VW ra mắt Concept xe điện nhiều công nghệ tương tác ấn tượng

Ứng dụng 10/01/2016 17:37

Đúng như những gì VW tiết lộ trước thềm CES 2016, họ đã mang đến triển lãm này một mẫu concept xe chạy điện hoàn toàn với tên gọi là BUDD-e.

3586827_VW_Budd-e_Xe.tinhte.vn-01212
Mẫu concept này được phát triển dựa trên cơ sở MEB (Modular Electronic Toolkit) dành cho những xe chạy điện của hãng trong thời gian sắp tới. 

 Tuy nhiên, điều khiến chiếc concept mới nhất của VW đặc biệt không phải vì nó là một mẫu xe chạy điện đến từ một hãng xe đang dính bê bối gian lận khí thải mà là nhờ vào những công nghệ tương tác đột phá mà nó sở hữu: như nhắc nhở đồ vật để quên trên xe, tự đặt những phụ tùng thay thế khi đến hạn, truy cập hệ thống quản lý nhà từ xa,...

VW cho biết BUDD-e cho chúng ta thấy trước tương lai của những phương tiện di chuyển bằng điện vào năm 2019. 

BUDD-e được trang bị 2 động cơ điện dẫn động 2 cầu trước sau và một bộ pin dung lượng 101 kWh chiếm phần lớn diện tích sàn xe. Sức mạnh từ 2 động cơ điện có thể giúp chiếc xe đạt tốc độ tối đa 150 km/h và bộ pin 101 kWh đem lại phạm vi hoạt động lên đến 600 km. Bên cạnh khả năng sạc nhanh 80% dung lượng trong 15 phút thì BUDD-e còn có công nghệ sạc không dây.

Nhưng điều tuyệt với nhất VW mang lên chiếc concept này là khả năng tương tác của nó với con người và thế giới bên ngoài. Sống ở kỷ nguyên của Internet of Things, sẽ không có gì lạ khi chúng ta ngồi trong xe hơi nhưng vẫn điều khiển được hệ thống máy lạnh, bật đèn, kiểm tra camera an ninh ở nhà.

Thậm chí chiếc xe điện này còn thông minh đến mức có thể nhắc chúng ta về những đồ vật có thể bị bỏ quên trên xe như điện thoại di động hay các thiết bị đeo được (wearables). Những đồ vật này sẽ được đánh dấu bằng một cái sticker nhỏ tích hợp bộ truyền sóng bên trong để chiếc xe dễ dàng quản lý. Ứng dụng "Home-Net don't forget" sẽ cung cấp thông tin về những thứ có mặt bên trong xe nếu chúng còn ở đó. Ngoài ra, BUDD-e còn có tính năng "nhắc nhở" người lái trong một số tình huống đặc trưng, như nhắc sử dụng dù khi bên ngoài có mưa.

Chưa dừng lại ở đó, chiếc xe concept có thể tự đặt những món phụ tùng đến hạn phải thay và có thể thay thế dễ dàng, như gạt nước mưa chẳng hạn. Tính năng này VW gọi là Drop Box và nó yêu cầu phải được trang bị một hộp chứa đồ tại gia. Trong tương lai, Drop Box có thể áp dụng cho việc mua nhiều mặt hàng khác, không riêng gì phụ tùng có thể thay thế cho chiếc xe. Người lái chỉ cần đặt hàng trong xe và hàng sẽ được giao đến tận nhà với độ an toàn cao. Bởi vì người giao hàng phải có chìa khóa kỹ thuật số (digital key, một dạng password) thì mới mở được chiếc hộp chứa đồ và bỏ món hàng vào đó.

VW BUDD-e cũng được VW ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến như các màn hình cảm haptic giúp người sử dụng cảm nhận được nhiều loại bề mặt vật liệu, cũng như nhiều mức độ chạm khác nhau. Bên cạnh đó, gương chiếu hậu trên chiếc xe được thay thế bằng hệ thống camera theo dõi qua các màn hình bên trong và các cánh cửa xe hoạt động theo "lệnh" bằng cử chỉ của người sử dụng.

Ý kiến của bạn

Bình luận