Vinh danh 19 ý tưởng sáng tạo giúp VN ứng phó biến đổi khí hậu

Tác giả: Phương Vũ

saosaosaosaosao

Ngày 14/6, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải "Khởi nghiệp sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu", vinh danh 19 doanh nghiệp có ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo, thiết thực nhằm giúp Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu.

 

IMG_2455
Đại diện 19 doanh nghiệp đạt giải chụp hình lưu niệm cùng Ban tổ chức và các khách mời

Lễ trao giải do Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Ứng phó với Biến đổi khí hậu Việt Nam (VCIC) tổ chức, với sự tham dự của các khách mời: Ông Chu Ngọc Anh - Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, ông Achim Fock - Quyền Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cùng các quan chức cấp cao của Chính phủ Việt Nam, nhiều quan khách quốc tế và đại diện các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Lễ trao giải "Khởi nghiệp sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu" là sự kiện đầu tiên do VCIC tổ chức kể từ khi ra mắt vào tháng 12/2015. Lễ trao giải nhằm vinh danh và trao các suất hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp và khách hàng tiềm năng ở nhiều lĩnh vực, đã có những ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo nhằm bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

IMG_2429
Bộ trưởng Chu Ngọc Anh phát biểu khai mạc Lễ trao giải

Phát biểu khai mạc Lễ trao giải, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho biết: Sau khi xem xét và đánh giá kỹ lưỡng, Bộ KH&CN đã chọn ra 19 từ 300 doanh nghiệp có sự đổi mới và sáng tạo xuất sắc nhất của cuộc thi để được ươm tạo và phát triển thương mại dưới sự trợ giúp của VCIC. Những công ty này đã chứng tỏ ý tưởng của họ có tác động tích cực đến kinh tế, xã hội và môi trường.

Ông Achim Fock, Quyền Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam phát biểu: "Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. World Bank muốn tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam thể hiện tiềm năng trong lĩnh vực công nghệ để đối phó với biến đổi khí hậu, vì hơn ai hết họ hiểu rõ khó khăn, thách thức cũng như tiềm lực của địa phương mình, từ đó có thể đưa ra ý tưởng nhằm cải thiện nền kinh tế địa phương và tạo công ăn việc làm cho người lao động."

Tại lễ trao giải, 19 doanh nghiệp đã được vinh danh và trao suất hỗ trợ tài chính lên tới 75.000 USD, trong đó có 5 doanh nghiệp thuộc nhóm Ươm tạo, 9 doanh nghiệp thuộc nhóm Thương mại hoá và 5 doanh nghiệp thuộc nhóm Tăng tốc.

Trong số 19 doanh nghiệp đoạt giải, đáng chú ý có doanh nghiệp xã hội Dichung.vn, thuộc nhóm Tăng tốc. Đây là doanh nghiệp đoạt giải duy nhất có ý tưởng liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải. Về cơ bản, dự án Dichung.vn phát triển các giải pháp đi chung taxi, xe hợp đồng, giúp người tham gia giao thông kết nối và đi chung với nhau nhằm tiết kiệm chi phí, giảm số lượng xe lưu hành trên đường, qua đó góp phần bảo vệ môi trường.

IMG_2445
5 doanh nghiệp thuộc nhóm Tăng tốc lên nhận giải thưởng

Chia sẻ tại lễ trao giải, Đại diện dichung.vn cho biết: "Là một trong 19 doanh nghiệp đoạt giải, chúng tôi rất vinh dự khi được ghi nhận những đóng góp hữu ích cho lĩnh vực giao thông và môi trường. Hy vọng, trong tương lai VCIC sẽ tiếp tục hỗ trợ chúng tôi và các doanh nghiệp khởi nghiệp xây dựng, phát triển các ý tưởng sáng tạo nhằm giúp Việt Nam ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu."

 

Chương trình Đổi mới Sáng tạo Ứng phó với biến đổi khí hậu do Nhóm Ngân hàng Thế giới xây dựng có mục tiêu thiết lập mạng lưới kết nối gồm 7 trung tâm Đổi mới Sáng tạo Ứng phó với Biển đổi khí hậu trên toàn thế giới. Việt Nam là một trong 7 quốc gia có trung tâm Đổi mới Sáng tạo Ứng phó với Biến đổi khí hậu, với tên gọi tắt là VCIC, trực thuộc Bộ KH&CN. 

VCIC được tài trợ bởi Chính phủ Úc và Bộ phát triển quốc tế, Vương quốc Anh sẽ giúp đỡ các doanh nghiệp huy động vốn, bồi dưỡng năng lực và cung cấp các dịch vụ tư vấn nhằm tăng số lượng doanh nghiệp địa phương tiếp cận tới công nghệ sạch ở 5 lĩnh vực: năng lượng hiệu quả, công nghệ thông tin, công nghệ năng lượng tái tạo, nông nghiệp bền vững, quản lý và lọc nước.

Mục tiêu trong 3 năm đầu của VCIC là hỗ trợ 48 doanh nghiệp địa phương đổi mới sáng tạo về công nghệ sạch, giúp cung cấp sản phẩm, dịch vụ tới 1.700 hộ gia đình.

Ý kiến của bạn

Bình luận