Vụ cướp rúng động nước Nhật: 300 triệu yên biến mất ngay trước mắt

Tác giả: Theo helino

saosaosaosaosao
Nhật ký cảnh sát 27/05/2018 06:29

Điều khiến cho nhiều người kinh ngạc chính là ở sự sắp đặt tinh vi của tên cướp. Chẳng cần đến lực lượng hùng hậu, cũng chẳng cần đến súng ống bom mìn, chúng ta cướp được 300 triệu yên đơn giản như không.

 

photo-1-15271331017291207486208
Ảnh phác họa của tên cướp được cảnh sát công bố.

Một buổi sáng trời mưa, tháng 12 năm 1968, 4 nhân viên từ ngân hàng Nippon Trust Bank, chi nhánh Kokubunji, Tokyo, được lệnh vận chuyển số tiền mặt gần 300 triệu yên đến nhà máy Toshiba tại Fuchu. Đây là toàn bộ số tiền thưởng cuối năm của công ty dành cho 523 nhân viên tại nhà máy.

Khi chiếc xe chở tiền chỉ còn khoảng 200 mét nữa là đến nơi, bỗng dưng họ bị chặn lại bởi một nhân viên cảnh sát trẻ tuổi điều khiển xe mô tô đuổi theo. Người này ra hiệu cho xe chở tiền dừng lại. Nhân viên cảnh sát thông báo cho những người ngồi trên xe rằng nhà của quản lý chi nhánh ngân hàng vừa bị đánh bom và lực lượng cảnh sát đã nhận được lời đe dọa rằng trong xe chở tiền này cũng đã được gài thuốc nổ.

Trước đó vài ngày, vị quản lý ngân hàng chi nhánh Kokubunji cũng từng nhận được thư nặc danh dọa cho nổ tung nhà của ông ta. Chính vì thế khi tên cảnh sát thông báo tin tức, các nhân viên ngồi trên xe đều vô cùng hoang mang lo lắng. Tất cả nhanh chóng nhảy xuống xe theo chỉ dẫn của viên cảnh sát. Sau khi hắn cúi xuống kiểm tra dưới gầm xe, bất ngờ khói bốc lên dữ dội. Tên cảnh sát la lớn: “Bom sắp nổ rồi!”khiến các nhân viên ngân hàng sợ hãi tháo chạy tìm chỗ ẩn nấp.

Đúng như kế hoạch đã dự tính, tên cảnh sát lợi dụng tình thế hỗn loạn, ung dung nhảy lên chiếc xe tiền và bỏ chạy. Hóa ra khói bốc lên đó chỉ là từ một chiếc pháo sáng vô hại. Vụ cướp trắng trợn mà cũng nhẹ bẫng như không này từng là một trong những vụ đánh cướp lớn nhất trong lịch sử nước Nhật. Kể từ giây phút đó cho đến nay đã nửa thế kỷ, không một ai nhìn thấy tên cảnh sát ấy đâu nữa, cũng không một ai hay biết về tung tích của số tiền 300 triệu yên.

photo-1-1527133110955855654620
Chiếc xe cảnh sát giả mạo bị vứt lại tại hiện trường.

Tên cướp đã vứt lại tại hiện trường chiếc mô tô cảnh sát. Tuy nhiên khi điều tra, cảnh sát phát hiện đây chỉ là một chiếc mô tô bình thường bị ăn cắp và sơn lại để giả mạo cảnh sát mà thôi. Chiếc xe của ngân hàng được phát hiện bị bỏ tại một con đường vắng, tên cướp đã chuyển thùng sắt đựng tiền sang một chiếc xe hơi khác. Chiếc xe này sau đó cũng bị bỏ lại khi tên cướp chuyển thùng tiền sang một chiếc xe hơi ăn cắp khác.

Lực lượng cảnh sát Tokyo được huy động tối đa, lập chốt chặn ở khắp khu vực lân cận Kokubunji để rà soát các phương tiện giao thông với hy vọng tìm ra tung tích của tên cướp. Số serie của các tờ tiền trong 300 triệu yên được cảnh sát thông báo rộng rãi. Chân dung phác họa của tên cướp cũng được cảnh sát công bố. Tất cả mọi người đều rất lạc quan nghĩ rằng vụ cướp sẽ nhanh chóng được cảnh sát giải quyết. Không ai nghĩ rằng vụ cướp kỳ lạ này có thể kéo dài đến hàng thập kỷ và mang theo vô số những câu hỏi mà cảnh sát đau đầu cũng không thể lý giải được.

Theo thông tin từ phía cảnh sát cho biết, họ tìm được khoảng 120 chứng cứ tại hiện trường vụ án, bao gồm cả chiếc xe mô tô cảnh sát giả mạo. Đáng tiếc là rất nhiều thứ trong số đó đều là những vật dụng thông thường và dường như được cố tình rải ra để đánh lạc hướng làm chậm quá trình điều tra.

Sau vụ cướp, một thanh niên 19 tuổi tên S., con trai của một sĩ quan cảnh sát tại địa phương đã bị nghi ngờ có liên quan đến vụ án. Bất ngờ hơn nữa khi chỉ 5 ngày sau đó, người này đã tử vong do ngộ độc kali xyanua. Số tiền 300 triệu yên vẫn không có một chút manh mối. Hồ sơ chính thức của cảnh sát cuối cùng ghi nhận người thanh niên này vô tội và cái chết của anh ta được cho là một vụ tự sát.

Hơn 780.000 bức ảnh truy nã của tên cướp đã được dán trên khắp nước Nhật. Danh sách nghi phạm của vụ án lên đến 110.000 người và có khoảng 170.000 cảnh sát đã tham gia vào điều tra. Đây là cuộc điều tra lớn nhất trong lịch sử Nhật Bản, tiêu tốn hơn 990 triệu yên và từng có 2 người tham gia đã chết do làm việc quá sức trong quá trình điều tra.

Một năm sau đó, một tài xế lành nghề 26 tuổi đang làm việc tại văn phòng chính phủ của Canada tại Tokyo đã bị bắt vì một tội danh không liên quan nhưng người này lại có khuôn mặt khá giống với bức ảnh tên cướp nên đã bị cảnh sát tạm giam chờ điều tra. Cảnh sát sau đó đã xác nhận người tài xế có chứng cứ ngoại phạm rõ ràng nên anh ta được thả ngay sau đó.

Đến tháng 11 năm 1975, một người bạn cũ của thanh niên S. đã bị cảnh sát bắt vì một tội danh không liên quan. Người này có cuộc sống khá xa hoa với căn hộ cao cấp và xe hơi đời mới. Anh ta không giải thích được nguồn gốc của số tiền lớn mình đang sở hữu nhưng cảnh sát cũng không tìm được chứng cứ cho thấy anh ta đã tham gia vào vụ đánh cướp. Cuối cùng cảnh sát cũng đành phải ngậm ngùi thả người.

Năm 1988, hiệu lực điều tra của vụ cướp đã kết thúc. Điều này cũng có nghĩa là tên cướp sẽ không phải chịu bất kỳ trách nhiệm nào ngay cả khi hắn ta thú nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Cho đến nay, vụ cướp 300 triệu yên vẫn là một câu hỏi lớn đối với lực lượng cảnh sát. Sự kỳ lạ của vụ án đã trở thành nguồn cảm hứng trong rất nhiều tác phẩm sách, truyện tranh, phim ảnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận