Vốn xây sân bay Long Thành sẽ ưu tiên 'phương án xã hội hóa'

Thị trường 14/02/2019 05:28

Lãnh đạo Chính phủ cho rằng nếu để các doanh nghiệp uy tín tham gia xây dựng sân bay Long Thành thì "rẻ hơn dùng ngân sách".

 

long-thanh-2814-1541000719-1629-1549954879
Phối cảnh sân bay Long Thành. 

Ngày 12/2, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp về kết quả nghiên cứu giữa kỳ công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) giai đoạn một của dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Ông nhấn mạnh yêu cầu cấp bách xây dựng sân bay này đạt cấp 4F (cấp cao nhất hiện nay) để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của thị trường hàng không khu vực TP HCM; định hướng trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

"Bộ Giao thông Vận tải, các đơn vị tư vấn phải tính toán thật kỹ nhu cầu vận tải tại khu vực TP HCM, kết nối với khu vực và quốc tế để có sự phân chia khai thác giữa các cảng hàng không trong nước, trong vùng và trong khu vực, đảm bảo phát huy tối đa hiệu quả của dự án", ông nói.

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, cảng hàng không quốc tế Long Thành phải được áp dụng công nghệ tiên tiến trong xây dựng, quản lý, vận hành khai thác... tương đương các sân bay hiện đại trên thế giới; kết nối đồng bộ với các loại hình vận tải để đảm bảo thuận lợi nhất cho việc đi – đến sân bay.

Ngoài ra, lãnh đạo Chính phủ cũng nhấn mạnh đến vấn đề phát triển hệ thống đô thị trong vùng sân bay với những đặc thù riêng.

"Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp chặt chẽ với địa phương, chuyên gia giỏi về quy hoạch đô thị sân bay để có các phương án điều chỉnh, bổ sung hoặc xây dựng mới quy hoạch nhằm khai thác tối đa hiệu quả mà sân bay mang lại, quản lý đô thị một cách hiệu quả trong tương lai", Phó Thủ tướng giao nhiệm vụ.

Về vốn đầu tư các hạng mục, ông yêu cầu tập trung vào phương án xã hội hoá cao nhất, ít sử dụng vốn ngân sách. "Nếu để các doanh nghiệp uy tín, có tiềm lực tham gia, chắc chắn sẽ rẻ hơn rất nhiều sử dụng vốn ngân sách hay vốn vay", ông nêu rõ.

Các Bộ, ngành và địa phương liên quan được yêu cầu sớm hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi, có sự thẩm tra của đơn vị tư vấn độc lập, thông qua Hội đồng thẩm định nhà nước, trình Chính phủ, Thủ tướng trước khi hoàn thiện để trình Quốc hội vào kỳ họp cuối năm 2019; khởi công được dự án trong năm 2020.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải và đơn vị tư vấn, đến nay thiết kế ý tưởng sơ bộ cho các hạng mục công trình đã xong, tư vấn đang tập trung thiết kế cơ sở và phấn đấu hoàn thành trong tháng 4/2019 để trình Hội đồng thẩm định nhà nước.

Cụ thể, nhiều hạng mục đã xong thiết kế sơ bộ như sân đường khu bay, đài kiểm soát không lưu, tổ chức vùng trời, phương thức bay, trung tâm năng lượng, tổng thể hệ thống cấp điện, hệ thống cấp – thoát nước... 

Đơn vị tư vấn cũng hoàn thành các phương án giao thông kết nối với cảng hàng không quốc tế Long Thành cho từng giai đoạn khai thác; trong đó có 3 phương án kết nối trực tiếp từ cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ với đường trục của sân bay.

Ý kiến của bạn

Bình luận