Vụ vỡ hồ chứa bùn thải ở Nghệ An: Bộ Công thương vào cuộc

Tác giả: trần lộc

saosaosaosaosao
13/03/2017 09:35

Ngày 12/3, Bộ Công thương đã cử tổ công tác vào Nghệ An để kiểm tra thực tế hiện trường, phối hợp với các đơn vị chức năng làm rõ nguyên nhân cũng như khắc phục sự cố vỡ đập bùn thải xảy ra tại đập thải xí nghiệp thiếc Suối Bắc thuộc Công ty cổ phần Kim loại màu Nghệ Tĩnh, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An.

a.1
Hiện trường nơi hồ chứa bùn thải bị vỡ 

Sự cố vỡ bể chứa chất thải đã làm gần 700m3 nước và bùn thải quặng tràn ra, chảy xuống suối Nậm Huống. Do lấy nguồn nước từ dòng suối này nên cá trong ao của nhiều hộ dân xóm Quang Hương, xã Châu Quang, huyện Qùy Hợp bị chết hàng loạt. Hơn 30ha lúa của 22 xóm xã Châu Quang bị ảnh hưởng. Hiện hạ lưu suối Nậm Huống từ điểm bùn thải chảy ra, nước suối vẫn đục ngầu, hai bên bờ suối bùn thải bám đen.

a.2

Các đơn vị đang huy động máy móc đắp lại thành hồ chứa bùn thải

Ngày 12/3, trả lời báo chí, ông Vi Thanh Tường, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp cho biết: Bể chứa trên đỉnh núi mà thiết kế đập chắn bằng đất là không thể đảm bảo. Năm ngoái đi kiểm tra huyện đã nhắc nhở, sau đó có tràn... Ngày mai chúng tôi đi kiểm tra nếu tình trạng này chúng tôi sẽ đề nghị dừng hết hoặc thu hồi giấy phép mỏ nếu không khắc phục.

a.3

Màu nâu đen phủ kín khắp nơi  (Ảnh NTV)

Đoàn công tác Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An cũng đã tiến hành lấy mẫu đất và nước tại nơi xảy ra vỡ đập và dọc khe suối chảy qua địa bàn 3 xã Châu Thành, Châu Cường và Châu Quang để kiểm tra mức độ ô nhiễm của các kim loại nặng như Asen, chì, thủy ngân...

a.4

Cá nuôi của nhiều hộ dân bị chết do lấy nguồn nước từ khe suối (Ảnh NTV)

Chính quyền địa phương đã khuyến cáo nhân dân không sử dụng các loại thủy sản bị chết sau khi xảy ra sự cố vỡ đập chứa bùn thải. Đặc biệt, với nguồn nước các khe suối hạ nguồn nơi vỡ đập, tuyệt đối không nên sử dụng vì nguy cơ nhiễm các kim loại nặng là rất lớn.

a.5

Cán bộ kỹ thuật lấy mẫu nước để kiểm tra mức độ ô nhiễm (Ảnh NTV)

Ý kiến của bạn

Bình luận