Vụ xe quá tải "trẩy hội" trốn phí BOT: Trách nhiệm chưa ai nhận, nhưng hậu quả người dân đã "lãnh đủ" (kỳ 4)

Đường dây nóng 03/01/2020 06:05

Cả nghìn lượt xe nối đuôi thi nhau gầm rú khiến mặt đường bị phá nát, tạo thành nhiều ổ gà, ổ voi, gây mất an toàn giao thông.


Cận cảnh xe quá tải "trẩy hội" trên đường gom Pháp Vân - Cầu Giẽ nhằm trốn trạm thu phí BOT

Tai nạn như cơm bữa

Đã thành thông lệ, cứ buổi trưa và vào ban đêm, từng đoàn xe tải, xe container lại nối đuôi nhau chạy trên đường gom Pháp Vân - Cầu Giẽ qua các huyện Phú Xuyên, Thường Tín, quận Hoàng Mai (Hà Nội). Khoảng một tháng nay, con đường này trở thành nỗi ám ảnh của người dân địa phương và với cả những người cầm vô lăng bởi đã có quá nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra.

Anh Nguyễn Thành Hưng, một tài xế lái xe tải cho biết, theo biểu giá hiện tại, một xe dưới 12 chỗ ngồi (xe nhỏ nhất) chạy toàn tuyến hiện có mức phí 45.000 đồng/lượt; xe tải có trọng tấn 18 tấn trở lên, xe container 40 feet có mức phí 175.000 đồng/lượt. Do đó, một bộ phận lái xe tải trọng lớn, chủ yếu là các xe 3-4 chân và container, họ đã tìm ra lộ trình chạy qua đường dân sinh nhằm “né” trạm thu phí này.

Cung đường mà tài xế Thành Hưng “dẫn lối” cho chúng tôi là trước khi đến đầu cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ thì rẽ vào rẽ vào khu đô thị mới Pháp Vân - Tứ Hiệp (Q. Hoàng Mai) rồi men theo đường gom khoảng 20km để trở lại cao tốc. Như thế là thoát trạm. Ở đoạn ngược lại, lái xe cũng chọn đường tương tự. Lộ trình này xa hơn khoảng 10km, mặt đường nhỏ hẹp, không có vạch kẻ, cùng nhiều đoạn có độ cua gấp, tầm nhìn bị che khuất, vô cùng nguy hiểm.

20191230_223237 (1)

Vụ va chạm giữa xe tải mang BKS 29H-092.91 với một người điều khiển xe máy trên tuyến đường gom Pháp Vân - Cầu Giẽ hồi tháng 10 vừa qua đã trở thành nỗi ám ảnh của người tham gia thông các địa phương khi hàng ngày phải kè kè bên những chuyến xe quá tải, luôn chạy với tốc độ kinh hoàng (Ảnh do người dân cung cấp)

Cứ thế, cả nghìn lượt xe nối đuôi nhau ì ạch, gầm rú cả ngày lẫn đêm khiến mặt đường bị phá nát, tạo thành nhiều ổ gà, ổ voi, gây mất an toàn giao thông. Vào những ngày mưa, nước ứ đọng thành vũng, ngập ngụa bùn đất còn lúc nắng ráo thì bụi mù mịt cùng với tiếng ồn chát chúa.

Theo quan sát của chúng tôi, hai bên tuyến đường gom Pháp Vân - Cầu Giẽ dài hơn 20km có nhiều nhà máy, xí nghiệp cùng dân cư sinh sống. Vào giờ cao điểm, công nhân, học sinh túa ra đường theo từng tốp trong khi lượng xe tải đi qua dày đặc. Cung đường này bỗng chốc trở thành “điểm đen” khi xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mất kiểm soát trước sức ép của các xe tải trọng lớn hoạt động. Điển hình là vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra tại khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp (quận Hoàng Mai) khiến một người đàn ông chết thảm hồi cuối tháng 7 vừa qua.

Là người chứng kiến vụ tai nạn đau lòng nói trên, anh Trương Thế Nhật (tòa nhà Nơ 19, khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp) kể lại: “Vì lượng xe tải đi vào đường gom để né trạm thu phí dẫn đến tuyến đường nhanh chóng xuống cấp khiến người dân chúng tôi luôn trong tình cảnh nơm nớp lo sợ mỗi khi ra đường. Khoảng đầu tháng 7 vừa qua, một chiếc xe máy đi cùng chiều tránh ổ gà rồi va quệt với ô tô tải và ngã ra đường. Vụ tai nạn đã khiến một người đàn ông tử vong”.

20200102_233303 (1)
Một vụ tai nạn khác xảy ra trên tuyến đường gom Pháp Vân - Cầu Giẽ đoạn qua khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp (Q. Hoàng Mai, Hà Nội) khiến một người nguy kịch hồi tháng 8 vừa qua.

Nguy hiểm hơn, địa bàn xã Tứ Hiệp (huyện Thanh Trì) còn là nơi đặt các cơ sở giáo dục từ cấp một đến cấp ba, với hàng nghìn học sinh lưu thông mỗi ngày . “Hàng ngày, mỗi lần đưa đón con đi học tôi rất lo lắng khi phải đi qua đoạn đường này. Xe tải chạy qua đây hú còi ầm ĩ, di chuyển với tốc độ cao lấn chiếm hết lòng đường. Tôi cũng như nhiều phụ huynh khác không dám để con đi xe đạp tới trường vì lo sợ xảy ra tai nạn”, chị Lê Thị Hải (31 tuổi, ở xã Tứ Hiệp) nói.

Nhiều kiến nghị rơi vào ngõ cụt?

Trong khi chính quyền các địa phương có tuyến đường gom Pháp Vân - Cầu Giẽ đi qua liên tục kiến nghị lên các Sở, ban ngành, cấp thành phố để xin phương án giải quyết, tuy nhiên đến nay vẫn không "bặt vô âm tín".

Trao đổi với PV Tạp chí Giao thông vận tải, ông Vũ Đức Nhận - Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ (chủ đầu tư dự án tuyến đường gom), cho biết: "Chúng tôi khá vất vả để giảm tình trạng nhiều ô tô “né” trạm thu phí đi vào đường dân sinh. Về quyền của người tham gia giao thông, có đường là người dân được lưu thông. Vì vậy, khó có thể xử lý triệt để được trình trạng phương tiện “né” trạm thu phí mà phía công ty chỉ có thể gửi kiến nghị tới các cơ quan có thẩm quyền đề nghị cho phép cắm biển hạn chế tải trọng tại đây để phù hợp với tình hình thực tế, cũng như đảm bảo ATGT cho người dân các địa phương - nơi tuyến đường đi qua".

Image12
 
Image6
Cận cảnh các xe quá tải ngang nhiên lộng hành cả ngày lẫn đêm trên tuyến đường gom Pháp Vân - Cầu Giẽ nhằm "né" trạm BOT được đặt tại xe Liên Ninh, huyện Thanh Trì (Hà Nội)

Trước tình trạng tuyến đường gom Pháp Vân - Cầu Giẽ bị xuống cấp do xe tải băm nát, UBND huyện Thường Tín đã đề xuất UBND thành phố Hà Nội ra văn bản cấm loại xe tải có trọng tải trên 18 tấn đi vào tuyến đường. Về lâu dài, địa phương cũng đề nghị Chủ đầu tư dự án, Tổng cục ĐBVN hoàn thiện công tác tổ chức giao thông trên tuyến, bố trí lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông, biển báo tốc độ... nhằm hạn chế các xe trọng tải lớn trốn trạm thu phí đi vào các tuyến đường đấu nối với đường gom Pháp Vân - Cầu Giẽ và không gây thất thoát ngân sách nhà nước, cũng như ổn định đời sống nhân dân ở các tuyến đường dân sinh.

Liên quan tới vấn đề này, chiều 30.12, trao đổi với PV, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: " Hiện tượng các xe ô tô “né” trạm thu phí BOT Pháp Vân - Cầu như báo chí phản ánh chỉ mới phát sinh trong khoảng thời gian gần đây. Trước hết, chúng tôi sẽ đôn đốc, chỉ đạo các cơ quan chức năng có thẩm quyền tăng cường kiểm tra để xử lý theo quy định”.

Được biết, sau loạt bài phản ánh tình trạng các xe quá tải ngang nhiên hoạt động tại tuyến đường gom Pháp Vân – Cầu Giẽ được đăng tải trên Tạp chí Giao thông điện tử, trong các ngày vừa qua, lực lượng Thanh tra giao thông (Sở GTVT Hà Nội) đã rốt ráo vào cuộc xử lý. Rất nhiều trường hợp vi phạm đã bị lực lượng này xử lý nghiêm khắc. Tuy nhiên, hiện nay, việc xử lý chỉ dừng lại ở thời điểm ban ngày, trong khi đó thời điểm về đêm đến sáng, là thời điểm xe quá tải hoạt động rầm rộ nhất thì lại vắng bóng các lực lượng.

Tạp chí Giao thông vận tải sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Ý kiến của bạn

Bình luận