Volkswagen, Audi và Porsche sẽ trang bị tính năng tự đỗ vào năm 2020

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Ứng dụng 20/04/2018 05:21

Công nghệ tự đỗ này hiện đang ở giai đoạn phát triển tiên tiến và sẵn sàng được trang bị cho một số xe Volkswagen, Audi và Porsche kể từ năm 2020.

xedoisong_volkswagenag_doxetudong_1_gzmt

Ngoài tính năng tự động đỗ xe, tập đoàn Volkswagen AG còn đang nghiên cứu và phát triển hàng loạt hệ thống khác với 3 thương hiệu Volkswagen, Audi và Porsche.

Mới đây, tập đoàn Volkswagen AG thông báo họ đang thử nghiệm thực tế chức năng đỗ xe tự động tại Hamburg, Đức. Công nghệ tự đỗ này hiện đang ở giai đoạn phát triển tiên tiến và sẵn sàng được trang bị cho một số xe Volkswagen, Audi và Porsche kể từ năm 2020. 

Ông Johann Jungwirth, giám đốc kỹ thuật số của tập đoàn Volkswagen AG, cho biết: “Tính năng đỗ xe tự động có thể tạo nên một cuộc cách mạng góp phần tạo nên sự thoải mái, giảm bớt căng thẳng cho khách hàng của chúng tôi. Điều đóng góp quan trọng vào sự phát triển của cả tập đoàn. Do đó, chúng tôi muốn phổ biến trên các thương hiệu của chúng tôi Volkswagen, Porsche và Audi, làm cho nó có thể tiếp cận được càng nhiều người càng tốt.”

Theo đó, tập đoàn xe hơi Volkswagen AG đang hợp tác cùng chính quyền thành phố cảng Hamburg và sân bay Hamburg để tiến hành những thử nghiệm đối với 3 thương hiệu xe Volkswagen, Audi và Porsche.

Chương trình thử nghiệm sẽ chia ra thành 2 giai đoạn. Trong giai đoạn đầu tiên, những khu vực hầm đỗ xe hay bãi đậu xe nhiều tầng được lựa chọn cách ly với các phương tiện giao thông khác và người đi bộ để đảm bảo an toàn.

Trước khi bắt đầu vận hành độc quyền giao thông, hệ thống đỗ xe tự động đang được thử nghiệm rộng rãi, hàng ngàn bãi đỗ xe ở những nơi khác nhau trên thế giới đang được thực hiện và phân tích. Song song đó, các kỹ sư của Volkswagen AG cũng thực hiện mô phỏng các tình huống trong thực tế có thể diễn ra. Ở giai đoạn tiếp theo, các mẫu xe trang bị tính năng đỗ xe tự động sẽ được thử nghiệm trong điều kiện giao thông thực tế, trong tất cả các bãi đỗ xe, kể cả ở khu vực công cộng, chẳng hạn như siêu thị.

Trong đó, Volkswagen đang mở rộng danh mục cung cấp dịch vụ và ứng dụng trực tuyến với khẩu hiệu "Volkswagen We" bao gồm: dịch vụ “We Park” đã trở nên phổ biến và dịch vụ “We Deliver”. Với ứng dụng “We Deliver” người sử dụng dịch vụ trong tương lai sẽ có bưu kiện mà họ đặt hàng trực tuyến được gửi trực tiếp đến ô tô của họ. Chiếc xe Volkswagen hoạt động ở đây như là địa chỉ giao hàng.

 Tính năng "We Deliver" của Volkswagen đang được thử nghiệm tại Berlin, Đức.

Người chuyển phát nhanh sử dụng dữ liệu GPS để định vị vị trí của chiếc xe trong bán kính 300 mét và có thể truy cập cốp xe một lần để bỏ hàng. Dịch vụ này đang ở giai đoạn thí điểm và đang được thử nghiệm tại Berlin, Đức.

Đối với thương hiệu Audi thì tiếp tục nghiên cứu khả năng tự lái, áp dụng trí tuệ nhân tạo. Hiện tại, hãng đã trang bị thành công khả năng tự lái cấp độ 3 (SAE 3) trên chiếc Audi A8 và đây là cấp độ tự lái cao nhất trên các dòng xe thương mại hiện nay. Song song đó, hãng Audi cũng áp dụng khả năng tự lái vào những trường hợp thực tế để tiết kiệm thời gian và mang lại sự tiện lợi cho người lái.

Ví dụ, ở những khu vực được chỉ định đặc biệt, được gọi là " Audi AI Zones” một chiếc Audi tự động thực hiện quá trình chăm sóc, bảo dưỡng. Vị trí ban đầu được đánh dấu (Handover Zone), sau đó xe có thể lái xe độc lập và không có lái xe đến các cơ sở dịch vụ khác nhau, chẳng hạn như rửa xe, trạm bơm nhờ Audi AI thông minh và kết nối với môi trường xung quanh. Vào thời điểm mong muốn, nó trở lại vị trí ban đầu mà người lái cài đặt. Người lái xe có thể theo dõi hành động của xe bất cứ lúc nào thông qua một ứng dụng và thêm các dịch vụ mới.

Thương hiệu Porsche đang tập trung đến các dịch vụ tự động sạc đầy trong khi xe đã đỗ Park & Charge. Ông Uwe Michael, Trưởng phòng phát triển điện tử tại Porsche cho biết: “Tại các khu vực công cộng, thậm chí cả ở nhà, việc sạc bằng robot sẽ góp phần làm tiết kiệm thời gian cho người sử dụng. Xe không chỉ tự động đỗ, tự động sạc đầy mà còn tự động tính phí. Khách hàng của chúng tôi có thể vào nhà hàng thưởng thức bữa tối và quay trở lại với chiếc xe đã sạc đầy.”

Nguyên lý hoạt động của ứng dụng Park & Charge của Porsche: ngay khi xe điện hoặc xe hybrid sạc điện đã đậu hoàn toàn tự động tại điểm sạc, xe và robot sạc nạp thông qua WLAN. Nắp sạc của xe được tự động mở ra, cánh tay của bộ phận nạp điện di chuyển về phía trước và thiết lập kết nối giữa đường dây điện và bộ sạc trên xe. Sau đó, chiếc xe sẽ tự động đỗ trong không gian đậu xe khác, tạo khoảng trống cho chiếc xe điện tiếp theo.

Ý kiến của bạn

Bình luận