Volvo gây tranh cãi khi thêm camera theo dõi lái xe

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Ứng dụng 06/01/2019 18:44

Mẫu xe mới của Volvo sẽ có thêm tùy chọn camera theo dõi người lái phòng trường hợp tài xế có vấn đề về sức khỏe.

drivemevolvoapllarcamera
Camera được lắp trên cột A một mẫu xe Volvo.

Tuy nhiên, camera này bị cho là phương tiện theo dõi tài xế. Các mẫu xe Volvo từ 2019 trở đi sẽ có thêm tùy chọn này.

Tờ Car Magazine của Anh thẳng thừng gọi thiết bị của Volvo là camera gián điệp. Tờ báo này cũng cho biết phụ kiện không phải thiết bị tiêu chuẩn, chỉ là thiết bị lắp thêm.

Giám đốc phụ trách mảng Kỹ thuật số Volvo, Atif Rafiq, nói với Car Magazinerằng camera theo dõi tài xế sẽ được triển khai trong 12 tháng tới.

Thiết bị có thể theo dõi mức glucose của tài xế bằng cách quan sát độ giãn đồng tử, và sẽ tự động kích hoạt cuộc gọi cho người thân hoặc bệnh viện nếu phát hiện đe dọa về sức khỏe.

Về cơ bản, Volvo muốn camera hoạt động như hệ thống an toàn, giúp theo dõi tài xế và hành vi người lái. Dựa trên những gì camera quan sát được, xe sẽ có biện pháp xoa dịu nếu người lái căng thẳng hoặc tự kích hoạt cuộc gọi khẩn cấp.

Thực tế, Volvo từng sử dụng camera dạng này trong hệ thống Drive Me trước đây. Drive Me là chương trình phát triển và thử nghiệm hệ thống phương tiện tự hành.

Trên lý thuyết, các phương tiện tương lai trang bị hệ thống tự lái nâng cao sẽ có khả năng theo dõi người lái qua camera. Dựa trên dữ kiện thu được, hệ thống an toàn trên sẽ được kích hoạt ở mức tương ứng.

drivemevolvocamera
Camera chĩa thẳng về phía người lái.

 

Một công dụng khác mà Volvo muốn nhắc tới là khả năng nhận diện khuôn mặt. Khi có người ở ghế lái, camera sẽ xác nhận có đúng tài xế hay không, từ đó điều chỉnh ghế, gương, nhiệt độ, ứng dụng và các tùy chỉnh cá nhân khác.

Volvo không nói rõ công nghệ mới sẽ giúp tăng trải nghiệm lái tốt hơn như thế nào. Chỉ chắc chắn một điều, việc có camera nhìn chằm chằm khi lái xe sẽ khiến phần lớn tài xế cảm thấy không thoải mái.

Ý kiến của bạn

Bình luận