Volkswagen đánh cược với Golf thế hệ mới bằng những công nghệ đỉnh nhất

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Đánh giá 16/10/2019 06:32

Theo thông tin mới nhất, thế hệ thứ 8 của dòng hatchback bán chạy nhất Thế giới Volkswagen Golf sẽ được giới thiệu chính thức vào 24/10 tới đây với loạt công nghệ nổi bật.

xedoisong_vw_golf_estate_tldv

Ban đầu, VW có kế hoạch ra mắt sản phẩm này tại IAA 2019. Nhưng vì không muốn làm giảm sự chú ý dành cho I.D 3 nên kế hoạch này đã bị lùi sang tháng này. Trong nhiều năm qua, Volkswagen Golf luôn là dòng xe chủ lực và là một trong những model quan trọng bậc nhất lịch sử của hãng này. Thế nên, bất chấp việc phân khúc hatchback đang cho thấy sự đi xuống, VW vẫn đặt rất nhiều kỳ vọng vào thế hệ kế tiếp của Golf. 

 Theo thống kê của JATO – công ty chuyên nghiên cứu, phân tích thị trường ô tô, phân khúc hatchback đã suy giảm 16% trên toàn cầu trong nửa đầu năm 2019. Đây là một kết quả đã được dự báo từ trước, nhất là trong bối cảnh SUV crossover đang ngày càng chiếm xu thế. VW tất nhiên là nhận thức được vấn đề này nhưng không vì thế mà buông xuôi. Trái lại, hãng này sẽ biến Golf thành mẫu hatchback tốt nhất bằng hàng loạt công nghệ mới. 

Dựa theo chia sẻ của Frank Welsch – người đứng đầu bộ phận kỹ thuật tại VW, giai đoạn phát triển của Golf Mk8 đã hoàn thành. Giờ đây, chiếc xe này đang bước vào khâu kiểm nghiệm chất lượng trước khi được đưa vào sản xuất hàng loạt. Theo đó, nguyên mẫu của nó đang được thử nghiệm tại nhiều quốc gia trên thế giới, ví dụ như Đức, Mỹ, Tây Ban Nha hay Trung Quốc. 

 

xedoisong_vw_golf_gte_kxmr

 Đã có rất nhiều tranh luận về việc những tùy chọn động cơ nào của chiếc xe sẽ đi kèm với hệ thống hybrid 48V. Mọi thứ được khơi nguồn sau khi cựu CEO Matthias Muller ra đi và Herbert Diess lên thay thế. Và theo tiết lộ từ ông Welsch, các loại máy xăng 1,0 lít và 1,5 lít sẽ được tích hợp công nghệ này, đi kèm với đó là hộp số 7 cấp ly hợp kép. Được biết, chúng cho công suất lần lượt là 130 và 150 mã lực. 

Trong khi đó, những khối động cơ dầu lại không đi kèm hệ thống hybrid 48V. Có hai lý do được đưa ra. Đầu tiên là loại động cơ dầu dù sao cũng có mức phát thải CO2 thấp hơn. Và hai là chúng có chi phí đắt đỏ hơn. Vì vậy, để tạo sự cân bằng, VW đã quyết định chỉ điện hóa các dòng máy xăng. 

 

xedoisong_vw_golf_mk8_interior_rtzs

 Từ lâu, hệ thống mild-hybrid 48V đã cho thấy nhiều ưu điểm trong quá trình vận hành. Ông Welsch nhấn mạnh rằng, không chỉ giúp giảm lượng phát thải CO2, công nghệ này còn giúp lái xe thoải mái hơn, cho phép động cơ ngắt và tái khởi động một cách êm ái nhất mà chúng ta thậm chí còn không nhận thấy. 

