Volkswagen muốn áp dụng công nghệ ánh sáng hologram cho xe hơi

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Ứng dụng 04/08/2019 09:06

Trong lễ hội thường niên Worthersee 2019 được tổ chức tại Áo, những thực tập sinh tại Volkswagen đã tạo ra bản độ với ý tưởng áp dụng công nghệ trình diễn ánh sáng hologram độc đáo.

xedoisong_volkswagen_golfgtiaurora__7_ttdx

Hàng năm, lễ hội Worthersee tại Áo dịp hội tụ của hàng trăm ngàn người đam mê các dòng xe thuộc khối VAG (nhóm các thương hiệu trực thuộc tập đoàn Volkswagen - Volkswagen Automotive Group). Góp mặt tại lễ hội này, chính Volkswagen cũng luôn đem tới những mẫu xe đặc biệt, xe ý tưởng hay xe độ độc đáo. Tại Worthersee 2019, hãng trưng bày 2 chiếc Volkswagen Golf độ. Chúng đã được tạo ra bởi các thực tập sinh tại những nhà máy của Volkswagen.

Trong đó, mẫu xe concept mang tên Golf GTI Aurora được những nhân viên này có một ý tưởng bằng việc áp dụng công nghệ trình diễn ánh sáng hologram kết hợp âm thanh khá đặc biệt ở cốp sau. 

xedoisong_volkswagen_golfgtiaurora__2_bxvc

Nói sơ qua về kỹ thuật tạo ảnh hologram (Holography) hay còn gọi là kỹ thuật toàn ảnh do tiến sỹ Dennis Gabor (ngưòi Anh gốc Hungari) đã phát minh ra kỹ thuật Holography năm 1947 tại Anh. Phát minh này đã gây ra những ảnh hưởng sâu rộng đến rất nhiều mặt của cuộc sống xã hội. Chính vì vậy năm 1972 ông đã được trao giải Nobel về Vật lý. Cụ thể năm 1971, nhà vật lý người Anh này lãnh giải Nobel do “phát minh và phát triển phương pháp toàn ảnh”.

Công trình của ông bắt đầu từ những năm cuối của thập niên 1940 trong việc tạo ra kính hiển vi điện tử để nghiên cứu về cấu trúc vi mô của tinh thể. Đến những năm 1960, với sự phát triển của laze, các kết quả nghiên cứu của ông Gabor được áp dụng vào kỹ thuật trình chiếu vật thể 3 chiều.

xedoisong_volkswagen_golfgtiaurora__4_upmr

Ngày nay, có nhiều phát minh và kỹ thuật cải tiến từ phát minh của Dennis Gabor với có nhiều loại hologram khác nhau trong đó, kỹ thuật Holographic 3D là một kỹ thuật độc đáo, cũng là công nghệ mà các nhân viên thực tập của Volkswagen áp dụng.

Theo đó, nguyên lý hoạt động kỹ thuật này cho phép ánh sáng tán xạ từ một vật thể được ghi lại và sau đó tái tạo lại hình ảnh 3 chiều trong 1 chùm tia laser. Nhờ đó, hình ảnh của vật thể sẽ được nhìn thấy ngay cả khi nó không còn hiện diện tại vị trí đó nữa.

Mục đích của công nghệ Holographic này chính là tạo ra một ảnh 3 chiều lơ lửng trong không khí mà không cần đến màn chiếu, giúp người xem quan sát hình ảnh nổi 360 độ mà không cần sử dụng đến bất kỳ loại kính đeo chuyên dụng nào. Việc trình diễn hình ảnh nổi được thực hiện nhờ vào một máy chiếu có độ phân giải cao, một máy tạo nền và bộ phận dựng hình.

Ông Thomas Schmall, Chủ tịch Hội đồng quản trị các thành phần của Tập đoàn Volkswagen cho biết, “Với công nghệ hologram này, chúng tôi đã thành công trong việc thống nhất thế giới thực và ảo. Hầu như mọi người đều quen thuộc với hình ba chiều từ các bộ phim Hollywood như Star Trek và Star Wars - và chúng tôi rất gần với việc tái tạo hiện thực điện ảnh này. Không giống như những trải nghiệm ba chiều mà chúng ta biết từ rạp chiếu phim, bạn không cần kính 3D. Đây giống như một ảo ảnh mà bạn có thể thấy rõ và chúng tôi sử dụng để mang lại trải nghiệm hoàn toàn mới cho người dùng.”

Theo đánh giá của người viết, nếu công nghệ này phổ biến cho xe thì sẽ có rất nhiều hướng để các nhà sản xuất phát triển, tạo những trải nghiệm mới lạ cho người dùng. Đặc biệt với lĩnh vực độ âm anh thanh xe hơi, kết hợp kỹ thuật hologram sẽ tạo ra hiệu ứng đặc biệt cho người xem.

Ý kiến của bạn

Bình luận