Vinasun "tố" Grab khuyến mãi phá giá khiến doanh nghiệp thua lỗ

Tác giả: Xuân Lương

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 07/02/2018 07:33

Vinasun cho rằng Grab đang vi phạm pháp luật, khuyến mãi phá giá gây ảnh hưởng và thiệt hại cho hãng này với số tiền hơn 40 tỷ đồng.

ảnh 2 (47)
Tòa án Nhân dân TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm đầu tiên vụ Vinasun kiện Grab đòi bồi thường thiệt hại với khoản lợi nhuận bị sụt giảm hơn 40 tỷ đồng.

Ngày 6/2, Tòa án Nhân dân TP.HCM đã mở phiên xét xử sơ thẩm đầu tiên vụ Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) kiện Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng đối với khoản lợi nhuận bị sụt giảm hơn 40 tỷ đồng trong năm 2016 và nửa đầu năm 2017.

Tại tòa ông Trương Đình Quý, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam đại diện hãng taxi Vinasun cho rằng: "Công ty Grab Taxi đang vi phạm pháp luật, có những phương thức cạnh tranh không lành mạnh, khuyến mãi phá giá gây ảnh hưởng và thiệt hại cho hãng này với số tiền hơn 40 tỷ đồng. Cụ thể doanh thu của hãng bị sụt giảm thảm hại theo từng năm. Năm 2015 lợi nhuận sau thuế là 318,4 tỷ đồng, đến năm 2016 còn 295,6 tỷ đồng và kết quả kinh doanh quý I, quý II năm 2017 chỉ còn 53 tỷ đồng. Đến hết quý II/2017, hơn 8.000 người lao động của Vinasun nghỉ việc, hàng trăm đầu xe phải nằm bãi. Do đó Vinasun khởi kiện đòi Grab Taxi bồi thường thiệt hại, đồng thời phải tuân thủ các quy định pháp luật Việt Nam trong hoạt động kinh doanh”.

Vinasun cũng cho rằng dù chỉ mới được thực hiện thí điểm theo Quyết định 24 của Bộ GTVT nhưng Grab Taxi thực hiện chẳng khác nào một hãng taxi, điều này vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật. Cụ thể là vi phạm các quy định của Luật thương mại, Luật Giao dịch Điện tử, Nghị định 86 và Thông tư 63. Các lỗi vi phạm phổ biến của Grab là tự ý đặt chuyến đi cho khách, tự quyết định giá cả chuyến đi, nhận tiền trực tiếp của khách hàng sau đó mới phân bố lại cho các tài xế và tự quyết định mức thưởng phạt cho các tài xế. Trong khi theo Quyết định 24 thì Grab Taxi chỉ là đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng cho các tài xế, thực tế điều này không có.

Ngoài ra mặc dù chỉ được phép thí điểm tại một số địa phương nhất định nhưng Grab Taxi lại thực hiện tràn lan ở một số địa phương ngoài phạm vi thí điểm như Bình Dương, Cần Thơ, Lâm Đồng, Đà Nẵng, Khánh Hòa. Đại diện hãng Vinasun cũng nêu hãng này liên tục tăng trưởng hai con số cho đến khi Grab Taxi nhảy vào thị trường và thực hiện các phương thức cạnh tranh không lành mạnh gây thiệt hại cho Vinasun hơn 40 tỷ đồng chỉ trong thời gian từ năm 2016 đến tháng 6/2017.

Đáng chú ý Grab Taxi còn thực hiện khuyến mãi tràn lan, không xin phép của cơ quan quản lý nhà nước, liên tục thực hiện giảm giá cước, chương trình cước 0 đồng. Trong khi theo quy định 1 năm khuyến mãi không quá 90 ngày và một đợt không quá 45 ngày. Vì sao Grab Taxi vốn điều lệ chỉ có 20 tỷ nhưng, đóng thuế nhà nước chỉ có 9,5 tỷ mà lại báo lỗ trong 3 năm liên tục là 938 tỷ đồng và bị đưa vào diện giám sát. Rõ ràng điều này cho thấy Grab lỗ là do thực hiện các chiến dịch khuyến mãi ồ ạt, vi phạm quy định pháp luật.

Tại tòa, đại diện của GrabTaxi cho rằng Vinasun kiện là không có cơ sở, vì không đưa ra cách tính thiệt hại. GrabTaxi chỉ thực hiện theo quyết định thí điểm ngày 7/1/2016 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), sau khi có ý kiến đồng ý của Thủ tướng. Hiện nay, ngoài Grab Việt Nam, còn có 9 đơn vị khác cùng tham gia thí điểm. Phía GrabTaxi nói nếu Vinasun muốn kiện thì hãy kiện Bộ GTVT. Grab cũng đề nghị tòa đình chỉ giải quyết vụ kiện hoặc không đình chỉ thì bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

Đại diện Vinasun cho biết theo Quyết định 24, Grab Taxi phải thực hiện thông qua các hợp tác xã (HTX), Grab Taxi chỉ là đơn vị cung cấp phần mềm không thể tự thực hiện được. Mặc dù vậy Grab lại tự ý thực hiện như một đơn vị kinh doanh vận tải taxi khi tự điều chỉnh giá cước theo ngày, tuyển mộ lái xe, các xe không có logo… Grab Taxi tự thực hiện một cách tùy ý không thông qua HTX bởi HTX chỉ ở trên giấy?

Trước những lập luận đưa ra của Vinasun, Grab Taxi cho biết có hợp đồng hợp tác giữa Grab Taxi và các HTX. HTX nhờ Grab cài phần mềm ứng dụng cho các tài xế, đồng thời nhờ Grab Taxi thu cước hộ. Từ trước đến nay các HTX chưa hề có bất cứ khiếu nại nào về hoạt động của Grab Taxi. Tuy nhiên đại diện Grab Taxi lại từ chối cung cấp thông tin về các HTX nào đã hợp tác với Grab Taxi và nội dung hợp đồng hợp tác là gì. Đại diện Grab Taxi cho hay đã giải trình với Bộ GTVT về một số vấn đề liên quan đến hoạt động của mình khi bị hãng Vinasun kiện.

Chiều ngày 7/2 phiên tòa sẽ tiếp tục xét xử.

Ý kiến của bạn

Bình luận