Vụ lừa đảo bán vé máy bay giả: Cảnh sát Australia điều tra

Nhật ký cảnh sát 09/01/2016 09:08

Vụ lừa đảo bán vé máy bay giả được hoạt động tinh vi, quy mô lớn, không trừ khả năng có một nhóm người Việt cấu kết với nhau.

Ngày 7/1 vừa qua, Đại sứ Việt Nam tại Australia Lương Thanh Nghị cho hay có khả năng nhóm người Việt cấu kết với nhau để lừa đảo du học sinh Úc mua vé máy bay giả.

“Có thể nói đây là vụ lừa đảo có quy mô lớn, hoạt động tinh vi, lợi dụng lòng tin của sinh viên để trục lợi. Không loại trừ khả năng có một nhóm người Việt cấu kết với nhau để lừa đảo", Đại sứ nhấn mạnh.

Đại sứ Lương Thanh Nghị cho biết, trước mắt, Đại sứ quán và trực tiếp là Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney đã gặp gỡ trao đổi với Hội sinh viên Việt Nam tại Sydney, nơi có nhiều sinh viên Việt Nam trở thành nạn nhân của vụ việc, để nắm tình hình cụ thể, đồng thời hướng dẫn các em tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết theo quy định của pháp luật sở tại và thông báo cho các cơ quan chức năng Australia.

Nguoi Viet lua nguoi Viet rung dong: Canh sat Australia dieu tra
Đại sứ Việt Nam tại Australia Lương Thanh Nghị. Ảnh:Vietnam+

Mặt khác, Đại sứ quán cũng đã đề nghị Văn phòng Hãng hàng không quốc gia Việt Nam tại Australia có các biện pháp hỗ trợ cần thiết, trước hết là xác thực vé cho những người đã trả tiền và chuẩn bị về nước, tránh để sinh viên và bà con người Việt gặp thêm những rắc rối về sau.

Đại sứ cho biết thêm, hiện cảnh sát NSW đã vào cuộc, đang tiến hành điều tra, lấy lời khai của một số người bị hại.

Để tránh những vụ việc tương tự có thể xảy ra trong tương lai, Đại sứ Lương Thanh Nghị cho rằng Australia là nước có môi trường thương mại điện tử rất phát triển, tuy nhiên cũng không tránh khỏi việc một số cá nhân, tổ chức lợi dụng tiến hành các hành vi lừa đảo người tiêu dùng.

Do vậy, sinh viên, du học sinh Việt Nam cần cẩn trọng khi tiến hành các giao dịch mua bán online, tránh các giao dịch thương mại thông qua mạng xã hội.

Nguoi Viet lua nguoi Viet rung dong: Canh sat Australia dieu tra
Cảnh sát bang New South Wales làm việc với đại diện Hội du học sinh Việt Nam tại Úc - Ảnh: Hội du học sinh Việt Nam tại Úc cung cấp

Trước đó, thông tin trên một diễn đàn có tên VDS (Hội du học sinh Việt Nam ở Úc, nơi chia sẻ thông tin của các du học sinh đang học tập tại Úc) chia sẻ về thông tin hàng loạt nạn nhân lên tiếng về việc bị lừa khi mua vé máy bay về nước trong dịp Tết Bính Thân. Có rất nhiều du học sinh tại Sydney và Melbourne sau khi chuyển tiền mua vé từ một người có nickname là Vi Tran đã tá hỏa vì những tấm vé đó không còn giá trị và người bán cũng mất tích.

Hoàng Anh, Chủ tịch VDS cho biết, đến sáng 7/1, VDS đã nhận được 317 trường hợp trình báo đã mua vé máy bay về Việt Nam đón Tết thông qua Vi Tran, với số tiền lên trên 400.000 đô-la Úc (AUD).

“Hiện VDS đang kêu gọi các du học sinh có mua vé máy bay qua Vi Tran tập hợp nhau lại để cùng làm một đơn và đề nghị Cảnh sát Liên bang Úc vào cuộc điều tra, vì vụ việc không chỉ xảy ra ở Sydney (bang New South Wales), mà còn có cả ở Melbourne (bang Victoria)”, Hoàng Anh cho biết.

“Đến sáng nay VDS đã làm việc với Tổng lãnh sự quán Việt Nam ở Sydney và đại diện của Hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines). Phía Vietnam Airlines sẽ cung cấp cho sinh viên một địa chỉ điện tử để kiểm tra tình trạng vé đã mua, nếu phát hiện hiện mã vé không còn giá trị, hãng sẽ cung cấp thông tin về đại lý mà các sinh viên đã chuyển tiền để đến làm việc ngay lập tức”, Chủ tịch Hội du học sinh Việt Nam ở Úc nói thêm.

Trong tối 6/1, cảnh sát tại bang New South Wales đã tiếp chuyện với 17 người Việt và nhận khoảng 30 lá thư từ những người Việt Nam. Tất cả cùng tố cáo một người liên quan đến vụ lừa vé máy bay Tết.

Cụ thể, thủ đoạn lừa đảo của Facebook Vi Tran không có gì mới mẻ, chỉ với hình thức rao bán vé máy bay giá rẻ qua mạng trong một thời gian dài, lấy tiền người mua sau trả tiền cho người trước- đảo nợ. Khi có nhiều người phát hiện, đồng loạt kiểm tra lại vé thấy không có trong hệ thống, đảo nợ không kịp liền biến mất tăm.

Cách làm của Vi Tran là nhận tiền qua ngân hàng rồi gửi vé cho người mua. Thông tin vé rất rõ ngày, giờ bay, nhưng thực chất chỉ là vé đặt giữ chỗ chứ không phải là vé chính thức. Nhiều người kiểm tra lại từ hãng thì mới phát hiện vé đã bị huỷ.

Khi khách hàng phát hiện vé có vấn đề, nick Vi Tran “đổ lỗi” rằng người làm cùng mình đã bỏ trốn, hứa hẹn đền bù cho khách hàng nhưng các du học sinh Việt thì chờ mòn mỏi trong vô vọng.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận