Vụ xăng "bẩn" ở Nghệ An: Khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng

Tác giả: TRẦN LỘC

saosaosaosaosao
Nhật ký cảnh sát 31/10/2017 09:12

Cơ quan chức năng Nghệ An vừa khởi tố 2 đối tượng, trong đường dây pha chế hơn 2 triệu lít xăng A92 giả bán ra thị trường

 

ảnh 1
Đối tượng Nguyễn Văn Kỳ và Nguyễn Văn Tuấn tại cơ quan điều tra

Chiều ngày 30/10, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, cơ quan CSĐT vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 đối tượng về hành vi sản xuất hàng giả trong vụ xăng A92.

Hai đối tượng bị bắt tạm giam gồm: Nguyễn Văn Tuấn (SN 1985, công ty TNHH Thương mại Kỳ Phương) và Nguyễn Văn Kỳ (SN 1965, công ty TNHH Thương mại Sáu Hằng) ở xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu, Nghệ An. Đây là 2 đối tượng có liên quan đến đường dây làm giả hơn 2 triệu lít xăng A92 vừa bị cơ quan chức năng phát hiện.

Trước đó, hồi 11h ngày 10/10/2017, Phòng PC46 Công an tỉnh, Sở KH&CN và Cục A71 Bộ Công an bắt quả tang Công ty TNHH Thanh Ngũ (xóm Ngọc Tân, xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu) đang đổ chất dung môi trong bồn xe ô tô chở tẹc có BKS 37C - 7512 vào bồn xăng tại điểm kinh doanh xăng dầu.

Số chất dung môi chở trên xe bồn có dung tích 40.000 lít do ông Ngô Quang Thúc lái xe cho doanh nghiệp tư nhân Kiên Lục (địa chỉ xóm 8, Quỳnh Mỹ, Quỳnh Lưu) chở từ TP. Cần Thơ về. 

Kiểm tra tại Công ty TNHH Thanh Ngũ, lực lượng chức năng phát hiện 2 lọ bột tạo màu, 2 bể chứa xăng (một bề chứa 3.000 lít xăng A92; một bể chứa 7.000 lít xăng A92). Qua đấu tranh, chủ doanh nghiệp là bà Vũ Thị Thanh phải thừa nhận ở bể chứa 7.000 lít xăng có pha trộn theo tỷ lệ: 50% xăng A92 + 50% dung môi + chất tạo màu = xăng kém chất lượng.

Lực lượng chức năng tiếp tục kiểm tra Doanh nghiệp tư nhân Kiên Lục (xóm 8, Quỳnh Mỹ, Quỳnh Lưu), phát hiện 2 bể chứa trên 10.000 lít xăng kém chất lượng; 1 lọ chứa chất bột tạo màu. lực lượng chức năng xác định số xăng “bẩn” do doanh nghiệp này bán ra trên địa bàn tỉnh lên đến 2 triệu lít trong khoảng thời gian từ tháng 8/2017 đến nay.

Có ý kiến cho rằng, lực lượng Quản lý thị trường Nghệ An ở đâu sao không phát hiện được số lượng lớn xăng bẩn được tung ra thị trường như vậy? Lực lượng QLTT Nghệ An đã làm hết trách nhiệm, chức năng nhiệm vụ của mình hay chưa? 

Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ Chi cục Quản lý thị trường Nghệ An cho biết: "Thực ra chúng tôi chủ yếu kiểm tra thủ tục hành chính và điều kiện kinh doanh, còn lấy mẫu kiểm nghiệm kiểm tra xăng kém chất lượng thì không lấy mẫu. Chúng tôi cũng có chức năng lấy mẫu kiểm nghiệm xăng đạt chất lượng hay không, nhưng nhiều lúc nói thật là chúng tôi không nắm được thông tin, không có cơ sở để lấy mẫu. Nếu lấy một mẫu xăng đi kiểm nghiệm thì ở Nghệ An không kiểm nghiệm được mà phải gửi ra các Trung tâm kiểm nghiệm ở Hà Nội cho nên vừa tốn kém. Nếu như phát hiện được mẫu xăng đó vi phạm thì mẫu đó được thanh toán, còn mẫu đó không vi phạm thì mình phải bỏ tiền ra mà cái đó thì không có kinh phí. Ngại là ngại chỗ đó. Năm 2015, 2016, 2017 chúng tôi hầu như không lấy mẫu đi kiểm tra. Từ xưa đến nay chúng tôi chưa độc lập lấy mẫu đi kiểm nghiệm chất lượng xăng, chỉ trừ khi đi với đoàn liên ngành."

Trong số gần 20 cây xăng dầu bán xăng bẩn bị lực lượng chức năng xử phạt thì có tới 10 Cửa hàng xăng dầu “Nhượng quyền thương mại” của Công ty xăng dầu Nghệ An (Petrolimex Nghệ An). Được biết, hiện Công ty xăng dầu Nghệ An có tất cả khoảng 200 cửa hàng xăng dầu theo hình thức “Nhượng quyền thương mại”.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận