Vụ Trưởng phòng GD&ĐT huyện sai phạm hàng tỉ đồng:Cả năm chưa điều tra xong

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 24/11/2016 17:00

Kết luận thanh tra đã chỉ rõ những sai phạm của ông Nguyễn Quang Thuấn - Trưởng Phòng GD&ĐT Huyện nhưng cơ quan công an vẫn chưa có kết luận sau cả năm trời điều tra, khiến dư luận bất bình và đặt dấu hỏi.

1
Lãnh đạo UBND huyện Ia Grai ra văn bản gửi UBND tỉnh Gia Lai xin ý kiến chỉ đạo vụ việc

Sau khi có kết luận thanh tra về những sai phạm nghiêm trọng của ông Nguyễn Quang Thuấn - Trưởng Phòng GD&ĐT, Chủ tịch huyện Ia Grai đã ra quyết định chuyển vụ việc sang cơ quan Công an huyện điều tra để khởi tố hình sự. Song với tính chất vụ việc vượt quá thẩm quyền nên Công an huyện Ia Grai đã chuyển hồ sơ lên cơ quan điều tra, Công an tỉnh.

Trước đó, theo phản ánh của một số giáo viên đang công tác tại vùng đặc biệt khó khăn của huyện Ia Grai, họ vô cùng bức xúc vì bị Phòng Giáo dục huyện “ém” rất nhiều khoản tiền phải chi trả cho giáo viên như: chi trả chế độ trợ cấp lần đầu cho cán bộ quản lý, giáo viên theo Nghị định số 116/2010/NĐ-CP ngày 24/10/2010; chậm chi trả lương dạy thêm giờ, tiền nghỉ phép năm, phụ cấp thâm niên nghề đối với nhà giáo, phụ cấp chế độ hội nghị, tập huấn... Ngay sau khi nhận được phản ánh, UBND huyện Ia Grai đã thành lập đoàn thanh tra. Qua đó, kết quả kiểm tra, xác minh và báo cáo của Đoàn tính đến ngày 2/2/2016 như sau:

Theo kết luận thanh tra trong 3 năm (từ 2013 đến 2015) Phòng GD&ĐT huyện Ia Grai đã có những sai phạm nghiêm trọng, cụ thể: Không chi trả kịp thời tiền lương dạy thêm giờ học; chi trả tiền phép năm 2014 trái với quy định; sử dụng nguồn kinh phí thường xuyên sự nghiệp giáo dục để chi cho sửa chữa mua sắm tài sản. Nghiêm trọng hơn đã tự đặt ra các thủ tục thanh toán tiền mặt, cũng như chuyển khoản các khoản chi cho cá nhân; các đơn vị trường học được hưởng các chế độ phải kí nhận khống trước, sau đó mới được nhận tiền. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến thanh quyết toán khống và phát sinh tiêu cực.

Ngoài ra trong quá trình thanh tra, Đoàn còn phát hiện chế độ của đối tượng được thụ hưởng theo Nghị định số 49/2010/NĐ-CP chưa được Phòng GD&ĐT huyện chi trả đầy đủ. Cụ thể, từ năm 2013-2015, các chế độ theo Nghị định số 49/2010/NĐ-CP về miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 74/2013/NĐ-CP với tổng số tiền là hơn 3,778 tỷ đồng không được Phòng GD&ĐT Huyện đề nghị UBND Huyện cấp ngân sách để chi cho đối tượng theo quy định, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của hàng ngàn đối tượng.

Từ những sai phạm nói trên, số tiền mất khả năng thanh toán của Phòng GD&ĐT huyện là: 5.732.230.661 đồng, trong đó tiền lương dạy thêm giờ là 3.652.847.661 đồng, tiền phép năm 2015 là 466.080.000 đồng, tiền công tác phí năm 2015 là 251.377.000 đồng, tiền chi phí khác của các đơn vị trường học là 1.312.145.000 đồng.

phong giao duc
Phòng GD&ĐT huyện Ia Grai - nơi xảy ra vụ việc

Từ những sai phạm nghiêm trọng trên, ngày 23/3/2016, Chủ tịch UBND Huyện Ia Grai ban hành công văn số 173/UBND- TTr chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc có dấu hiệu tội phạm hình sự sang cơ quan cảnh sát điều tra – Công an Huyện để điều tra. Trả lời về vụ việc này, Đại tá Tăng Năng Ái, trưởng CA huyện Ia Grai cho biết: “Thanh tra đã kết luận sai phạm với số tiền sai phạm lớn như vậy, vụ việc sẽ thuộc thẩm quyền của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh, vì vậy toàn bộ hồ sơ đã được Cơ quan CSĐT Công an huyện chuyển lên Công an tỉnh theo đúng qui định”

Tuy nhiên, công tác điều tra đã kéo dài cả năm nay mà vẫn chưa có kết luận khiến việc xử lý những sai phạm của ông Thuấn và Kế toán liên quan vẫn chưa được xử lý cụ thể, gây bức xúc trong dư luận, đặc biệt là cán bộ, giáo viên trong ngành GD tại địa phương.

Trước đó, để phục vụ công tác điều tra, ngày 9/9/2016, ông Dương Mah Tiệp - Chủ tịch UBND huyện Ia Grai đã ký Quyết định số 2550/QĐ-UBND tạm đình chỉ công tác đối với ông Thuấn trong thời gian chờ cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh thụ lý, giải quyết theo thẩm quyền trong vòng 15 ngày. Đến ngày 23/9, ông Tiệp tiếp tục ký Quyết định số 2567/QĐ - UBND về việc kéo dài thời gian tạm đình chỉ đối với ông Thuấn để phục vụ điều tra.

Trao đổi với PV, ông Lê Ngọc Quý - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, trước bức xúc của cán bộ, giáo viên trên địa bàn, trong các cuộc họp ông cũng đã nêu rõ quan điểm xử lý nghiêm khắc của Huyện. Tuy nhiên, đến nay Huyện vẫn chưa nhận được kết luận của cơ quan điều tra Công an tỉnh Gia Lai, mặc dù sự việc đã kéo dài cả năm nay. Chính vì vậy, Huyện chưa thể xử lý những sai phạm của ông Thuấn mặc dù Huyện đã có hướng xử lý.

Để đảm bảo công tác chỉ đạo, điều hành các hoạt động của Phòng GD Huyện và ngành GD huyện được khách quan, ngày 10/11, UBND huyện Ia Grai có văn bản số 837/UBDN - VP gửi UBND tỉnh Gia Lai và ban hành tờ trình số 81/TTr - UBND gửi Sở Nội vụ về việc xin ý kiến điều động ông Thuấn - Huyện ủy viên, Trưởng Phòng GD huyện đến nhận công tác tại ban Tuyên giáo Huyện ủy Ia Grai.

Tuy nhiên, căn cứ khoản 3 Điều 82 Luật cán bộ công chức năm 2008, Sở Nội vụ có văn bản phúc đáp số 1642/SNV - CCVC không thống nhất việc điều động ông Thuấn như đề nghị của UBND Huyện.

Trước tình hình đó, UBND Huyện ban hành văn bản số 809/UBND-VP gửi Thường trực và Ban Thường vụ Huyện ủy để xin ý kiến xử lý việc điều động, bố trí công tác đối với ông Thuấn. Hiện UBND Huyện đang chờ ý kiến của Ban Thường vụ Huyện ủy, sau đó tiến hành xử lý theo ý kiến chỉ đạo của Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy Ia Grai.

Tạp chí GTVT tiếp tục thông tin vụ việc.

Ý kiến của bạn

Bình luận