Vụ phát quang đường bằng thuốc diệt cỏ: Phớt lờ lệnh cấm của cấp trên?

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Ý kiến 03/07/2019 15:18

Vụ việc đang khiến dư luận nhìn nhận Hạt Quản lý QL24, thuộc Công ty CP xây dựng và quản lý công trình giao thông Kon Tum "chống lệnh" cấp trên.


Trước đó, năm 2016 Tổng cục Đường bộ Việt Nam có công văn yêu cầu các Sở GTVT nhận ủy thác quản lý Quốc lộ;  các Cục Quản lý đường bộ I, II, III, IV nghiêm cấm phun thuốc điệt cỏ lề đường.

Công văn nêu rõ, nghiêm cấm hoàn toàn việc phun thuốc diệt cỏ lề đường bởi cách làm này gây ảnh hưởng nhiễm độc nguồn nước, gây hư hại cây trồng và sức khỏe của người dân. Tại điều 5.1.2.5 của tiêu chuẩn cơ sở số 07:2013/TCĐBVN tiêu chuẩn kỹ thuật bảo dưỡng thường xuyên đường bộ cũng đã quy định “Tuyệt đối không được sử dụng các thuốc hóa học, thuốc diệt cỏ thay cho cắt cỏ”.

000
Người dân phát hiện việc phun thuốc cỏ chống lệnh cấp trên

Yêu cầu các Sở GTVT nhận ủy thác quản lý Quốc lộ, các Cục QLĐBI, II, III, IV kiểm tra và xử lý nghiêm khắc việc nhà thầu bảo dưỡng thường xuyên đã sử dụng thuốc diệt cỏ phun dọc hai bên lề đường vi phạm quy định về môi trường.

Tuy nhiên, vào ngày 18/6 phản ánh tới Tạp chí GTVT người dân thôn Vi Glơng, xã Hiếu "tố" Công ty Cổ phần xây dựng và Quản lý công trình giao thông Kon Tum đã phun thuốc diệt cỏ 2 bên Quốc lộ 24, đoạn qua địa bàn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến việc chăn nuôi gia súc và sức khỏe của nhân dân.

111
Những trai thuốc diệt cỏ vẫn còn nằm bên đường

Vụ việc được ông Đinh Ngọc Hải, Chủ tịch UBND xã Đắk Ruồng, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum cho biết, cách đây khoảng 3 tuần, ông thấy tình trạng cỏ ở 2 bên Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn bị chết nên hỏi dân thì được biết, có người phun thuốc diệt cỏ. Sau đó, ông Hải gọi điện hỏi một lãnh đạo Hạt Quản lý Quốc lộ 24 tên Sơn, ông này nói cỏ chết do phun thuốc cỏ để làm vệ sinh 2 bên đường, rồi hứa là lỡ phun rồi, sau này sẽ không phun nữa mà làm bằng tay. “Trong buổi họp tại xã, tôi đã quán triệt với các trưởng thôn, từ nay nếu phát hiện có tình trạng phun thuốc diệt cỏ 2 bên Quốc lộ 24 phải báo cho xã để có hướng xử lý”, ông Hải nói.

Cũng theo ông Hải, sau khi vào cuộc xác minh, xác định có tình trạng phun thuốc diệt cỏ, xã đã mời đại diện Hạt Quản lý Quốc lộ 24 lên ký cam kết không được phun thuốc diệt cỏ.

Trao đổi với PV, đơn vị quản lý Quốc lộ 24 thừa nhận chỉ phun một đoạn qua xã Hiếu, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum. Tuy nhiên, sau khi Tạp chí GTVT phản ánh, một số xã khác, nơi có Quốc lộ 24 chạy qua cũng cáo buộc đơn vị quản lý quốc lộ cũng phun thuốc diệt cỏ.

Ông Phan Mười, Phó Giám đốc Sở GTVT Kon Tum cho biết, sau khi nắm bắt  thông tin vụ việc, Sở GTVT đã có văn bản gửi Công ty Cổ phần Xây dựng và Quản lý công trình giao thông Kon Tum, yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm và có biện pháp xử lý tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm và báo cáo về Sở.

Phóng viên đã cố gắng liên hệ qua điện thoại với lãnh đạo Công ty để nắm kết quả, xử lý vụ việc liên quan nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi.

Ý kiến của bạn

Bình luận