Waymo lần đầu ra mắt xe tự lái thế hệ thứ 5

Tác giả: Hà Vũ (CNBC,ABC)

saosaosaosaosao
Sản phẩm 07/03/2020 04:50

Công ty Waymo thuộc tập đoàn Alphabet vừa tung ra phiên bản thứ 5 của hệ thống xe tự lái do hãng này tự phát triển. Phiên bản lần này được trang bị hệ thống cảm biến và phần cứng mới, có giá thành chỉ bằng một nửa so với các phiên bản đời trước.

 

106424823-1583352549224waymo2sf
Jaguar I-Paces được trang bị các cảm biến tự hành 

Waymo giới thiệu phiên bản hệ thống lái mới chỉ hai ngày sau khi công ty này đã gọi vốn thành công vòng đầu 2.25 tỷ USD ở từ các công ty đầu tư lớn, trong đó có cả Silverlake. Với tiền thân xuất phát từ đơn vị phát triển phương tiện từ hành của công ty mẹ Google - Alphabet, Waymo đã trở thành công ty độc lập vào cuối 2016. Các nhà phát triển của Waymo đã dành hơn một thập kỷ nghiên cứu, chế tạo công nghệ tự lái và hiện đã bắt đầu thương mại hóa công nghệ này. Hãng vừa công bố vận hành dịch vụ giao hàng bằng mang tên Waymo via, bên cạnh việc cho ra mắt những chiếc taxi tự lái hoàn toàn đầu tiên từ nửa cuối 2019 tại Chandler, Arizona. 

Satish Jeyachandran, lãnh đạo bộ phận phần cứng Waymo, cho biết chiếc xe mới của hãng có thể nhận biết rõ ràng hơn môi trường xung quanh cùng với khoảng cách nhận diện được gia tăng đáng kể so với các phiên bản trước. Ngoài ra  Jeyachandran cũng tự tin tuyên bố hệ thống tự lái có thể phân biệt được hành động mở cửa của các xe xung quanh và giúp xe tải tự hành có thể dễ dàng nhận diện chướng ngại trên đường.

106424822-1583352534559waymo1
Các thiết bị trong hệ thống tự hành thế hệ thứ 5 của Waymo

“Trong vài tháng vừa  qua, người dân đã bắt đầu chú ý nhiều hơn đến chiếc Waymo Driver mới nhất của chúng tôi trong Khu vực Vịnh San Francisco, đặc biệt là khi chiếc Jaguar I-Paces chạy điện được trang bị cảm biến tự hành”, Jeyachandran cho biết. “Trải qua 20 triệu dặm tự hành trên các con đường công cộng, cùng với 10 tỷ dặm mô phỏng trên hệ thống máy tính, hệ thống thế hệ thứ năm được thiết kế nhằm giúp cho xe tự lái có thể tự tin tham gia vào các môi trường giao thông phức tạp hơn”.

Bên cạnh việc phát triển, nâng cấp phần mềm, hệ thống tự lái mới cũng được trang bị các cảm biến hiện đại hơn, cung cấp góc nhìn mắt chim nhằm xác định chính xác hơn xe hơi, xe đạp, người đi bộ... ở xung quanh xe tự lái. Waymo cũng tự tin cho rằng chưa có một cảm biết nào trên thị trường có thể cung cấp nhiều chi tiết về môi trường tự lái hơn cảm biến mới nhất của hãng

Ý kiến của bạn

Bình luận