Vụ tai nạn tại trường Nam Trung Yên: Sự thật luôn phải được tôn trọng

Tác giả: Xuân Trường

saosaosaosaosao
Xã hội 27/02/2017 14:20

Vụ tai nạn tại Trường tiểu học Nam Trung Yên đã khép lại, để lại một bài học lớn về lòng trung thực, sự gương mẫu và tinh thần trách nhiệm.

IMG_2203

Sau tai nạn, Nghé (tên ở nhà của Kiên) có thể có lại những giấc ngủ bình yên bên gia đình

Sau 3 tháng nghỉ học vì tai nạn, hôm nay 27/2 cháu Trần Chí Kiên đã được bố mẹ đưa đến ngôi trường thân yêu. Chia sẻ trên trang cá nhân anh Trần Chí Dũng, phụ huynh của cháu kiên viết " Anh ta rất vui, háo hức dậy sớm và khoác chiếc áo đồng phục của trường. Bố mẹ rất lo nhưng rồi các cô động viên là sẽ quan tâm anh ta đặc biệt hơn nên bố mẹ cũng giảm bớt lo âu phần nào"...

Trở lại thời điểm mới xảy ra tai nạn của cháu Trần Chí Kiên (nạn nhân vụ taxi đâm gãy chân học sinh trong sân trường), anh Dũng cho biết gia đình cháu bé hoàn toàn tin tưởng vào lý do mà những người làm giáo dục ở trường Tiểu học Nam Trung Yên đưa ra: cháu chạy nhảy ở khu vực bị cấm chơi đùa rồi tự ngã. Ngưỡng tưởng, không ai có chút nghi ngờ nào với những điều được dàn dựng. Lúc này, hẳn những kẻ gây ra lỗi lầm có thể yên tâm rằng, tội lỗi của mình sẽ chẳng ai biết đến.

16864861_10209775307392271_5806017096494796083_n
Cháu Kiên đến trường sau 3 tháng nghỉ 

Nhưng "cái kim" thì không thể mãi ở yên trong bọc. Một tuần im lặng sau vụ tai nạn, cháu Kiên đã lên tiếng nói lên sự thật, dù trước đó, đứa trẻ lên 7 đã bị chính những người dạy dỗ mình đe dọa, ép buộc, đổ lỗi đến mức phải sợ hãi mà câm nín.

Tuy nhiên, những chẩn đoán của bác sỹ về chấn thương, cùng những cuộc điện thoại của các phụ huynh có con chứng kiến vụ tai nạn hôm đó đã giúp gia đình biết được nguyên nhân thực sự sau vụ tai nạn của cháu không phải như vậy.

Chia sẻ với chúng tôi sau khi đã có kết luận của cơ quan chức năng và những người cố tình che đậy sự thật đã nhận mức kỷ luật, anh Trần Chí Dũng (phụ huynh của cháu Kiên) với tâm trạng đầy ưu tư: Sau nhiều thông tin gia đình nhận được khác với thông báo của nhà trường về tai nạn của con tôi, gia đình đã chủ động liên hệ với nhà trường để làm rõ và giải quyết sự việc, nhưng tất cả những gì chúng tôi nhận được là sự chối bỏ trách nhiệm và những “màn kịch” được Ban giám hiệu nhà trường đưa ra để lấp liếm, che dấu sự thật. Những tờ phiếu điều tra, khảo sát mà bản thân nó cũng được tạo nên từ sự dối trá được đưa ra, những lời thanh minh, bao biện của Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng gửi đến các cơ quan báo chí chỉ càng minh chứng cho kẽ hở trong những "vở diễn" thất bại ấy.

Suốt 3 tháng cháu bé chịu đau đớn, vật lộn với thương tích, cũng là 3 tháng người nhà cháu bé đấu tranh, cố gắng đến cùng để sự thật sáng tỏ, và cũng là 3 tháng mà Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Nam Trung Yên dùng mọi cách để bưng bít, để chối bỏ trách nhiệm.

3f434de598790f5ffa8eb38beda1f866
Hình ảnh cháu Kiên trong thời gian chữa trị tại bệnh viện.

