Vụ tiếp viên giấu 6kg vàng: Lỗi lớn là ở Vietnam Airlines

Tác giả: Hải Yến (t.hợp)

saosaosaosaosao
Doanh nhân 19/05/2015 16:10

Sau 2 tháng xảy ra vụ án, phía VNA vẫn chưa tìm ra được đường đi của số vàng này.

buon-lau-vang-170415
Truyền thông Hàn đưa tin về vụ việc

VNA báo cáo chậm, camera mất dữ liệu đối chứng

Ngày 17/5, cơ trưởng Nguyễn Văn Dũng và tiếp viên Nguyễn Tuấn Phong của VNA đã bị đưa ra xét xử tại Hàn Quốc vì hành vi giấu 6 kg trên chuyến bay VN426 từ Hà Nội đến Busan vào ngày 10/3

Từ khi xảy ra vụ việc đến nay đã hơn 2 tháng. Trong khi phía Hàn Quốc đã đưa ra xét xử thì đến giờ nhà chức trách hàng không Việt Nam và VNA vẫn chưa tìm ra được nguồn gốc cũng như cách thức số vàng này lọt qua cửa Nội Bài.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến bế tắc là do vụ việc được báo cáo quá chậm. Đáng lẽ, theo quy định của ngành hàng không, khi xảy ra vụ việc như trên, ban an ninh của các hãng phải lập tức gửi văn bản cảnh báo tới tất cả bộ phận liên quan để tiến hành xác minh, làm rõ.

Thế nhưng phải đến đầu tháng 4, khi truyền thông Hàn Quốc và Việt Nam liên tục đưa tin, Cục Hàng không Việt Nam mới yêu cầu VNA báo cáo. Mãi đến ngày 20-4, tổng giám đốc VNA mới chính thức có báo cáo gửi Bộ GTVT.

Sự việc lúc này đã quá trễ vì hệ thống giám sát bằng camera an ninh của sân bay Nội Bài đã quá thời hạn lưu giữ 30 ngày. Toàn bộ dữ liệu ngày hôm đó đã bị xóa sạch.

Nghi vấn về đường dây buôn hàng cấm

Hiện tại, có nhiều giả thiết đặt ra về cách thức di chuyển của 6 kg vàng. Giả thiết thứ nhất cho rằng, vàng được đưa lên máy bay bằng đường công vụ. Giả thiết thứ hai là cơ trưởng, tiếp viên nhận vàng ở sân bay Hàn Quốc trước khi nhập cảnh… Mặc dù vậy, vẫn chưa có giả thiết nào được khẳng định.

Đây không phải là lần đầu tiên VNA liên quan đến bê bối buôn lậu vàng. Vào năm 2009, nhân viên mặt đất đã phát hiện bên trong buồng lái của chuyến bay VN791 Hongkong – Hà Nội có chứa 6,4 kg vàng.

11 thành viên phi hành đoàn của chuyến bay này đã bị cơ quan chức thăng thẩm vấn để làm rõ nguồn gốc số vàng nhưng không ai biết từ đâu ra.

Sự việc vừa qua lại một lần nữa dấy lên nghi ngờ về một đường dây buôn hàng cấm mà “cửu vạn” là thành viên phi hành đoàn đang tồn tại trong nhiều năm qua.

Gần đây, tuy số vụ buôn lậu của phi công, tiếp viên VNA đã giảm nhưng mỗi năm vẫn xảy ra 1-2 vụ, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của VNA cũng như thể diện quốc gia.

Ý kiến của bạn

Bình luận