Việt Nam–Australia: Chia sẻ kinh nghiệm truyền thông KHCN và đổi mới sáng tạo

Tác giả: Hà Vũ

saosaosaosaosao
Ứng dụng 22/11/2017 17:54

Việt Nam cần phát triển đổi mới sáng tạo nhằm bắt kịp cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

 

DSC05644
 

Ngày 22/11. Bộ Khoa học và công nghệ Việt Nam và Đại sứ quán Australia tại Việt Nam vừa phối hợp tổ chứ chương trình tọa đàm về “ Kinh nghiệm truyền thông về khoa học và công nghệ và đổi mới sáng tạo của Australia” tại Công ty TNHH MTV Phát triển Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

DSC05600
 ông Nguyễn Trung Quỳnh, Phó Trưởng ban Ban quản lý khu CNC Hòa Lạc

 Tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Trung Quỳnh, Phó Trưởng ban Ban quản lý khu CNC Hòa Lạc cho biết khu CNC Hòa thông qua cơ chế đặc thù, nhờ đó có thể hỗ trợ toàn diện cho hoạt động đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp nghiên cứu công nghệ dành cho du lịch thông minh. Qua đó sẽ xây dựng khu CNC Hòa Lạc trở thành thành phố khoa học thông minh, trở thành nơi thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu và phát triển; thúc đẩy sản xuất và thương mại hóa sản phẩm công nghệ cao; phát triển nhân lực công nghệ cao…bên cạnh đó, để biến các kết quả nghiên cứu, tiếp cận được thị trường và chuyển giao kết quảnghiên cứu vào sản xuất thì công tác truyền thông đóng vai trò quan trọng. Với mục tiêu chia sẻ kinh nghiệm trong tình hình mới, thông qua chia sẻ kinh nghiệm của Australia sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ đổi mới sáng tạo của Việt Nam trong thời gian tới.

để biến các kết quả nghiên cứu, tiếp cận được thị trường và chuyển giao kết quảnghiên cứu vào sản xuất thì công tác truyền thông đóng vai trò quan trọng. Với mục tiêu chia sẻ kinh nghiệm trong tình hình mới, thông qua chia sẻ kinh nghiệm của Australia sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ đổi mới sáng tạo của Việt Nam trongthời gian tới.

DSC05616
Theo đại diện về đổi mới và sáng tạo của Đại sứ quán Australia, tiến sỹ Kelly Strazepek  


Theo đại diện về đổi mới và sáng tạo của Đại sứ quán Australia, tiến sỹ Kelly Strazepek nhấn mạnh sự quan trọng của truyền thông khoa học trong việc truyền tải kiến thức khoa học đến với đại chúng, qua đó giới thiệu mối quan hệ giữa khoa học, truyền thông và chính trị. Tiến sỹ Strazepek nhấn mạnh sự quan trọng của hệ thống truyền thông, bao gồm báo chí truyền thống và các phương tiện mạng xã hội trong quá trình diễn giải các công trình nghiên cứu khoa học, các công nghệ mới nhất hiện nay thành ngôn ngữ đại chúng nhằm hướng tới  nhiều đối tượng độc giả. Theo Tiến sỹ Strazepek, ngôn ngữ diễn giải khoa học được đơn giản hóa sẽ giúp cho người dân dễ dàng tiếp cận hơn, xã hội sẽ trở nên tiến bộ , kịp thời bắt kịp với sự thay đổi do cuộc cách mạng công nghệ 4.0 mang lại.

Đối với vấn đề đổi mới sáng tạo, tiến sỹ Srazepek cho rằng, tư duy đổi mới sáng tạo kết hợp với sự đầu tư đúng đắn sẽ giúp tạo ra tri thức. Trong quá trình chuyển giao, tri thức sẽ trở thành các ứng dụng, công nghệ mang lại sự đột phá trong xã hội và hoạt động sản xuất kinh doanh, qua đó sẽ tạo ra lợi nhuận, của cải cho xã hội. Bên cạnh đó, bà cũng đặc biệt nhấn mạnh về sự thay thế của khoa học công nghệ đối với các kinh nghiệm truyền thống vốn có, với quan điểm về sự thay đổi của thế giới sẽ khiến cho các phương thức truyền thống lâu đời sẽ trở nên lạc hậu, không kịp thời đáp ứng nhu cầu của xã hội và sẽ bị thay thế bởi các phương pháp dựa trên nghiên cứu khoa học. Điều này sẽ cho phép các ngành quan trọng của Việt Nam như nông nghiệp và sản xuất chế tạo có thể hiện đại hóa và nắm được lợi ích kinh tế.

Hiện nay, cuộc CMCN lần thứ 4 (CMCN 4.0) với trung tâm là một thế giới siêu kết nối số đang làm thay đổi nhanh chóng và sâu rộng cuộc sống, hành vi của mỗi người dân, tạo điều kiện thuận lợi để tăng năng suất và phát sinh ra những mô hình, cách thức kinh doanh mới và những người có thu nhập thấp cũng có thể tận dụng và thụ hưởng trực tiếp thành quả.

 

DSC05609
Nhà báo Hà Hồng, Vụ trưởng kiêm Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nhà báo KNCN

Về chủ đề truyền thông khoa học, nhà báo Hà Hồng, Vụ trưởng kiêm Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nhà báo KNCN Việt Nam cho biết, để các phương tiện truyền thông, báo chí có thể truyền tải chính xác các thông tin khoa học công nghệ đến với đại chúng, những người làm truyền thông, các nhà báo, phóng viên cần phải có sự hiểu biết nhất đinh về môi trường khoa học công nghệ hiện nay. Bên cạnh đó, cần có sư liên kết giữa các bộ ngành, thông qua các buổi sinh hoạt, tọa đàm đề trao đổi, cập nhật thông tin về khoa học công nghệ.

Chương trình quan hệ đối tác về đổi mới sáng tạo Australia - Việt Nam (Aus4Innovation) là một trong những nỗ lực mới nhất  nhằm thúc đẩy tiềm năng đổi mới sáng tạo và tăng cường hệ thống đổi mới sáng tạo của Việt Nam. Với nguồn hỗ trợ 10 triệu AUD, chương trình sẽ giúp đưa  các chuyên gia Australia, thông qua Mạng lưới nghiên cứu số Data 61 của Tổ chức nghiên cứu khoa học và công nghiệp liên bang Australia (CSIRO), tới hợp tác với Chính phủ Việt Nam, thông qua Bộ Khoa học và Công nghệ, trong việc thiết kế lộ trình cho tương lai số hóa.

Ý kiến của bạn

Bình luận