|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ tư, 24/02/2021, 07:18

Xác định vận tốc an toàn giới hạn của sơ-mi rơ-moóc dùng hệ thống treo khí nén

Tạp chí GTVT - Tải trọng động của xe xuất hiện trong quá trình vận hành, bị ảnh hưởng bởi vận tốc chuyển động, loại đường sử dụng và mức tải.

 

TS. ĐẶNG VIỆT HÀ
Cục Đăng kiểm Việt Nam

 

DT

Mô hình động lực học đoàn xe SMRM

 

TÓM TẮT: Tải trọng động của xe xuất hiện trong quá trình vận hành, bị ảnh hưởng bởi vận tốc chuyển động, loại đường sử dụng và mức tải. Tải trọng động một mặt tác động đến xe ảnh hưởng đến độ bền chi tiết, an toàn động lực học, mặt khác ảnh hưởng đến đường gây ra các hư hỏng. Với mỗi loại đường cần xác định vận tốc an toàn giới hạn đảm bảo vừa thân thiện với đường, vừa an toàn cho xe. Để có cơ sở xác định vận tốc an toàn giới hạn, khuyến cáo cho người sử dụng, bài báo thực hiện mô phỏng trên sơ-mi rơ-moóc (SMRM) 3 trục sử dụng hệ thống treo khí nén, đánh giá theo tiêu chí hệ số tải trọng động DLC, hệ số áp lực đường động DLSF, hệ số tải trọng kdmax và kdmin. Kết quả nghiên cứu cho thấy, với đường ngẫu nhiên loại A, B, C xe có thể chạy đến 100 km/h vẫn đảm bảo yêu cầu về tải trọng động và an toàn động lực học, với đường loại D chỉ nên chạy với vận tốc không quá 50 km/h, với đường loại E, F chỉ nên chạy với vận tốc không quá 20 km/h.
TỪ KHÓA: Vận tốc an toàn giới hạn, sơ-mi rơ-moóc sử dụng hệ thống treo khí nén, điều kiện vận hành, tải trọng động.
ABSTRACT: The vehicle dynamic load occurs during operation, affected by the speed, the road surface roughness and cargo mass. The vehicle dynamic load not only affects the durability of parts of a vehicle, dynamic safety, but also damages the road. Each type of road needs to determine a limited safety speed to ensure the friendliness with road and the safety vehicle. In order to have a basis for determining the limited safety speed, and recommendation for the user, this article performed a simulation on 3-axle semi trailer using the air suspension, evaluated according to the criteria dynamic load coefficient DLC, dynamic load stress factor DLSF, dynamic load factor kdmax and kdmin. The research results show that with type A, B, C of random roads, vehicles can run up to 100 km/h still meet the requirements of dynamic load and vehicle dynamic safety. With the road type D, the semi trailer should run with the speed not exceeding 50 km/h, and not exceeding 20 km/h with the road types E, F.
KEYWORDS: Limited safety speed, semi trailer used air suspension, operating conditions, dynamic load.

Nội dung xem tại đây

 

 

Bình luận

Tin nên đọc

Ứng dụng công nghệ, xây dựng bản đồ số giao thông trong quản lý khai thác cầu đường

Ứng dụng công nghệ, xây dựng bản đồ số giao thông trong quản lý khai thác cầu đường

16/02/2021 - 08:16

Hiện trong nước chỉ một số doanh nghiệp xây dựng được bản đồ số giao thông và cung cấp ứng dụng chỉ dẫn đi lại.

Luật mới về PPP và kỳ vọng tạo đột phá thu hút đầu tư

Luật mới về PPP và kỳ vọng tạo đột phá thu hút đầu tư

13/02/2021 - 07:46

Những điểm mới của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư số 64/2020/QH14 vừa có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2021.

Điểm mới tính toán thiết kế cầu nhịp nhỏ và vừa đường sắt cao tốc

Điểm mới tính toán thiết kế cầu nhịp nhỏ và vừa đường sắt cao tốc

11/02/2021 - 07:27

Một số vấn đề mới trong tính toán thiết kế cầu nhịp nhỏ và vừa cho đường sắt cao tốc

Cùng chuyên mục

Mô hình tính toán bê tông nhiều lớp sửa mặt đường bê tông xi măng

Mô hình tính toán bê tông nhiều lớp sửa mặt đường bê tông xi măng

08/02/2021 - 06:18

Sửa chữa mặt dường bê tông xi măng (BTXM) biến mô hình tính toán trở thành bài toán BTXM nhiều lớp, lớp BTXM cũ và lớp bê tông phủ để sửa chữa.

Thực trạng và hiệu quả của công trình bảo vệ bờ biển ĐBSCL

Thực trạng và hiệu quả của công trình bảo vệ bờ biển ĐBSCL

15/01/2021 - 10:38

Hiện tượng xói lở bờ biển khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã trở thành một vấn đề nghiêm trọng từ giữa thế kỷ XX cho đến nay.

Tính toán năng lực và tổ chức giao thông của nút giao có đèn tín hiệu

Tính toán năng lực và tổ chức giao thông của nút giao có đèn tín hiệu

10/01/2021 - 13:53

Tính toán năng lực và tổ chức giao thông của nút giao ngã tư có đèn tín hiệu điều khiển

Phát triển giao thông công cộng:  Chìa khóa phát triển bền vững đô thị Việt Nam

Phát triển giao thông công cộng: Chìa khóa phát triển bền vững đô thị Việt Nam

04/01/2021 - 06:59

Phát triển bền vững trong quá trình tăng trưởng kinh tế - xã hội là mục tiêu quan trọng đối với các đô thị trên thế giới. Một trong những cơ sở chính cho sự phát triển này là hệ thống giao thông công cộng (GTCC) bền vững và hiệu quả.

Nghiên cứu áp dụng lý thuyết vector điểm vào thiết kế hình học tuyến đường

Nghiên cứu áp dụng lý thuyết vector điểm vào thiết kế hình học tuyến đường

03/01/2021 - 07:16

Thiết kế hình học tuyến đường từ lâu đã được chú trọng để thiết kế phù hợp nhất với từng tuyến đường và khu vực.

Thực trạng đội tàu biển Việt Nam nhìn từ năng lực sản xuất

Thực trạng đội tàu biển Việt Nam nhìn từ năng lực sản xuất

30/12/2020 - 06:57

Việt Nam hiện đang xếp thứ 30 thế giới về qui mô đội tàu biển, liên tục nhiều năm nằm trong Danh sách trắng của TOKYO MOU.

Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông