Vụ xe Kim Mạnh Hùng "chạy dù": Thanh tra Sở GTVT Tp.HCM "bó tay"?

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Ý kiến 03/04/2017 17:05

Đại diện Thanh tra Sở GTVT Tp.HCM cho biết, việc nhà xe Kim Mạnh Hùng "chạy dù" gắn mác hợp đồng chạy tuyến cố định xuyên nội đô rất khó xử lý...

IMG_0156
Xe Kim Mạnh Hùng vô tư lưu thông trong các trục đường chính trung tâm Tp.HCM và đón  trả khách

 "Xe hợp đồng" hoạt động tuyến cố định chỉ bị xử lý "đậu đỗ sai quy định"

Tạp chí GTVT Tp.HCM đã phản ánh tình trạng xe hợp đồng của Cty TNHH Xuất Nhập khẩu Mạnh Hùng (viết tắt Kim Mạnh Hùng) đăng ký xe chạy hợp đồng nhưng hoạt động trá hình tuyến cố định. Sau khi đăng tin những sai phạm trên, phóng viên tiếp tục ghi nhận tình trạng nhà xe này vẫn hoạt động ngang nhiên hơn với tần suất dày đặc chứ không hề có dấu hiệu thuyên giảm. Đây là một hành động coi thường pháp luật,  gây bất bình đẳng trong kinh doanh vận tải và góp phần gây ùn tắc giao thông cho các tuyến đường trung tâm Tp.HCM trong thời gian vừa qua và sắp tới. Tạp chí GTVT đã đặt vấn đề này với Sở GTVT Tp.HCM để tìm lời giải đáp khó hiểu này.

Ông Trần Quốc Khánh, Chánh Thanh tra Sở GTVT Tp.HCM khẳng định, nhà xe Kim Mạnh Hùng có Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô với loại hình kinh doanh VTHK theo hợp đồng. Tính đến ngày 20/3/2017 Kim Mạnh Hùng có tổng số 54 chiếc xe. 

Với số lượng xe như trên và tần suất  hoạt động dày đặc10 phút một chuyến, nhà xe này ngang nhiên đón trả khách dọc các tuyến đường trong nội đô của thành phố, bất chấp những quy định của pháp luật. Thế nhưng, trong 2 tháng đầu năm 2017, nhà xe Kim Mạnh Hùng chỉ bị Thanh tra Sở lập 23 biên bản VPHC với số tiền phạt là 18.000.000 đồng với nội dung vi phạm chủ yếu là "đỗ xe nơi có biền cấm dừng, cấm đỗ" và đón, trả khách nơi có biền “cấm dừng, cấm đỗ”.  

Có thể thấy, việc xe hợp đồng trá hình sẽ mang lại lợi nhuận cao vì chủ xe dễ né tránh các khoản phí bến bãi, có lợi thế nguồn khách vì ở trung tâm, tiết kiệm được chi phí mua xe trung chuyển, nhân sự. Nhà nước thì không thu được thuế, các nhà xe hoạt động tuyến cố định bị cạnh tranh thiếu bình đẳng, trật tự giao thông bị đảo lộn. 

IMG_0138
Địa chỉ 34C Nguyễn Duy Dương, P.8, Q.5 nơi nhà xe này đón khách liên tục và lặp lại hàng năm qua

6 điểm đón trả khách của nhà xe này là "trái phép"

Theo thông tin quảng cáo của nhà xe này đến khách hàng thì có 6 điểm đón khách tại các địa chỉ 34C Nguyễn Duy Dương, phường 8, Quận 5; khu vực trước bệnh viện Từ Dũ; khu vực trước Cung văn hóa Lao Động;  khu vực 450L - Điện Biên Phủ (gần cầu vượt)….Theo tìm hiểu, các điểm đón trả khách này chính là nơi "tập kết" hành khách của nhà xe trên. Khi khách hàng gọi điện thoại lên tổng đài đặt vé thì nhà xe này sẽ hẹn khách đến các địa điểm nói trên để bắt khách. Chiều ngày 3/4, chúng tôi liên lạc qua số điện thoại tổng đài của nhà xe này để "đặt chỗ" từ Tp.HCM đi Xuân Lộc - Đồng Nai. Nhân viên tại đây hướng dẫn phóng viên đến địa điểm 450L, Điện Biên Phủ - phường 21- quận Bình Thạnh thì sẽ có xe đến đón. Nữ nhân viên này còn nhấn mạnh cứ 8 phút là xe sẽ có một chuyến và chúng tôi không cần để lại thông tin hay số điện thoại. Và hiển nhiên địa điểm này trở thành một điểm đón khách "cố định" từ ngày này qua ngày khác của nhà xe.

