Virus Vũ Hán đánh sập thị trường hàng không Trung Quốc

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 11/02/2020 10:25

Thị trường hàng không Trung Quốc - lớn thứ hai thế giới chỉ sau Mỹ - rơi vào tình trạng tê liệt với hơn 50.000 chuyến bay bị hủy giữa đại dịch virus corona.

hangkhongtq
Dịch virus corona khiến nhu cầu hàng không đến và đi khỏi Trung Quốc sụt giảm nghiêm trọng. Ảnh: Reuters.

Theo CNBC, hành khách Dai Xin - một nữ nhân viên y tế sống tại New York (Mỹ) - đã lên kế hoạch bay đến Thẩm Dương (Trung Quốc) để đón sinh nhật lần thứ 40. Tuy nhiên dịch virus corona bùng lên từ Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc khiến bà lo ngại.

Dai Xin đã hủy chuyến bay của hãng Air China hôm 1/1 vì sợ bị mắc kẹt ở Trung Quốc, không thể trở lại Mỹ. "Không nên đến Trung Quốc vào lúc này", Dai Xin nhận định.

Kể từ khi dịch virus corona bùng phát, các hãng hàng không quốc tế lần lượt cắt giảm số chuyến bay đến và đi khỏi Trung Quốc do nhu cầu lao dốc và chính quyền Bắc Kinh thực hiện các biện pháp quyết liệt để ngăn ngừa virus lây lan.

Do đó, thị trường hàng không lớn thứ hai thế giới gần như bị đóng băng hoàn toàn. Các hãng hàng không ở hàng chục quốc gia cắt giảm mạnh dịch vụ, trong khi các hãng bay Mỹ hủy 100% chuyến đến Trung Quốc đại lục và Hong Kong.

Giới chuyên gia cho biết tình trạng này sẽ đẩy doanh thu của ngành hàng không và các phân khúc khác trong ngành du lịch, bao gồm khách sạn và bán lẻ, lao dốc nghiêm trọng trong năm 2020.

Dịch virus corona khiến du khách thế giới thận trọng hơn, ngay cả đối với những điểm đến không phải là Trung Quốc. "Mọi người muốn ở nhà hơn vì sợ virus", nhà phân tích Cindy Guo thuộc Top Travel International nhận định.

Hôm 2/1, chính phủ Mỹ ban hành lệnh hạn chế đi lại, bao gồm yêu cầu các công dân Mỹ từng đến Hồ Bắc (với thủ phủ Vũ Hán là tâm chấn của đại dịch) cách ly 14 ngày bắt buộc khi trở lại Mỹ.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng yêu cầu các công dân Mỹ từng đến những vùng còn lại ở Trung Quốc tự cách ly. Người nước ngoài từng đến Trung Quốc trong 2 tuần qua cũng bị cấm nhập cảnh vào Mỹ.

hangkhong2
Các hãng hàng không đã cắt giảm hơn 50.000 chuyến bay quốc tế và nội địa ở Trung Quốc. Ảnh: AP.

Theo hãng tư vấn hàng không Cirium, có hơn 165.000 chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc trong khoảng thời gian từ ngày 29/1 đến 28/3, ảnh hưởng đến 27 triệu du khách. Hơn 54.011 chuyến bay từ ngày 23/1 đến ngày 4/2 đã bị hủy, 14% trong số đó là các chuyến bay quốc tế.

Khoảng 32% các chuyến bay nội địa Trung Quốc cũng bị hủy trong khoảng thời gian này. Tổng cục Hàng không dân dụng Trung Quốc yêu cầu các hãng bay nội địa duy trì đường bay quốc tế đến các nước chưa hạn chế đi lại với Trung Quốc cũng như các đường bay trong nước.

Dù vậy, các hãng hàng không quốc doanh Trung Quốc cũng đang cân nhắc việc cắt giảm dịch vụ. Hôm 3/2, Air China thông báo với Bộ Giao thông Vận tải Mỹ về việc muốn cắt giảm các chuyến bay Mỹ - Trung Quốc xuống còn hai tuyến: từ Bắc Kinh qua Los Angeles đến San Francisco, và từ Bắc Kinh qua New York đến Washington Dulles.

Hãng này cũng tuyên bố dừng các chuyến bay từ Thành Đô đến Singapore đến cuối tháng, từ Bắc Kinh đến Sydney và Melbourne (Australia) đến cuối tháng 2, từ Trung Quốc đại lục đến Việt Nam và Thành Đô - Sydney đến cuối tháng 3.

Cathay Pacific có trụ sở tại Hong Kong cũng cho biết sẽ giảm 90% các chuyến bay đến Trung Quốc đại lục và cảnh báo về "sự cắt giảm đáng kể đối với các đường bay khác trong 2 tháng tới dựa trên điều kiện thị trường và các yếu tố khác".

Ý kiến của bạn

Bình luận