Xác định bằng thực nghiệm các thông số công tác của động cơ i3 sohc sử dụng trục cam mới khi lắp trên xe buýt

11/11/2014 14:37

Tóm tắt: Khi chuyển sang làm việc trên xe hybrid truyền động song song, vùng làm việc thường xuyên của động cơ nhiệt sẽ bị thay đổi, đó là vùng chế độ tải bộ phận có mức tiêu thụ nhiên liệu cao, động cơ hoạt động không tiết kiệm. Một trong những giải pháp để giảm tiêu hao nhiên liệu là thay đổi pha phối khí của động cơ cho phù hợp với vùng làm việc mới. Bài báo trình bày các kết quả thực nghiệm xác định các thông số công tác của động cơ xăng kiểu I3 SOHC của hãng Daewoo, Chevrolet sử dụng trục cam mới được tính toán thiết kế và chế tạo đáp ứng các yêu cầu của vùng làm việc khi lắp trên xe hybrid truyền động song song.


PGS. TS. ĐÀO TRỌNG THẮNG
Học viện Kỹ thuật Quân sự
TS. VŨ NGỌC KHIÊM
ThS. NGUYỄN VĂN TUÂN
Trường Đại học Công nghệ giao thông vận tải
Người phản biện: TS. TRẦN ANH TRUNG
TS. NGUYỄN CÔNG ĐOÀN

Từ khóa: Động cơ nhiệt, hybrid, trục cam, pha phối khí.

Abstract: When the engine is installed in parallel transmission hybrid vehicle, the regular operating region of internal combustion engines will be changed, which is the part load mode with high fuel consumption where engines do not operate efficiently.  One of the solutions to reduce fuel consumption is to change the valve timing of the engine so that it is consistent with the new operating region. The paper presents the experimental results for determining the parameters of the gasoline engine type I3 SOHC produced by Daewoo and Chevrolet using new camshaft with particular design calculations and fabrication to meet the requirements of the new operating region when installed in a parallel transmission hybrid vehicle.

Ô tô hybrid xăng – điện hiện nay đang được nhiều hãng sản xuất tập trung nghiên cứu. Vì đây, là loại phương tiện có mức tiêu hao nhiên liệu và mức phát thải thấp. Sự kết hợp công suất từ hai nguồn năng lượng phụ thuộc vào kiểu truyền động cụ thể trên xe, trong đó kiểu truyền động song song được sử dụng phổ biến cho các xe ô tô du lịch hoạt động trong điều kiện thành phố và cận thành phố. Khi dùng kiểu truyền động này trên xe hybrid, vùng làm việc thường xuyên của động cơ xăng có sự thay đổi, chuyển sang vùng chế độ tải bộ phận, có mức tiêu thụ nhiên liệu cao. Để khắc phục vấn đề này, cần cải thiện chu trình công tác của động cơ bằng tính toán thay đổi pha phối khí kết hợp tăng tỷ số nén cho động cơ khi sử dụng trên xe hybrid để phù hợp với sự thay đổi vùng làm việc thường xuyên đã nêu.

Chi tiết tham khảo Tạp chí GTVT số tháng 11/2014

bia T11 copy

Ý kiến của bạn

Bình luận