Volkswagen - Audi vượt qua Dieselgate mà không cần bán Ducati?

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 09/10/2017 06:00

Thời gian qua có nhiều thông tin về việc Volkswagen buộc phải bán hãng mô-tô Ducati thuộc Audi, nhưng có vẻ tập đoàn xe hơi Đức đã hủy bỏ kế hoạch này.


xedoisong_ducati_1_jdge

 Ducati Panigale V4 sắp ra mắt.

Hãng ôtô Audi thuộc tập đoàn Volkswagen (Đức) đang là chủ sở hữu trực tiếp của Ducati - thương hiệu mô-tô Ý mà họ mua lại vào năm 2012 với giá 962 triệu USD. Hiện tại, giá trị của Ducati đã lên tới hơn 1,75 tỷ USD và đóng góp 7% vào tổng doanh thu của Audi trong năm ngoái.

Vấn đề tài chính phát sinh khi cách đây 2 năm Volkswagen đã vướng vào vụ bê bối gian lận khí thải đối với các dòng xe diesel. Sự kiện bị giới truyền thông gọi là Dieselgate này đã khiến Volkswagen thiệt hại hàng tỷ USD và dẫn tới việc tập đoàn này phải cắt giảm chi phí, cân nhắc bán một số công ty con. Một trong số đó là hãng mô-tô Ducati. Kế hoạch bán Ducati đã bắt đầu từ đầu năm 2016, thương vụ này được giao cho ngân hàng Evercore Partners tại New York giám sát và tìm người mua thích hợp.

Những đối tác đã định mua lại Ducati bao gồm Harley-Davidson, Eicher Motors (Ấn Độ) cũng như gia đình Benetton ở Ý. Tuy nhiên, sau một khoảng thời gian chờ đợi đám phán, các diễn biến tài chính - kinh doanh của tập đoàn xe Đức khả quan dần. Có vẻ như họ không cần dứt ruột bán đi thương hiệu Ducati nữa. Vào cuối tháng 8 vừa qua, ông Thomas Sedran - Giám đốc chiến lược của Volkswagen đã từng khẳng định "bán Ducati không phải là vấn đề ưu tiên".

Mặc dù vẫn chưa có thông báo chính thức nào từ Volkswagen, Audi hay Ducati, một số nguồn tin nội bộ của Ducati đã tiết lộ rằng hồ sơ bán thương hiệu này đã được Evercore Partners đóng lại. Ngoài ra, cách đây 2 tháng, ban tư vấn của tập đoàn Volkswagen - những người chịu trách nhiệm theo dõi mọi tài sản lớn trong tập đoàn Volkswagen đã ngăn cản việc chuyển nhượng Ducati. Nhóm này có hơn một nửa là các đại diện cho công đoàn và gia đình Porsche - Peich.

Hiện tại, Ducati đang kinh doanh ổn định và vào tháng 11 tới sẽ tung ra thế hệ siêu mô-tô mới Panigale V4, tại triển lãm thường niên EICMA. Trong khi đó, vào ngày 11/1/2017 Volkswagen đã nhận trách nhiệm về vụ Dieselgate và đồng ý khoản bồi thường 4,3 tỷ USD. 6 lãnh đạo của hãng đã bị bắt. Trên thực tế, tình hình kinh doanh của VW vẫn đang phát triển, lợi nhuận 6 tháng đầu năm của họ vẫn tăng 19%, đạt trên 10 tỷ USD.

Ý kiến của bạn

Bình luận