Vinalines phấn đấu IPO vào tháng 8/2018

Tác giả: PC

saosaosaosaosao
Doanh nhân 21/06/2018 06:04

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) vừa cho biết, phương án cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và phấn đấu chào bán ra công chúng (IPO) vào tháng 8 tới đây.

 

vinaline 1
 


Nhà nước nắm 65% vốn điều lệ

Trong phương án cổ phần hóa mới nhất được Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ, hình thức cổ phần hóa Vinalines là kết hợp vừa bán bớt một phần vốn nhà nước hiện có tại doanh nghiệp, vừa phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ. Sau khi cổ phần hóa thành công, Vinalines sẽ có vốn điều lệ 14.046,058 tỷ đồng, bao gồm giá trị vốn nhà nước là 11.946,058 tỷ đồng. Với mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần, tổng số lượng cổ phần phát hành lần đầu của Vinalines là 1.404.605.800 cổ phần. Cơ cấu vốn điều lệ và cơ cấu cổ phần phát hành lần đầu tại Vinalines được kiến nghị theo hướng Nhà nước nắm 65% vốn điều lệ, tương đương 912.993.770 cổ phần; bán cho nhà đầu tư chiến lược 207.896.970 cổ phần, tương đương 14,8% vốn điều lệ; bán ưu đãi cho CB, CNV 2.293.900 cổ phần, tương đương 0,16% vốn điều lệ; bán ưu đãi cho tổ chức công đoàn 0,04% vốn điều lệ.

Được biết, mặc dù đã rất quyết liệt, khẩn trương thực hiện các bước cổ phần hóa nhưng do phải chỉnh sửa cập nhật phương án cổ phần hóa theo quy định mới nên Vinalines đã đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh kế hoạch tiến độ cổ phần hóa Công ty mẹ. Thời gian tiến hành IPO dự kiến sẽ là tháng 8/2018, sau đó tổ chức Đại hội đồng cổ đông lần đầu cho công ty cổ phần vào tháng 9/2018. 

Nâng tiêu chí chọn nhà đầu tư

vinaline 3
 

Mặc dù tỷ lệ chào bán cho nhà đầu tư chiến lược đã giảm còn 14,8% vốn điều lệ, song nếu thắng đấu giá toàn bộ lượng cổ phần chào bán ra công chúng, nhà đầu tư chiến lược vẫn có thể sở hữu 34,8% vốn điều lệ của “ông lớn” kinh doanh ngành Hàng hải lớn nhất Việt Nam. Bộ GTVT muốn mở rộng cửa tham gia cho cả các nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư quốc tế hội đủ các điều kiện chung và đáp ứng một trong hai điều kiện riêng. 

Cụ thể, trong số 3 nhóm điều kiện chung, đáng chú ý nhất là việc các nhà đầu tư phải có năng lực tài chính và có kết quả hoạt động kinh doanh hai năm gần nhất tính từ thời điểm đăng ký mua cổ phần có lãi và không có lỗ lũy kế. Các nhà đầu tư phải có cam kết bằng văn bản về việc tiếp tục duy trì ngành nghề kinh doanh chính trong thời gian ít nhất 3 năm kể từ khi chính thức trở thành nhà đầu tư chiến lược.

Đối với nhóm điều kiện riêng, với các nhà đầu tư là doanh nghiệp cùng ngành nghề, Bộ GTVT yêu cầu phải có mức vốn điều lệ tối thiểu 1.000 tỷ đồng. Đối với các nhà đầu tư ngoài ngành nghề, mức vốn điều lệ được yêu cầu cao gấp đôi (2.000 tỷ đồng) hoặc có quy mô tổng tài sản đang quản lý tối thiểu 2.000 tỷ đồng đối với các nhà đầu tư là các quỹ đầu tư. 

Tiêu chí cao gấp đôi so với phương án được Bộ GTVT đệ trình vào tháng 12/2017 được cho là để sàng lọc, lựa chọn được các nhà đầu tư chiến lược có năng lực tài chính tốt hơn, đủ sức đồng hành với Vinalines trong chặng đường phát triển sắp tới.

Do vào thời điểm trình phương án cổ phần hóa chưa có nhà đầu tư nào đăng ký tham gia làm nhà đầu tư chiến lược, vì vậy việc lựa chọn và bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật sau khi phương án cổ phần hóa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam cũng cho biết, năm 2017 sản lượng vận tải biển đạt gần 25 triệu tấn, tăng gần 7% so với kế hoạch. Sản lượng hàng thông qua cảng đạt gần 90 triệu tấn, tăng 13% so với kế hoạch. Tổng doanh thu đạt gần 16.000 tỷ đồng, tăng gần 15% so với kế hoạch năm. Lợi nhuận hợp nhất của Công ty mẹ đạt 515 tỷ đồng, cao nhất trong vài năm trở lại đây. Con số này tuy chưa phải cao nhưng đã mang đến nhiều tín hiệu khả quan và là tiền đề cho sự phát triển những năm tiếp theo bởi nó đạt được chủ yếu từ hoạt động kinh doanh chính của Tổng công ty. Sự phụ thuộc vào nguồn thu từ cơ cấu tài chính, xử lý nợ đã giảm dần.

Mở rộng liên kết, phát triển thị trường

Thời gian tới, Tổng công ty sẽ thu gọn quy mô hoạt động vận tải biển, chỉ xem xét tăng quy mô ở một số phân khúc tàu chuyên dụng (tàu container, tàu vận tải than khối lượng lớn); tiếp tục phát triển vận tải container tuyến nội Á và feeder khu vực các cảng nước sâu; nâng cao chất lượng và hiệu quả kinh doanh dịch vụ vận tải biển, đáp ứng nhu cầu vận tải biển nội địa; tập trung khai thác tối đa lợi thế trên tuyến vận tải trong nước, các tuyến biển gần đối với các loại hàng truyền thống.

Việc tìm kiếm các hợp đồng dài hạn (COA) cho đội tàu hàng khô để ổn định nguồn hàng như than từ Indonesia, Úc về Việt Nam; xi măng bao, clinker từ Việt Nam xuất khẩu đi các nước khác sẽ được chú trọng. Đối với đội tàu dầu sẽ chủ động giao dịch sâu hơn với một số đối tác là các hãng dầu lớn như Shell, Chevron, Vitol… để hợp tác dài hạn, khai thác ổn định làm cơ sở để phát triển đội tàu dầu theo hướng thuê tàu trần cho thời hạn dài; duy trì thường xuyên việc theo dõi sát sao diễn biến thị trường để có những quyết định kinh doanh hợp lý, hiệu quả và tăng cường kiểm soát tốt các chi phí nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả khai thác tàu.

Đối với đội tàu container sẽ tăng cường hợp tác với khách hàng, tìm kiếm thêm hàng của các mainlines, hàng “door to door”, thu hút hàng từ khu vực miền Đông Nam bộ. Tổng công ty sẽ phối hợp với các doanh nghiệp cảng biển, logistics nghiên cứu, thiết kế các dịch vụ tích hợp trên cơ sở các nguồn lực cốt lõi của từng doanh nghiệp nhằm tạo ra chuỗi dịch vụ cung ứng trọn gói cho các khách hàng là các tập đoàn, tổng công ty, các đối tác lớn, các tập đoàn đa quốc gia nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh

Ý kiến của bạn

Bình luận