Viết tiếp truyền thống Thanh niên xung phong

Tác giả: Dương Phạm

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 27/07/2018 05:57

“Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta, mà cần hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay…” là câu hát gắn liền với các thế hệ thanh niên xung phong (TNXP) ngành GTVT. Câu hát thể hiện vai trò xung kích cũng như nghĩa vụ của thanh niên trong công cuộc xây dựng đất nước. Và hơn hết ở thời nào, giai đoạn nào, thế hệ trẻ của ngành GTVT cũng luôn cần “sống để yêu thương và dâng hiến”.

 

TNXP
 

Bản sắc TNXP GTVT

Ai đã từng biết đến tác phẩm “Thép đã tôi thế đấy” của văn học Nga hẳn không thể quên câu nói chân thành của chàng trai Paven: “Tôi muốn cống hiến cho cách mạng đến tế bào sống của đời mình”. Đó là một quan niệm cao đẹp về cuộc sống: Sống là phải biết hy sinh và cống hiến. Với các thế hệ TNXP Việt Nam nói chung và TNXP GTVT nói riêng, lối sống ấy càng trở nên đúng đắn.

Ngày 15/7/1950, trước yêu cầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ thị thành lập tổ chức TNXP. Từ đó, lực lượng TNXP ngành GTVT đã nhanh chóng trưởng thành, phát triển thành lực lượng quan trọng đảm bảo giao thông thông suốt, góp phần quan trọng vào sự nghiệp kháng chiến chống thực dân Pháp mà đỉnh cao là chiến thắng Điện Biên Phủ chấn động địa cầu và cuộc kháng chiến chống Mỹ - đỉnh cao là Chiến dịch mùa xuân năm 1975, thống nhất đất nước.

Với quyết tâm cao độ “Địch phá ta sửa ta đi, địch phá ta cứ đi!”, “Sống bám cầu bám đường, chết kiên cường dũng cảm”, “Mở đường mà tiến, đánh địch mà đi”, “Gãy cầu như gãy xương - đứt cầu như đứt ruột”…, dưới mưa bom bão đạn, những tuyến đường huyết mạch cho dù có bị bắn phá, rải bom nhưng được sửa chữa kịp thời, đảm bảo giao thông thông suốt. Hòa cùng tiếng hát “Thà hy sinh cho đường lại nối đường/Để giao thông không bế tắc, để bớt đau thương cho hai miền”, lực lượng TNXP GTVT luôn khẩn trương san lấp hố bom cho xe qua, phục vụ chiến tuyến. Có thể nói trong khó khăn, thiếu thốn không thể làm nhụt ý chí, tinh thần của TNXP ngành GTVT.

Nhiều lắm, nhiều lắm, không có giấy bút nào ghi và kể hết được về các tập thể và cá nhân anh hùng của công nhân và TNXP ngành GTVT. Những năm tháng gian khổ, ác liệt và hào hùng ấy, cả nước hành quân ra trận. Khẩu hiệu “Sống bám cầu bám đường, chết kiên cường dũng cảm” vang lên trên các trận địa đảm bảo giao thông. Hàng loạt tấm gương anh hùng của các cán bộ chiến sỹ, TNXP ngành GTVT được cả nước biết đến và học tập như: Anh hùng Nguyễn Thị Kim Huế, Nguyễn Tri Ân, dũng sỹ đếm bom La Thị Tám, 10 cô gái Ngã ba Đồng Lộc, 13 cô gái hy sinh ở Truông Bồn, 13 cô gái TNXP hy sinh ở núi Nhồi (Thanh Hóa), 60 nam nữ TNXP hy sinh trong một trận bom ở ga Lưu Xá (Thái Nguyên)... Đó là những tập thể TNXP GTVT tiêu biểu nhất, các anh các chị đã cống hiến cả tuổi xuân cho sự nghiệp GTVT với tinh thần “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, được nhân dân và ngành GTVT mãi mãi ghi nhớ.