Ông nội, ông ngoại và bác của cháu đều là giáo viên, trong gia đình chúng tôi luôn dạy cháu về lòng trung thực. Đáng buồn thay, tại môi trường mà những chuẩn mực đạo đức được đề cao nhất, ngay tại nơi sự trung thực được đặt lên hàng đầu, nhưng chính những người đứng đầu nơi ấy lại là những "kịch sỹ" có ác tâm đối với con trẻ. Hơn hết là sự gương mẫu, chuẩn mực đạo đức của những người làm nghề trồng người lại bị rũ bỏ, bị lãng quên.

Hành động của những vị lãnh đạo trường Tiểu học Nam Trung Yên đã khiến cho niềm tin của giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh bị đặt một dấu hỏi lớn. Những hành động ấy không chỉ gây ra hậu quả với bản thân hai vị lãnh đạo, đến trường Tiểu học Nam Trung Yên mà còn gây tai tiếng đến cả ngành giáo dục. Hẳn không ít những nhà giáo đã phải chạnh lòng vì những hành động của đồng nghiệp mình.

Công lý không có từ “giá như”

Vụ việc khép lại, cơ quan công an công bố kết luận sơ bộ, sự thật được rõ ràng, hai vị lãnh đạo của trường đã phải nhận mức kỷ luật thích đáng cho mình. Song, khi sự việc kết thúc, không ít người đã phải đặt ra những câu hỏi “giá như…”

Sự việc xảy ra không quá lớn, lẽ ra nó có thể được giải quyết một cách dễ dàng và êm đẹp hơn nếu như ngay từ đầu, những người có liên quan có biết tôn trọng sự thật, biết nhận lỗi và làm tròn trách nhiệm của mình. Nhưng, những vết trượt dài của những người có trách nhiệm đã đẩy sự việc đi quá xa, để rồi hậu quả nhận lấy thật nặng nề.

IMG_2187

Nụ cười trở lại trên môi, nhưng vết sẹo dài sẽ không dễ xóa bỏ.

Phải nhìn nhận rằng, trong trường hợp này, sự nghiêm trọng của vụ việc không nằm ở tai nạn của cháu Kiên mà ở cách hành xử của những người có trách nhiệm.

Giá như ngay từ đầu, những nhà giáo này biết tuân thủ quy định một cách nghiêm ngặt. Giá như khi sự việc xảy ra, những nhà giáo này trung thực và biết nhận trách nhiệm về mình hay giá như khi sự việc bị phát hiện, những nhà giáo này biết thương cảm cho con trẻ mà ăn năn, hối cải và nhận ra lỗi lầm….

Trong cuộc sống, không tránh khỏi những sai lầm, nhưng quan trọng là chúng ta nhìn nhận sai lầm của mình như thế nào. Nếu dám thẳng thắn nhìn nhận, biết hối lỗi thì mọi sai lầm đều có thể sửa chữa và khắc phục một cách tốt đẹp nhất. Như lời chia sẻ của anh Trần Chí Dũng - cha cháu Kiên: “Sự việc dù lớn dù nhỏ đến đâu ta cũng có thể giải quyết một cách tốt đẹp nhất nếu chúng ta dám nhìn thẳng vào vấn đề, dám nhận trách nhiệm và dám xin lỗi. Đừng trốn tránh trách nhiệm, nó chỉ khiến ta phải gánh lấy hậu quả và phải trả giá rất đắt”.

Mừng vì con đã đi học trở lại cùng bạn bè, thầy cô anh Dũng chia sẻ "Mọi việc đã kết thúc, chỉ mong cô và trò trường Tiểu học Nam Trung Yên ổn định để làm tốt công tác giảng dạy và học tập. Mong mọi dư luận và đặc biệt là các phụ huynh học sinh thông cảm và có cái nhìn khách quan về giáo viên và nhà trường hơn". Đây không chỉ là mong ước của anh Dũng mà của hàng ngàn phụ huynh của trường Nam Trung Yên vừa trải qua "vết thương lòng". 

Tôi vẫn nhớ khi sự việc chưa có kết luận rõ ràng, anh Dũng luôn tâm sự "trong thâm tâm tôi lúc này luôn tâm niệm giáo viên là những nghề cao quý", không phải vì trong gia đình anh có người làm giáo viên mà anh muốn cháu Kiên luôn nghĩ về những điều tốt đẹp nhất về người thầy, người cô - một nghề được cả xã hội tôn vinh

Ý kiến của bạn

Bình luận