Vụ rơi máy bay quân sự Nga: Không loại trừ nguyên nhân khủng bố

Giao thông 24h 27/12/2016 06:32

Moscow đang xem xét tất cả nguyên nhân có thể có của vụ rơi máy bay quân sự ở biển Đen, trong đó có khủng bố.

1-1482711996004-1482718996585-21-0-393-600-crop-14

Thành viên Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga làm việc gần hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: REUTERS 

Bộ trưởng Giao thông vận tải Nga Maxim Sokolov hôm 25-12 cho biết Moscow đang xem xét tất cả nguyên nhân có thể có của vụ rơi máy bay quân sự ở biển Đen, trong đó có khủng bố.

Theo ông Sokolov, không loại trừ khả năng chiếc Tu-154 bị tấn công khủng bố. Điều này trái ngược với tuyên bố loại trừ khả năng khủng bố trên máy bay của Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Hội đồng Liên bang Nga Viktor Ozerov trước đó trong ngày. Ông Ozerov đưa ra 2 giả thuyết: trục trặc kỹ thuật hoặc lỗi của tổ lái. Do điều kiện thời tiết tốt nên yếu tố thời tiết bị loại trừ.

Tối 25-12 (giờ địa phương), Reuters xác nhận toàn bộ 92 người trên máy bay đã thiệt mạng, bao gồm 65 thành viên ca vũ đoàn nổi tiếng Alexandrov của lực lượng vũ trang Nga. Chiếc Tu-154 gặp nạn khi bay tới căn cứ không quân Hmeymim để biểu diễn phục vụ binh sĩ Nga tại Syria nhân dịp năm mới.

Chín nhà báo kênh số 1, NTV và đài Zvezda cũng đi trên máy bay này. Danh sách hành khách còn có ông Anton Gubankov, Cục trưởng Cục Văn hóa Bộ Quốc phòng và nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng Elizaveta Glinka, người đứng đầu tổ chức từ thiện Spravedlivaya Pomoshch.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết chiếc Tu-154 biến mất khỏi màn hình radar khoảng 2 phút sau khi cất cánh từ TP Sochi ở miền Nam nước Nga. Máy bay xuất phát từ Moscow, sau đó dừng ở thành phố này để tiếp nhiên liệu.

Một nguồn tin giấu tên từ Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ không có chiếc xuồng cứu sinh nào được tìm thấy cũng như máy bay không gửi tín hiệu cầu cứu.

Trong một bình luận trên truyền hình, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo tại TP St Petersburg rằng 26-12 sẽ là ngày quốc tang để tưởng niệm các nạn nhân vụ rơi máy bay.

Được biết chiếc Tupolev nói trên ra đời vào năm 1983 dưới thời Liên Xô. Nó chở theo 84 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn lúc bị rơi xuống biển Đen. Hồi tháng 9-2014, máy bay trải qua nhiều đợt bảo trì, trong khi phi công lái chiếc Tu-154 xấu số là người có kinh nghiệm dày dạn.

Các mảnh vỡ máy bay được tìm thấy ở độ sâu khoảng 70 mét dưới mặt biển, cách bờ biển gần TP Sochi khoảng 1,5 km. Hiện các hoạt động tìm kiếm vẫn đang tiếp tục. Tổng cộng 4 tàu, 4 trực thăng, 1 máy bay và 1 máy bay không người lái đang làm việc trong khu vực.

Sáu tàu từ Hạm đội biển Đen của Nga cũng đang trên đường tới hỗ trợ cùng với hơn 100 thợ lặn rà soát hiện trường. Các điều tra viên quân sự Nga cho biết họ đã mở cuộc điều tra hình sự để tìm hiểu nguyên nhân vụ việc.

Theo Điện Kremlin, Tổng thống Putin đã bày tỏ lời chia buồn sâu sắc đối với gia đình những người gặp nạn. Ông cũng đồng thời ra lệnh cho Thủ tướng Dmitry Medvedev đứng đầu một ủy ban chính phủ tiến hành điều tra.

Ý kiến của bạn

Bình luận