Một trong số các tùy chọn động cơ của Golf Mk8 chính là biến thể nâng cấp của cỗ máy TDI 2,0 lít. Với tên mã EA288 Evo, khối động cơ này được cải tiến về mọi mặt, ít phát thải hơn, nhẹ hơn và hệ thống tăng áp tốt hơn. Cả động cơ và hiệu năng khí động học đều được tối ưu, qua đó giúp Golf một lần nữa dẫn đầu về hàm lượng khí thải – ông Welsch nói. CO2 là một bước tiến lớn trên dòng xe này.

 Trong khi đó, phiên bản Golf GTE sẽ được nâng cao sức mạnh, có thể tương đương với model GTI mạnh 241 mã lực hiện tại. Ngoài ra, Golf sẽ còn bao gồm một phiên bản hybrid có công suất thấp hơn. Còn về phần e-Golf, biến thể này sẽ bị khai tử để tránh gây xung đột với I.D 3. Phiên bản GTI đình đám cũng sẽ được bổ sung sức mạnh với nhiều điểm tương đồng về phần cứng với thế hệ hiện tại.

Dự kiến ra mắt vào cuối năm sau, Golf GTI Mk8 sẽ sử dụng phiên bản nâng cấp của khối động cơ EA888 2,0 lít tăng áp với công suất cao hơn 241 mã lực. Đến năm 2021, dòng Golf sẽ đón chào thêm bản R thể thao hơn. Được biết, model Golf R Plus mạnh 400 mã lực cũng đã được tính đến nhằm cạnh tranh với Audi RS3 hay Mercedes-AMG A45. 

Theo Autocar, nâng đỡ cho Mk8 vẫn là nền tảng MQB nhưng đã được cải tiến mạnh mẽ. Trọng tâm là nâng cao độ chính xác khi đánh lái. Trong khi đó, thiết kế của chiếc xe được cho là không có thay đổi đáng kể so với thế hệ trước. Đây là một đặc điểm khá quen thuộc trên các thế hệ của VW Golf. Bản thân ông Welsch cũng đã xác nhận điều này. Một trong những thay đổi nằm ở phần mui xe phía trên cột C sẽ được hạ thấp đôi chút. Ông cho rằng dù là một sản phẩm mới năng động hơn nhưng mọi người vẫn có thể nhận ra đó là một chiếc VW Golf mà không cần nhìn logo.

Khác với phần ngoại thất, nội thất của Golf Mk8 cho thấy sự tiến hóa vượt bậc so với thế hệ trước. Cụ thể, táp-lô của Golf mới đã xóa bỏ gần như hoàn toàn các dấu ấn của thế hệ cũ với sự xuất hiện của hai màn hình 10inch và màn hắt kính HUD. Song hành với sự cách tân là những sự kế thừa, đó là triết lý tối giản cũng như các tính năng kết nối, ví dụ như cập nhật OTA. Cũng theo ông Welsch, Golf Mk8 cũng sẽ được nâng cấp ở công nghệ trợ lái, trong đó bao gồm khả năng tự lái cao hơn hay các hệ thống giao tiếp xe-xe hay xe-hạ tầng.  

 Nói về các phiên bản, VW Golf Mk8 sẽ được bán ra với cấu hình hatchback 5 cửa và estate (trục cơ sở và đuôi xe được kéo dài hơn). Trong khi đó, bản hatchback 3 cửa sẽ không xuất hiện. Lý do được đưa ra là để tối ưu hiệu quả chi phí và lợi nhuận.  Dù có sự khác biệt căn bản về nền tảng và công nghệ nhưng vẫn có những lo ngại về sự đấu đá lẫn nhau giữa Golf Mk8 và I.D 3.

Tuy vậy, Jurgen Stackmann – thành viên ban quản trị phụ trách kinh doanh và tiếp thị của VW lại nghĩ khác, ít nhất là ở thời điểm hiện tại. Vị này cho rằng Golf vẫn là một chiếc xe rất được yêu mến với lượng khách hàng trung thành không nhỏ. Họ có thể mê công nghệ nhưng chưa đến mức phá vỡ khuôn khổ để tìm đến những sản phẩm của kỷ nguyên mới như I.D 3. 

Ý kiến của bạn

Bình luận