Thế nhưng, Thanh tra Sở GTVT khẳng định không có cơ quan nào cấp phép cho địa điểm đón, trả khách (trừ trụ sở Văn phòng của Công ty) cho Công ty này. Đây thực chất là những điểm đón trả khách trong "hợp đồng" của nhà xe nói trên. Lực lượng Thanh tra Sở cho biết, qua nhiều lần kiểm tra thì các lái xe xuất trình hợp đồng vận chuyển, danh sách hành khách … các giấy tờ khác của phương tiện và trong mỗi hợp đồng này đều có ghi các địa điểm như Tạp chí GTVT đã nêu. Sau khi đối chiếu với các quy định của pháp luật về tổ chức, quản lý đối với loại hình xe hợp đồng thì doanh nghiệp thực hiện đúng nội dung, hình thức đã đăng ký. Do đó, các cơ quan chức năng nói chung, trong đó có Thanh tra Sở không  thể xử lý hành vi nêu trên.

Khi phóng viên tiếp tục đặt vấn đề, nếu nhà xe vịn vào "hợp đồng ảo" đó để tung hoành và đón khách tại 6 địa điểm nêu trên thì lực lượng chức năng sẽ "bó tay" thì được đại diện Thanh tra Sở GTVT cho biết:  Đối với khu vực đường Điện Biên Phủ, Sở GTVT đã gắn biển báo "cấm dừng, đỗ" và việc xử lý trực tiếp các vi phạm của nhà xe Kim Mạnh Hùng nói riêng và các nhà xe khác nói chung đều do địa phương trực tiếp xử lý. Do đó, lực lượng Thanh tra Sở không thể theo dõi hằng ngày để xử lý những sai phạm nói trên.

IMG_0103
Nhà xe này có "hợp đồng" đón trả khách ngay trước chân cầu vượt Điện Biên Phủ bất chấp an toàn và nguy hiểm về giao thông

Đại diện Thanh tra Sở cũng cho biết thêm: Trong thời gian qua, UBND Thành phố đã có nhiều văn bản chỉ đạo các ngành, các cấp xử lý quyết liệt tình trạng "xe dù, bến cóc" trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên cho đến nay tình trạng này vẫn chưa được xử lý triệt để. Các văn bản quy phạm pháp luật cho loại hình kinh doanh VTHK theo hợp đồng còn quá lỏng lẻo nên các doanh nghiệp dễ dàng lách luật. Vì vậy, trong thực tế kiểm tra, xử lý loại hình này rất khó khăn, phức tạp.

Để khắc phục tình trạng này theo nguyên tắc tôn trọng quyền tự do kinh doanh của cá nhân, doanh nghiệp nhưng không để tác động tiêu cực đến đời sống của người dân, đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh và bình đẳng, đúng quy định pháp luật, Chủ tịch UBND Thành phố đã giao trách nhiệm trực tiếp cho Chủ tịch UBND các quận, huyện tổ chức phối hợp tốt với các cơ quan chức năng khẩn trương rà soát, kiểm tra xử lý dứt điểm và không để tái diễn tình trạng xe dù, bến cóc trên địa bàn thuộc thẩm quyền quản lý của quận, huyện trong thời gian tới (Thông báo số 58/TB-VP ngày 25/01/2017). Đồng thời, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô trong thời gian tới.

Như vậy, Tp.HCM sẽ phải báo cáo như thế nào với Chính Phủ về tình trạng xe dù bến lậu đang hoành hành. Khi trước đó, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 1288, ngày 15/02/2017 gửi UBND Tp.HCM về việc tiếp nhận phản ánh của các doanh nghiệp về tình trạng xe dù, bến lậu tại địa phương và có biện pháp xử lý để báo cáo kết quả về Chính phủ trước ngày 03/03/2017. Trong khi đó, mỗi ngày Tp.HCM vẫn phải chịu cảnh xe hợp đồng trá hình. Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến cho Tp.HCM "dậm chân tại chỗ" trong công tác thanh kiểm tra chống xe dù, bến lậu.

Ý kiến của bạn

Bình luận