Volkswagen chi hàng chục tỷ USD thâu tóm Jaguar Land Rover

Đánh giá 14/04/2019 09:44

Tập đoàn Volkswagen được cho biết sẽ ký một hợp đồng trị giá 30 tỷ bảng Anh với Tata Motors để mua lại Jaguar Land Rover.


jaguarhybrid10
Các dòng SUV của Jaguar sẽ được giữ lại, trong khi các dòng sedan của thương hiệu này sẽ bị ngừng sản xuất.

Tập đoàn Volkswagen, gã khổng lồ của ngành công nghiệp ôtô Đức đang sở hữu 12 thương hiệu ôtô nổi tiếng thế giới, con số này sẽ còn tăng lên sau khi Volkswagen hoàn thành thương vụ mua lại Jaguar Land Rover từ tay Tata Motors. Hiện nay, tập đoàn khổng lồ này đang sở hữu các thương hiệu cao cấp như Audi, Bentley, Bugatti, Lamborghini, Porsche... v.v.

Jaguar Land Rover đã phải chịu một khoản lỗ nặng vào năm ngoái, hoạt động sản xuất của Land Rover tập trung ở Anh quốc do đó phong trào Brexit (ủng hộ nước Anh tách rời khỏi Liên minh châu Âu) đã làm mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn. Doanh số của Jaguar Land Rover đang giảm đi trong khi chi phí phát triển ngày một tăng lên.

Jaguar Land Rover đã lỗ khoảng 3 tỷ bảng trong quý IV năm 2018, nguyên nhân chủ yếu đến từ phong trào Brexit và chiến tranh thương mại Mỹ-Trung. Việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu đã gây nên những ảnh hưởng không nhỏ cho Jaguar Land Rover, một khoản lỗ khoảng 1 tỷ bảng đã được dự đoán từ trước do thuế quan và thuế suất tăng cao. Việc sản xuất cũng đã bị chững lại nhiều lần do ảnh hưởng từ làn sóng Brexit.

Giám đốc tài chính của Jaguar Land Rover, Ken Gregor cho biết Trung Quốc là thách thức lớn nhất đối với họ. Doanh số tại thị trường này giảm 44% trong quý vừa qua, nguyên nhân là thuế nhập khẩu tăng mạnh và người dân dần chuyển sang ủng hộ các thương hiệu bản xứ.

Năm 2008, Land Rover gần như phá sản, Tata Motors đã mua lại hãng xe SUV từ Jaguar và biến nó trở thành một thương hiệu ôtô gặt hái nhiều thành công. Doanh số của Land Rover tăng 300% cho đến năm 2017 trước khi sụt giảm mạnh vào năm 2018. Jaguar Land Rover lỗ 3 tỷ bảng trong quý vừa qua, điều này đã làm giảm uy tín của Tata Motors. Công ty đã phải khắc phục bằng cách cắt giảm việc làm, hoạt động sản xuất và nghiên cứu phát triển.

Theo một thông tin bị rò rỉ từ Tata Motors, Volkswagen sẽ mua lại Jaguar Land Rover với mức giá khoảng 30 tỷ bảng. Các nguồn tin từ Đức cho rằng Volkswagen sẽ điện khí hóa một số mẫu xe, trong khi những mẫu xe ít phổ biến sẽ bị loại bỏ. Cụ thể, các mẫu xe như Range Rover, Discovery, Defender và các dòng SUV của Jaguar sẽ được giữ lại, riêng Evoque và các dòng sedan của Jaguar đứng trước nguy cơ ngừng sản xuất.

Ý kiến của bạn

Bình luận