|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Chủ nhật, 10/01/2016, 17:37

VW ra mắt Concept xe điện nhiều công nghệ tương tác ấn tượng

Đúng như những gì VW tiết lộ trước thềm CES 2016, họ đã mang đến triển lãm này một mẫu concept xe chạy điện hoàn toàn với tên gọi là BUDD-e.

3586827_VW_Budd-e_Xe.tinhte.vn-01212
Mẫu concept này được phát triển dựa trên cơ sở MEB (Modular Electronic Toolkit) dành cho những xe chạy điện của hãng trong thời gian sắp tới. 

 Tuy nhiên, điều khiến chiếc concept mới nhất của VW đặc biệt không phải vì nó là một mẫu xe chạy điện đến từ một hãng xe đang dính bê bối gian lận khí thải mà là nhờ vào những công nghệ tương tác đột phá mà nó sở hữu: như nhắc nhở đồ vật để quên trên xe, tự đặt những phụ tùng thay thế khi đến hạn, truy cập hệ thống quản lý nhà từ xa,...

VW cho biết BUDD-e cho chúng ta thấy trước tương lai của những phương tiện di chuyển bằng điện vào năm 2019. 

BUDD-e được trang bị 2 động cơ điện dẫn động 2 cầu trước sau và một bộ pin dung lượng 101 kWh chiếm phần lớn diện tích sàn xe. Sức mạnh từ 2 động cơ điện có thể giúp chiếc xe đạt tốc độ tối đa 150 km/h và bộ pin 101 kWh đem lại phạm vi hoạt động lên đến 600 km. Bên cạnh khả năng sạc nhanh 80% dung lượng trong 15 phút thì BUDD-e còn có công nghệ sạc không dây.

Nhưng điều tuyệt với nhất VW mang lên chiếc concept này là khả năng tương tác của nó với con người và thế giới bên ngoài. Sống ở kỷ nguyên của Internet of Things, sẽ không có gì lạ khi chúng ta ngồi trong xe hơi nhưng vẫn điều khiển được hệ thống máy lạnh, bật đèn, kiểm tra camera an ninh ở nhà.

Thậm chí chiếc xe điện này còn thông minh đến mức có thể nhắc chúng ta về những đồ vật có thể bị bỏ quên trên xe như điện thoại di động hay các thiết bị đeo được (wearables). Những đồ vật này sẽ được đánh dấu bằng một cái sticker nhỏ tích hợp bộ truyền sóng bên trong để chiếc xe dễ dàng quản lý. Ứng dụng "Home-Net don't forget" sẽ cung cấp thông tin về những thứ có mặt bên trong xe nếu chúng còn ở đó. Ngoài ra, BUDD-e còn có tính năng "nhắc nhở" người lái trong một số tình huống đặc trưng, như nhắc sử dụng dù khi bên ngoài có mưa.

Chưa dừng lại ở đó, chiếc xe concept có thể tự đặt những món phụ tùng đến hạn phải thay và có thể thay thế dễ dàng, như gạt nước mưa chẳng hạn. Tính năng này VW gọi là Drop Box và nó yêu cầu phải được trang bị một hộp chứa đồ tại gia. Trong tương lai, Drop Box có thể áp dụng cho việc mua nhiều mặt hàng khác, không riêng gì phụ tùng có thể thay thế cho chiếc xe. Người lái chỉ cần đặt hàng trong xe và hàng sẽ được giao đến tận nhà với độ an toàn cao. Bởi vì người giao hàng phải có chìa khóa kỹ thuật số (digital key, một dạng password) thì mới mở được chiếc hộp chứa đồ và bỏ món hàng vào đó.

VW BUDD-e cũng được VW ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến như các màn hình cảm haptic giúp người sử dụng cảm nhận được nhiều loại bề mặt vật liệu, cũng như nhiều mức độ chạm khác nhau. Bên cạnh đó, gương chiếu hậu trên chiếc xe được thay thế bằng hệ thống camera theo dõi qua các màn hình bên trong và các cánh cửa xe hoạt động theo "lệnh" bằng cử chỉ của người sử dụng.

Hà Vũ (Vista, tinhte)

Bình luận

Tin nên đọc

Volkswagen làm gì sau vụ bên bối khí thải?

Volkswagen làm gì sau vụ bên bối khí thải?

27/12/2015 - 06:41

Hãng xe Đức đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh và thương hiệu của Volkswagen.

 Volkswagen doanh số lần đầu tiên giảm

Volkswagen doanh số lần đầu tiên giảm

14/12/2015 - 10:57

Do tác động của vụ bê bối gian lận khí thải, doanh số toàn cầu của Volkswagen lần đầu tiên trong hơn 10 năm đã sụt giảm.

Volkswagen sẽ bán thương hiệu để trả nợ?