Khi hòa bình lập lại, đất nước còn nhiều khó khăn, thanh niên ngành GTVT hòa cùng không khí lao động XHCN của thanh niên cả nước tích cực lao động sản xuất. Giai đoạn này, thanh niên ngành GTVT đi khắp mọi miền đào đất, đắp đường, tạo nền tảng cho hệ thống giao thông ngày nay. Mọi công trình giao thông lớn nhỏ của đất nước từ sau năm 1975 đều mang dấu ấn của TNXP ngành GTVT.

Những thành tựu mà ngành GTVT đạt được luôn có vai trò quan trọng, đóng góp rất to lớn của tuổi trẻ ngành GTVT, từ lực lượng TNXP trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ đến các cán bộ đoàn viên, tuổi trẻ trong các phong trào mở đường “tiếng hát át tiếng bom”... Rất nhiều phong trào đã trở thành “thương hiệu” riêng của ngành GTVT.

 Sống xứng đáng với lịch sử

Tiếp nối truyền thống anh hùng của các thế hệ CB, CNV, người lao động, TNXP ngành GTVT đã giành được trong hai cuộc kháng chiến chống xâm lược, bảo vệ Tổ quốc, trong thời kỳ khôi phục đất nước sau chiến tranh cũng như công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước, ngành GTVT nói chung và đặc biệt là tuổi trẻ ngành GTVT nói riêng đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu, giành được nhiều thành quả to lớn.

Tuy nhiên khi nhìn nhận thực tế, anh Nguyễn Thành Tưởng - Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ GTVT cho biết, hiện nay do những biến động phức tạp của thời cuộc và ảnh hưởng mặt trái của kinh tế thị trường, thời đại công nghệ số, một bộ phận thanh niên ngành GTVT đang dần xa rời những giá trị truyền thống của dân tộc, không làm chủ được bản thân trước lôi cuốn, huyễn hoặc của lối sống sùng ngoại, lai căng và có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” khá rõ nét như phai nhạt lý tưởng cách mạng, sống theo chủ nghĩa cá nhân, sống ích kỷ, thực dụng...

Theo đó, sự phai nhạt lý tưởng cách mạng của một bộ phận thanh niên không chỉ dừng lại ở biểu hiện thờ ơ với chính trị, không quan tâm đến những sự kiện, hoạt động của Đảng và Nhà nước mà còn thể hiện ở thái độ lạnh nhạt với phong trào của Đoàn Thanh niên và không thiết tha tham gia các hoạt động đoàn thể. Ngoài xa rời lý tưởng, một bộ phận thanh niên còn có lối sống thực dụng, ích kỷ, biểu hiện rõ nét nhất là họ để “cái tôi” quá lớn, bao trùm lên cái chung của tập thể; sống nhanh, sống gấp, sống chỉ vì mình mà không vì mọi người, vì tập thể.

Theo Bí thư Nguyễn Thành Tưởng, trong giai đoạn tới để giải quyết được tình trạng này, Đoàn Thanh niên Bộ GTVT sẽ tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ bằng những buổi sinh hoạt, những hoạt động cụ thể gắn liền với công tác chuyên môn của từng đơn vị. Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ là nhiệm vụ chiến lược, lâu dài, quan trọng, đòi hỏi phải có sự quan tâm, đầu tư thích đáng. Các cơ sở đoàn cần xây dựng môi trường lành mạnh, tạo điều kiện để đoàn viên thanh niên học tập, rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành; xây dựng và phát huy lối sống “Mỗi người vì mọi người, mọi người vì một người”, có ý thức tự trọng, tự chủ, trách nhiệm với bản thân và tập thể.

Để ngành GTVT tiếp tục phát triển thì tuổi trẻ Ngành cần phải có ý chí và nỗ lực, có ý thức phấn đấu vươn lên, không đánh mất mình trong sự lười biếng, ỷ lại, chỉ biết hưởng thụ mà không quan tâm cống hiến. Ngành GTVT luôn “đi trước mở đường” thì tuổi trẻ ngành GTVT phải đi trước với nhiều khát vọng hơn, dám xả thân, tận hiến vì sự nghiệp. Con đường mà chúng ta lựa chọn là xả thân hết mình để xây dựng những cây cầu, con đường góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước

Ý kiến của bạn

Bình luận