Volvo tạm ngừng phát triển xe động cơ diesel mới

Đánh giá 23/05/2017 06:03

Chi phí giảm khí thải độc hại trở nên đắt đỏ là nguyên nhân khiến Volvo tạm ngừng phát triển động cơ dầu (diesel) cho những dòng xe mới.

thumb_660_da38637b-f80e-470c-af3a-5f09005c4262
Volvo sẽ đẩy mạnh phát triển động cơ xanh cho xe hơi thay vì động cơ dầu - Ảnh: Motor Pasion

Tuy không phát triển thêm động cơ diesel mới trong thời gian tới nhưng hãng xe Thuỵ Điển vẫn tiếp tục nâng cấp các dòng xe đang sử dụng động cơ dầu mà hãng sản xuất từ năm 2013, nhằm phù hợp với các điều kiện khí thải ở các thị trường đại diện, lãnh đạo cao cấp Volvo xác nhận.

Nói với báo giới, Giám đốc điều hành Volvo cho hay, thay vì phát triển động cơ dầu, hãng sẽ đẩy mạnh đầu tư nghiên cứu và sản xuất các dòng sản phẩm chạy điện và hybrid.

Các quy định ngày càng ngặt nghèo về khí thải khiến chi phí phát triển xe động cơ diesel gia tăng. Bên cạnh đó, giá nhiên liệu có xu hướng tăng cũng là nguyên nhân làm cho người dùng lựa chọn các dòng xe hybrid nhằm cắt giảm chi phí vận hành. Do vậy, doanh số các dòng xe chạy dầu của Volvo không còn đạt được mức như kỳ vọng.

Tiêu chuẩn khí thải ở châu Âu đã hạ mức phát thải CO2 trên các dòng xe sẽ phải giảm từ 130 gr/km xuống 95 gr/km vào năm 2021, trở thành áp lực lớn buộc các nhà sản xuất phải đầu tư thêm vào công nghệ mới, nếu muốn phân phối xe tại lục địa già.

Tính toán của Volvo cho thấy, chi phí sản xuất mỗi động cơ diesel sẽ tăng khoảng 300 EUR nếu mức quy định tiêu chuẩn khí thải cao nhất của châu Âu chính thức được áp dụng. Hiện, chi phí sản xuất một động cơ diesel đang cao hơn động cơ xăng khoảng 1.300 EUR.

Ô tô động cơ diesel chiếm hơn 50% tổng số đăng ký mới ở châu Âu và có khoảng 90% xe chạy động cơ diesel XC 90 của Volvo được bán ở đây.

Ý kiến của bạn

Bình luận