Vụ cà phê “Xin Chào” tác động ghê gớm đến môi trường đầu tư TP.HCM

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Xã hội 28/04/2016 15:06

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhận định vụ việc quán cà phê “Xin Chào” tác động ghê gớm đến môi trường đầu tư trên địa bàn TP.HCM.

IMG_8833
Sáng ngày 28/4 UBND TP.HCM tổ chức họp báo về tình hình Kinh tế - Xã hội trên địa bàn thành phố 4 tháng đầu năm 2016.

Trong cuộc họp về tình hình Kinh tế - Xã hội trên địa bàn thành phố 4 tháng đầu năm 2016 sáng ngày 28/4, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: “Cả thành phố đang cố gắng xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng, tạo điều kiện cho từng doanh nghiệp, từng hộ tham gia kinh doanh thì xảy ra vụ quán cà phê “Xin Chào” ở Bình Chánh. Vụ việc này tác động ghê gớm đến môi trường đầu tư của TP.HCM”.

Sau khi nghe ông Sử Ngọc Anh, Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư báo cáo về tình hình kinh tế xã hội 4 tháng đầu năm, ông Phong đã phân tích và đề nghị các sở, ngành, quận, huyện tìm nguyên nhân khiến chỉ số về năng lực cạnh tranh (PCI) và chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công năm 2015 của thành phố giảm.

Theo ông Phong, chỉ số gia nhập thị trường từ 61 tụt xuống 62, minh bạch từ hạng 4 xuống 17, chỉ số không chính từ 42 xuống 54, chỉ số pháp lý tăng từ 56 lên 52. Những chỉ số này có tăng nhưng tăng không đáng kể, còn tụt thì rất đáng lo ngại.

h2
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo tại cuộc họp.

Trước việc các chỉ số giảm như vậy, ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: "Là người đứng đầu các cơ quan ban ngành thì các đồng chí phải là người bức xúc hơn cả. Người ta làm ăn có thời cơ, cơ hội nhất định mà cứ chờ nghiên cứu thì chờ đến bao giờ? Doanh nghiệp cần có sự trả lời từ cơ quan chính quyền, để người ta còn biết đường đem tiền đi nơi khác đầu tư. Trước mắt chưa biết cách đánh giá của VCCI dựa trên khung nào, dù chưa biết khung đánh giá như thế nào nhưng chúng ta phải có cách làm để từng bước cải thiện".

Nói về việc chỉ số cạnh tranh của thành phố giảm, ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP.HCM cho rằng thành phố co nhiều việc tốt tuy nhiên người dân chưa hài lòng và đòi hỏi cao hơn. Cái quan trọng nhất là mối quan hệ của cán bộ với người dân, cán bộ với với doanh nghiệp. Mình làm gì người dân biết hết. Tuy nhiên người dân vẫn còn giữ thói quen cũ là đi gặp cán bộ, họ tin cán bộ chứ nhìn một mớ trên mạng họ không tin. Nói lên điều này để thấy vai trò của cán bộ cơ sở rất quan trọng. Cán bộ của mình bây giờ vẫn trong tình trạng dân hỏi gì nói đó, cái này là một hạn chế. Mình phải thay đối tư duy, thay vì họ hỏi mình trả lời thì mình nên tư vấn cho họ, không phải một chuyện mà tất cả mọi chuyện để họ năm được chủ trương, chính sách.

Ý kiến của bạn

Bình luận