Vụ mặt đường như “tấm áo vá” hành dân:Đề nghị rút giấy phép thi công

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 10/09/2019 15:59

Có phải chủ đầu tư dự án và đơn vị được cấp phép đang "bất chấp quy định", tàn phá hạ tầng đô thị Hà Nội vì lợi ích riêng của mình?


Theo Giấy phép thi công số 359/GP-SGTVT, Sở GTVT TP Hà Nội cấp cho Ban Duy tu các công trình hạ tầng đô thị (Sở Xây dựng Hà Nội) được phép đào đường, phục vụ thi công cải tạo hệ thống thoát nước phố Lương Định Của (đoạn từ ngã 3 Đông Tác đến ngã 3 Phương Mai, quận Đống Đa). Thời gian thi công từ 01/8/2019 đến 01/10/2019.

Yêu cầu với đơn vị được cấp phép: Phải thi công đúng tiến độ trên phương thức làm đâu gọn đấy, chỉ được phép thi công đoạn tiếp theo sau khi đã hoàn trả đoạn tuyến trước. Đặc biệt, đất đào lên không được để trên hè, đường và phải di chuyển ngay. Việc đào và hoàn trả phải thực hiện theo đúng quy trình kỹ thuật... Phải đảm bảo giao thông qua khu vực thông suốt, êm thuận và an toàn.

46338E72-A096-499C-B361-F8899E3E0041.

Đơn vị thi công tái lập mặt đường Lương Định Của một cách sơ sài khiến người đi xe máy té ngã  (Ảnh chụp sáng ngày 10/9/2019)

Tuy nhiên, thời gian vừa qua, theo ghi nhận của Tạp chí Giao thông vận tải hiện trạng trên tuyến phố Lương Định Của, mặt đường bị cắt xẻ, đào xới thi công nham nhở, việc hoàn trả mặt bằng rất sơ sài, gây mất mỹ quan đô thị. "Đã có vài trường hợp đi xe máy bị ngã, dù không nghiêm trọng nhưng rõ ràng thể hiện sự vô trách nhiệm của đơn vị thi công. Đơn vị cấp phép cho đào đường cũng không giám sát để yêu cầu đơn vị thi công hoàn trả mặt đường tử tế”, anh Nguyễn Trung Quân bức xúc.

Cũng tại tuyến đường này, tối 8.9 vừa qua, một cô gái điều khiển xe máy đã bị ngã xe, chấn thương khá nặng khi đi vào đoạn đường bị đào xới trên phố Lương Định Của.

Cũng theo người dân sinh sống trên tuyến phố này, trong suốt quá trình thi công, phía nhà thầu dự án không trang bị đầy đủ hệ thống biển báo hiệu, rào chắn, thi công không đúng giấy phép được cấp, không có người gác thường xuyên để hướng dẫn giao thông và địa điểm tập kết vật liệu xây dựng, không hoàn trả mặt đường bảo đảm.

Bên cạnh đó đất cát, đá dăm không được thu dọn, vương vãi khắp nơi khiến những người đi xe máy cảm thấy khó khăn khi di chuyển qua.

B1DE6B63-10F9-43F4-BBFD-AB4C9FADA300.
Vật tư, vật liệu thi công dự án tập kết trái phép trên vỉa hè, trong khi không có bất kỳ phương án cảnh báo, đảm bảo ATGT cho người đi bộ. (Ảnh chụp sáng ngày 10/9/2019)

Đáng chú ý, việc hoàn trả mặt đường thiếu trách nhiệm của đơn vị thi công đã được ghi nhận và phản ánh liên tục trong suốt nhiều ngày, tuy nhiên tới nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Trước đó, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã ra quyết định xử phạt 4 triệu đồng đối với Công ty CP Đầu tư xây dựng và môi trường Việt Hưng (đơn vị thi công) lỗi để vật tư, vật liệu ngoài phạm vi thi công. Tuy nhiên, tính tới thời điểm sáng ngày 10/9, đơn vị thi công dự án vẫn chưa khắc phục triệt để.

Sáng ngày 10.9, trao đổi với PV, lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, đã chỉ đạo Đội Thanh tra giao thông quận Đống Đa xuống hiện trường kiểm tra công tác thi công để xử lý theo quy định nếu đơn vị thi công tiếp tục vi phạm" - đại diện Thanh tra sở GTVT Hà Nội khẳng định.

Cũng theo Thanh tra sở GTVT Hà Nội, trong trường hợp xử phạt nhưng đơn vị thi công không khắc phục thì sẽ kiến nghị Sở GTVT tạm đình chỉ thi công, rút giấy phép. Thanh tra Sở GTVT Hà Nội khẳng định sẽ quyết liệt xử lý tình trạng này, đảm bảo giao thông đi lại cho người dân.

DD0BE943-2751-4585-AC7B-04268013FFFE.
Trước đó, hàng trăm mét đường bị đào xới nhưng không hoàn trả mặt bằng đã gây ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng. ( Ảnh chụp sáng ngày 9/9)

Theo Thanh tra sở GTVT Hà Nội, đơn vị thi công chỉ được phép làm vào ban đêm, ban ngày phải hoàn trả mặt bằng đảm bảo để người dân đi lại.

Như vậy, dù với sự vào cuộc của cơ quan chức năng, sự phản ánh của người dân, báo chí, đặc biệt hiện trạng các tuyến phố ảnh hưởng nghiêm trọng đến mỹ quan đô thị, an toàn giao thông cho các phương tiện, nhưng các đơn vị thi công vẫn "phớt lờ", thiếu trách nhiệm trong việc hoàn trả mặt đường...

Có phải chủ đầu tư dự án và đơn vị được phép thi công đang "bất chấp quy định", tàn phá hạ tầng đô thị Hà Nội vì lợi ích riêng của mình?

Tạp chí Giao thông vận tải sẽ tiếp tục thông tin sự việc tới bạn đọc.

Ý kiến của bạn

Bình luận