Vụ sập hầm vàng tại Lào Cai: 9 người chết, 2 người mất tích

Xã hội 30/08/2016 09:12

Sau 10 ngày xảy ra vụ sạt lở tại bãi vàng ở bản Mà Sa Phìn, cơ quan chức năng đã xác định được 11 người chết và mất tích.

 

Vụ sập hầm vàng tại Lào Cai- 9 người ch
Bão số 3 gây ra sát lở đất, lũ quét cuốn trôi cây cầu nối xã trung tâm xã Nậm Xây với bản Ma Sa Phìn - Ảnh: H. M

Trước đó, UBND huyện Văn Bàn cho biết có 2 người thiệt mạng trong vụ sạt lở hầm vàng xảy ra đêm 19-8 này. Tuy nhiên, theo thông tin từ người dân và các địa phương khác, con số người thiệt mạng lớn hơn rất nhiều. Khi báo chí viết bài phản ảnh thì chính quyền huyện mới vào cuộc xác minh và thông tin con số những phu vàng tử vong tăng dần.

9 người chết, 2 người mất tích

Ngày 29-8, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Đỗ Văn Duy - chủ tịch UBND huyện Văn Bàn - cho biết đến sáng nay đã xác định được thêm danh tính hai phu vàng tử vong là: Hà Văn Thực (24 tuổi, trú xã Sơn Hà, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) và Chu Đình Ngao (51 tuổi, trú xã Bằng Vân, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn).

Trước đó, 7 phu vàng cũng thiệt mạng trong vụ sạt lở này gồm: Trương Văn Nhất (21 tuổi), Bàn Văn Lợi (17 tuổi), Bàn Văn Nhung (50 tuổi), Triệu Văn Bách (34 tuổi), Bàn Văn Ngân (17 tuổi, cùng trú tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) và Hoàng Văn Từ (40 tuổi, trú tại xã Lâu Thượng, H.Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên, Phạm Văn Tự (39 tuổi, trú tại xã Mỹ Tâm, huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa).

Hai phu vàng hiện vẫn đang mất tích là: Phạm Văn Huynh (33 tuổi, trú huyện Thường Tín, Hà Nội) và Lục Thị Chiến (48 tuổi, trú xã Bằng Vân, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn).

2 Vụ sập hầm vàng tại Lào Cai- 9 người
Khu vực bản Ma Sà Phìn - nơi xảy ra sạt lở đất - Ảnh: UBND huyện Văn Bàn cung cấp

Nói 18 người chết là không chính xác

Ông Duy cho biết thêm lực lượng chức năng của huyện phối hợp cùng với công ty cổ phần Vàng Nhẫn vẫn đang tích cực tìm kiếm số người mất tích.

Do khai trường vàng nằm biệt lập trong núi, chiếc cầu nối trung tâm xã Nậm Xây với con đường dẫn vào bản Mà Sa Phìn đã bị lũ cuốn trôi, để đi vào khai trường vàng phải “cuốc bộ” 20 km nên công tác tìm kiếm cứu nạn gặp nhiều khó khăn.

Về công văn hoả tốc của Văn phòng Chính phủ truyền đạt chỉ đạo của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu UBND tỉnh Lào Cai, kiểm tra làm rõ thông tin một số báo chí đăng tải có 18 người chết trong vụ sạt lở đất tại khai trường vàng Mà Sa Phìn, ông Duy cho biết đây là con số không chính xác.

Theo ông Duy, đến thời điểm hiện tại huyện mới xác định 11 người chết và mất tích. Hiện UBND huyện Văn Bàn vẫn bố trí lực lượng gồm có công an, cán bộ huyện cắm chốt tại hiện trường xảy ra nạn để nắm bắt tình hình.

Trước nghi vấn chính quyền giấu thông tin người chết khi ban đầu chỉ báo cáo tỉnh cũng như thông tin có 2 người chết, ông Duy tiếp tục khẳng định: “Chúng tôi không giấu mà đó là thông tin ban đầu và phải tiếp tục xác minh, cử người về các địa phương kiểm tra đối chứng thì mới dám công bố.

Khi xảy ra sạt lở, người chết được đưa về trước khi chính quyền vào đến nơi nên chưa nắm kịp và cả trong số những người bị thương được đưa đi cấp cứu thì có người đã tử vong, sau đó chúng tôi cũng mới xác minh được”.

Trước đó năm 2013, tại xã Minh Lương, huyện Văn Bàn cũng xảy ra vụ sạt lở đất tại bãi vàng “thổ phỉ” làm 12 người chết nhưng chính quyền báo cáo chỉ có 2 người.

Sau khi báo chí tìm hiểu, phản ánh nhiều ngày thì UBND tỉnh Lào Cai mới xác minh, kiểm tra lại và thừa nhận có số người thiệt mạng là 12 người.

Ý kiến của bạn

Bình luận