhấn mạnh trong khi nguồn lực của nhà nước có hạn, việc Chính phủ, Bộ GTVT, các địa phương, doanh nghiệp, và nhân dân cả nước đã huy động được 186 ngàn tỷ đồng trong 5 năm qua, trong đó có 25% huy động từ nguồn xã hội hóa, chưa kể ngày công lao động đóng góp của nhân dân của nhân dân. Cả nước đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm tốt là bởi nhận thức của xã hội, nhân dân thấy được lợi ích cụ thể mà họ được hưởng từ mô hình hiến đất làm đường, đóng góp công của để làm đường giao thông nông thôn. Do đó từ TƯ đến địa phương cùng cả hệ thống chính trị vào cuộc để xây dựng giao thông nông thôn, phải phát triển các mô hình này thành phong trào rộng khắp. Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng đã biểu dương những nỗ lực của các Bộ ngành, đặc biệt là Bộ GTVT và các địa phương, tổ chức đoàn thể tham gia tích cực xây dựng phong trào này, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Để hoàn thành mục tiêu đến năm 2020 Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nêu rõ, theo yêu cầu thì trên 50% đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới của cả nước; số còn lại chắc chắn sẽ khó hơn rất nhiều vì ở nhiều nơi nguồn lực còn khó khăn. Do đó, Phó Thủ tướng nêu rõ, với việc huy động các nguồn lực phải đa dạng, gắn liền với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nôn thôn mới và giảm nghèo bền vững. Đồng thời, từ các nguồn lực khác như từ vốn nước ngoài, nghiên cứu đề án làm đường giao thông bằng xi măng hoặc nghiên cứu vốn trái phiếu xi măng để làm đường trong đó phải chú ý đến đặc thù của từng vùng, miền cho phù hợp. Đồng thời, huy động đóng góp từ dân nhưng phải vừa với sức dân, nghiêm cấm huy động người nghèo đóng góp, nếu họ đóng góp bằng sức thì phải tạo điều kiện cho người nghèo có thêm thu nhập, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

IMG_1227
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác xây dựng, quản lý giao thông nông thôn

Tiếp tục vận động dân vào cuộc để thành phong trào, việc gì của dân thì giao cho dân làm, công trình dự án vừa sức dân giao cho dân làm, UBND tỉnh lên danh mục và giao cho dân làm, dân giám sát.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo các địa phương hỗ trợ về khoa học kỹ thuật để cho địa phương làm, bảo quản duy tu tốt hơn. Gắn chặt trách nhiệm người đứng đầu trong công tác xây dựng nông thôn mới và các cấp ủy đảng, chính quyền phải đưa một số chỉ tiêu, giải pháp về xây dựng giao thông nông thôn vào Nghị quyết của Đại hội đảng các cấp.

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh trao Bằng khen cho 15 địa phương đã có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng giao thông nông thôn gồm: Tuyên Quang, Lào Cai, Hải Dương, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Phú Yên, Bình Thuận, Lâm Đồng, Đồng Nai và Đồng Tháp.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cũng đã trao tặng bằng khen cho 51 tập thể và 46 cá nhân có thành tích trong phong trào xây dựng giao thông nông thôn.

Ý kiến của bạn

Bình luận