Vinasun không muốn lắp tấm chắn bảo vệ tài xế taxi

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Ý kiến 23/02/2019 10:33

Việc một chiếc taxi ở Hà Nội lắp khoang chắn bảo vệ gây nhiều ý kiến trái chiều, các tài xế taxi tại Tp.HCM cũng lo ngại sẽ bị xử phạt...

 

xe-taxi-vinasun-ch-khach
Nếu tự ý lắp đặt khoang chắn bảo vệ có khi sẽ bị xử phạt

Liên quan đến việc lắp thêm khoang chắn bảo vệ tài xế nhằm tăng cường hơn nữa an ninh, an toàn cho lái xe và hành khách đi trên xe taxi. Hiện nay, việc tài xế tự ý gắn tấm chắn trong xe sẽ làm ảnh hưởng đến thiết kế ban đầu của xe và hoạt động kiểm định. Vì thế, nếu áp dụng, cơ quan thẩm quyền cần ban hành các quy chuẩn chung về kỹ thuật. Tuy nhiên, nhiều tài xế đến từ các hãng taxi và người dân cũng bày tỏ nhiều quan điểm trái chiều, khi việc lắp khoang chắn sẽ bảo vệ tài xế trước những tình huống nguy hiểm, nhưng mặt khác lại tạo sự cách ly, khiến hành khách khó chịu.

Ông Trần Quốc Khánh, Chánh Thanh tra Sở GTVT TP.HCM cho biết, việc lắp thêm vách chắn ở khu vực buồng lái có thể bảo vệ cho tài xế lái xe trước những nguy cơ. Tuy nhiên, về mặt an toàn giao thông, việc tự ý lắp đặt thêm vách chắn này trong không gian hẹp như trên xe, có thể làm thay đổi kết cấu của xe, gây ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe và làm mất an toàn khi xảy ra tai nạn giao thông. Để đảm bảo các quy định hiện hành về an toàn kỹ thuật, trước khi có ý định lắp đặt thêm vách ngăn bảo vệ, chủ phương tiện cần đến các Trung tâm đăng kiểm để được hướng dẫn cụ thể.

Theo ông Trần Văn Chủ, Giám đốc Trung Tâm đăng kiểm xe cơ giới 5003V đặt tại Tp.HCM cho biết: Ông đồng tình với việc lắp thêm vách chắn bảo vệ tài xế, nhằm giữ an toàn cho lái xe và hành khách đi trên xe taxi. Tuy nhiên, ông Chủ cho rằng, chủ phương tiện cần liên hệ trực tiếp đến các Trung tâm đăng kiểm để được hướng dẫn, tránh trường hợp các tài xế tự lắp đặt vách ngăn bảo vệ sẽ không đảm bảo các quy định hiện hành về an toàn kỹ thuật, gây ảnh hưởng đối với khả năng vận hành của xe, an toàn của lái xe và hành khách ngồi trên xe khi xảy ra tai nạn và thoát hiểm khẩn cấp.

“Hiện nay, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng đã có quy định tại Thông tư số 85/2014/TT-BGTVT ngày 31.12.2014 về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, chủ xe, lái xe có thể chủ động thực hiện bất cứ khi nào. Trong Thông tư này cũng quy định các tài xế phải đến các Trung tâm đăng kiểm để thẩm định thiết kế rồi làm giấy phép xin cải tạo, vì thế nếu chủ xe tự ý lắp vách chắn thì sẽ sai quy định”, ông Chủ cho biết.

Thế nhưng, theo ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM, Phó Tổng giám đốc Vinasun cho biết, việc lắp đặt vách chắn tại khu vực buồng lái để bảo vệ tài xế đã được áp dụng nhiều nơi trên thế giới và tại Việt Nam cũng đã được nhiều hãng taxi từng áp dụng. Vinasun cũng từng đầu tư hàng tỷ đồng để nhập vật liệu lắp vách chắn, nhưng cuối cùng vẫn không áp dụng được do tài xế phản đối. Nguyên nhân là do những tấm chắn này không những gây phản cảm, mà còn tạo sự bất tiện trong giao tiếp giữa tài xế và hành khách. Ông Hỷ cũng cho rằng, nếu đưa việc lắp đặt vách chắn này vào trong quy định chung để áp dụng đồng loạt thì sẽ khó hiệu quả, khó nhận được sự đồng tình của tài xế và cả hành khách.

Ý kiến của bạn

Bình luận