Volkswagen sẽ bán thương hiệu để trả nợ?

14/12/2015 - 06:37

Sức ép tài chính từ vụ bê bối gian lận khí thải có thể sẽ buộc Volkswagen phải bán bớt thương hiệu xe sang Bentley, Lamborghini và Ducati.

Volkswagen nguy cơ phải bán Lamborghini và Bentley

Volkswagen nguy cơ phải bán Lamborghini và Bentley

08/12/2015 - 10:48

Để có tiền chi trả cho những chương trình tiến hành sau bê bối khí thải, hãng xe Đức có thể phải bán thương hiệu con Lamborghini, Bentley và Ducati.

Cùng chuyên mục

Jaguar Land Rover phát triển công nghệ chống say xe

Jaguar Land Rover phát triển công nghệ chống say xe

28/09/2020 - 10:59

Để người dùng không bị say xe ôtô, Jaguar Land Rover đã phát triển công nghệ mới có thể nhận biết sự khó chịu của người dùng.

Đánh giá cường độ chịu nén của bê tông các công trình cầu cũ

Đánh giá cường độ chịu nén của bê tông các công trình cầu cũ

25/09/2020 - 13:33

Việc đánh giá dựa trên cơ sở độ tin cậy có xét tới sai số phụ thuộc vào số lượng mẫu thí nghiệm về khả năng chịu lực của cầu BTCT cũ.

Radar xuyên đất trong khảo sát, đánh giá độ bẩn nền đá ballast đường sắt

Radar xuyên đất trong khảo sát, đánh giá độ bẩn nền đá ballast đường sắt

22/09/2020 - 14:31

Công tác khảo sát, đánh giá mức độ nhiễm bẩn của nền đá ballast hết sức cần thiết trước khi tiến hành duy tu, sửa chữa nền đá ballast đường sắt.

Tổng quan các đặc tính cơ học của bê tông chất lượng siêu cao UHPC

Tổng quan các đặc tính cơ học của bê tông chất lượng siêu cao UHPC

17/09/2020 - 13:18

Những đặc điểm cơ học cơ bản của bê tông chất lượng siêu cao UHPC (Ultra-high performance concrete) được làm rõ thông qua các nghiên cứu ở CHLB Đức

Mô phỏng số 3D nền đường đắp trên nền đất yếu gia cố

Mô phỏng số 3D nền đường đắp trên nền đất yếu gia cố

12/09/2020 - 06:01

Bài báo mô phỏng 3D nền đắp trên nền đất yếu gia cố bằng cọc đá dăm bọc vải địa kỹ thuật.

Tính toán sức chịu tải của kết cấu rỗng theo điều kiện đất nền

Tính toán sức chịu tải của kết cấu rỗng theo điều kiện đất nền

10/09/2020 - 05:46

Kết cấu rỗng (KCR) là sản phẩm sáng chế của PGS.TS.Nguyễn Văn Ngọc.KCR có kết cấu khác biệt, ảnh hưởng của nó với đất nền xung quanh cần được nghiên cứu.

Nghiên cứu nhiệt độ trong tấm bê tông xi măng mặt đường tại Việt Nam

Nghiên cứu nhiệt độ trong tấm bê tông xi măng mặt đường tại Việt Nam

08/09/2020 - 09:10

Bài báo giới thiệu phương pháp tính toán trường nhiệt độ trong tấm bê tông xi măng (BTXM) mặt đường với chiều dày tấm và các mức nhiệt độ khác nhau

Dự tính sức kháng cắt của dầm bê tông cường độ cao cốt sợi thép

Dự tính sức kháng cắt của dầm bê tông cường độ cao cốt sợi thép

07/09/2020 - 14:42

Lý thuyết trường nén sửa đổi (MCFT) được phát triển bởi Vecchio, F. J. and Collins, M. P năm 1986.

 Khóa chống cắt đơn trong cầu dầm hộp lắp ghép ảnh hưởng thế nào?

Khóa chống cắt đơn trong cầu dầm hộp lắp ghép ảnh hưởng thế nào?

02/09/2020 - 13:44

Khóa chống cắt đóng vai trò chính trong truyền lực cắt giữa các đốt đúc trong dầm lắp ghép phân đoạn, khả năng chịu cắt của nó phụ thuộc nhiều yếu tố.

Dấu ấn GTVT 75 năm: KHCN “bệ phóng”những công trình giao thông chất lượng

Dấu ấn GTVT 75 năm: KHCN “bệ phóng”những công trình giao thông chất lượng

27/08/2020 - 06:37

Ứng dụng công nghệ mới, vật liệu mới vào thi công để nâng cao chất lượng các công trình hạ tầng giao thông là những mục tiêu chiến lược của ngành GTVT.

Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông