Volvo sử dụng máy in 3D xe tải để sản xuất đồ bảo hộ

Tác giả: Hà Vũ (AP, Reuters)

saosaosaosaosao
Ứng dụng 04/05/2020 10:58

Các nhân viên của Volvo đã sử dụng công nghệ in 3D vào chế tạo bộ phận xe tải, giờ đây các thiết bị này đã được đảm nhận thêm một nhiệm vụ mới - sản xuất các sản phẩm bảo hộ y tế cá nhân.

1b686ed5-2019-volvo-s60-teaser-1
Logo của Volvo trên xe hơi concept couple. Ảnh: Volvo

Việc sản xuất khẩu trang và các sản phẩm bảo hộ y tế hiện đang là xu hướng chung của các nhà sản xuất xe hơi trên toàn cầu, trong bối cảnh các đại dịch coronavirus Covid-19 đang khiến cho nhu cầu mua xe sụt giảm dẫn đến việc nhiều nhà máy phải dừng hoạt động.

Thị trường xe hơi thu hẹp và sư khan hiếm các trang thiết bị y tế đã khiến cho nhiều hãng sản xuất xe hơi chuyển đổi nhiều nhà máy sang chế tạo mặt hàng này. Các lợi thế về chuyển đổi sản xuất đơn giản, cùng với các bộ phận xe hơi có thể áp dụng vào thiết bị y tế đã khiến cho nhiều hãng xe mạnh dạn đầu tư.

Ông Fargeon, giám đốc quản lý hoạt động bộ phận công nghệ của Volvo Group Trucks cho biết, bộ phận công nghệ của hãng đã chế tạo các mặt nạ che mặt cho nhân viên y tế từ hệ thống sản xuất bộ phận cho xe tải. “Volvo chưa từng sản xuất PPE (Personal Protective Equipment - đồ bảo hộ cá nhân), tuy nhiên kinh nghiệm từ sản xuất xe và trang thiết bị sẽ giúp chúng tôi giảm bớt thời gian và vướng mắc chuyển đổi”. Ông cho biết.

EWnaND6UcAIyBtr
Các nhân viên của Volvo đang lắp ráp các thiết bị bảo hộ y tế. Ảnh: AP

Ý tưởng sản xuất thiết bị y tế được Volvo quan tâm đến sau khi tổ chức y tế Cone Health đưa ra đề nghị hãng cung cấp các thiết bị PPE đến các nhân viên y tế nhằm đối phó với đại dịch Covid-19.

Được hỗ trợ bởi máy tính thiết kế, máy in 3D sử dụng công nghệ laser để chế tạo vật thể ba chiều từ photopolyme, các lớp photopolyme mỏng sẽ được chồng lên nhau liên tục để định hình vật thể, bao gồm cả các khiên nhựa che mặt. Đại diện của Volvo cho biết, các thiết bị in 3D đang hoạt động hết công suất nhằm đảm bảo nguồn cung PPE cho các tổ chức y tế.

Sự hợp tác giữa chính phủ và các tập đoàn xe hơi trong lĩnh vực y tế đang trở nên phổ biến trong thời điểm hiện tại. Chính phủ Anh cũng đã có đề nghị với các nhà sản xuất xe hơi về việc sử dụng các nhà máy tại Anh tham gia vào sản xuất máy thở. Các công ty như-Royce và Meggitt đã phải chuyển đổi nhân lực từ các dự án khác để đáp ứng lời kêu gọi của chính phủ.

Tập đoàn sản xuất xe hơi Ford cũng đã công kế hoạch chế tạo 50.000 máy thở y tế tại một nhà máy ở Michigan chỉ trong 100 ngày. Kế hoạch này còn có sự hợp tác bởi đơn vị y tế của General Electric. Dự kiến sản lượng chế tạo có thể lên tới 30.000 máy/tháng.

Ý kiến của bạn

Bình luận