Vietnam Airlines muốn đối thủ niêm yết giá vé máy bay bao gồm thuế, phí

Doanh nhân 06/09/2019 15:53

Cho rằng một số hãng hàng không niêm yết giá vé không bao gồm thuế, phí ngay từ đầu trên website, Vietnam Airlines kiến nghị Cục Hàng không Việt Nam, Cục Quản lý giá yêu cầu các hãng thực hiện niêm yết giá vé đúng quy định.

 

6992189926953856204730124694897024057737216n-15676
Chú thích ảnh giao diện Vietjet: Giao diện có thể hiện giá vé chưa tính thuế, phí ở bước lựa chọn chuyến đi (bước 2) trên website Vietjet trưa 5-9 - Ảnh: TUẤN PHÙNG chụp lại

Trong báo cáo vừa gửi Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), Cục Hàng không Việt Nam, Vietnam Airlines cho rằng theo quy định, giá niêm yết hàng hóa dịch vụ cần bao gồm đầy đủ các loại thuế phí và lệ phí nếu có, cụ thể là ở Khoản 3, Điều 18 Nghị định 177/2013/NĐ-CP.

Đồng thời hãng này viện dẫn Cục Hàng không Việt Nam cũng đã có công văn quy định các hãng hàng không thực hiện niêm yết giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa tại các phòng vé, trang thông tin điện tử, ấn phẩm điện tử của hãng hàng không theo quy định tại Điều 18 nghị định trên.

Vietnam Airlines khẳng định hãng này đang thực hiện đúng quy định niêm yết giá vé đầy đủ bao gồm giá vé và các loại thuế, phí và lệ phí nêu trên, theo đó khách hàng truy cập vào website chính thức của hãng lựa chọn hành trình và ngày đi đã nhận được thông tin giá vé đầy đủ cần phải thanh toán khi mua vé.

"Tuy nhiên, các hãng hàng không khác chỉ mới niêm yết giá vé không bao gồm thuế phí trên website, khách hàng chỉ biết được mức giá cần phải thanh toán (bao gồm các loại thuế phí và lệ phí) khi lựa chọn các mức giá chi tiết" - công văn của Vietnam Airlines do phó tổng giám đốc Lê Hồng Hà ký gửi các cơ quan quản lý nhà nước nhấn mạnh.

Đáng chú ý trong văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam, Cục Quản lý giá vào ngày 3-9 Vietnam Airlines đính kèm các bản chụp các bước đặt mua vé trên website của hãng này và Bamboo Airways, Vietjet Air để so sánh việc công bố giá các hãng. 

Các bản chụp này nhằm khẳng định sau khi khách hàng chọn hành trình, ngày đi ở website Vietnam Airlines thì ở bước tiếp theo đã hiển thị tổng giá vé đã bao gồm thuế và lệ phí. 

Còn trên bản chụp website Bamboo Airways sau bước chọn hành trình, ngày đi là đến bước thể hiện giá cước thuần (giá net) chưa bao gồm thuế, phí. Đến bước 3 khi lựa chọn mức giá mới hiển thị chi tiết tổng mức giá gồm giá cước, các loại thuế, phí. 

Với bản chụp giao diện bán vé trên website của Vietjet Air cho thấy sau khi hành khách chọn hành trình, ngày đi thì ở bước tiếp theo hiển thị giá net. Đến bước lựa chọn mức giá (bước 3) mới hiển thị chi tiết tổng mức giá, các loại thuế phí phải trả…

Hãng hàng không quốc gia cho rằng việc niêm yết giá không đồng nhất này dễ gây hiểu nhầm cho khách hàng về mức giá chênh lệch không chính xác giữa các hãng, ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của hãng này tại thị trường, vì thế kiến nghị có giải pháp để yêu cầu và đảm bảo các hãng thực hiện việc niêm yết giá đúng quy định.

Ý kiến của bạn

Bình luận