Việt Nam mời doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia các dự án PPP giao thông

Thị trường 08/12/2017 07:30

Với thị trường nhiều tiềm năng và mạnh mẽ như Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng khẳng định, cơ hội của nhà đầu tư đang rất lớn. Phó Thủ tướng cũng bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp Hàn Quốc quan tâm tới việc đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) trong điều kiện Việt Nam đang tập trung đầu tư hạ tầng giao thông.

Việt Nam mời doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia các dự
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Đó là những sự quan tâm của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại Diễn đàn Việt Nam–Hàn Quốc tổ chức sáng 6/12 tại Hà Nội. Diễn đàn do Tập đoàn truyền thông Maekyung (Hàn Quốc) cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức.

Còn nhiều khoảng trống lớn

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng dẫn báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB) chỉ ra thực tế, quá trình chuyển đổi kinh tế Việt Nam những năm qua đã đạt thành tựu to lớn. Ngay trong năm nay, dù trong điều kiện khó khăn nhưng Việt Nam vẫn có mức tăng trưởng 6,7%.

Theo Phó Thủ tướng, Việt Nam đang có những khoảng mở lớn khi theo báo cáo của WB, tới năm 2035, 50% dân số có thể gia nhập tầng lớp trung lưu. Điều này theo Phó Thủ tướng có thể giúp tăng cầu nền kinh tế và thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư, sản xuất kinh doanh.

Từ đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khuyến khích các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư tại Việt Nam trong các lĩnh vực như công nghiệp chế tạo, công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, đặc biệt là công nghiệp hỗ trợ các ngành điện tử, ôtô, xây dựng, dệt may, năng lượng,…

Cũng theo Phó Thủ tướng, hiện Việt Nam đang tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông và Hàn Quốc là nơi giàu tiềm lực về lĩnh vực này. Phó Thủ tướng mong muốn các doanh nghiệp Hàn Quốc quan tâm tới việc đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Ông cũng cho đề nghị phía doanh nghiệp Hàn Quốc quan tâm tới các dự án khởi nghiệp tại Việt Nam. Đây cũng là lĩnh vực theo ông còn khoảng trống lớn có thể đầu tư.

Còn với ông Lee In-ho, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Thương mại và Năng lượng Hàn Quốc, ông bắt đầu phần phát biểu của mình với 3 chiến lược của Hàn Quốc với châu Á được ông nhấn mạnh là: con người, hòa bình và thịnh vượng.

Trong chiến lược trên, ông đặc biệt nhấn mạnh Việt Nam có vai trò trung tâm. Theo ông, năm 2016, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam-Hàn Quốc đã đạt 45 tỷ USD và dự tính sẽ lên tới 60 tỷ USD vào năm nay.

Ông cũng thống kê, mỗi năm có khoảng 1,5 triệu người Hàn Quốc tới Việt Nam và ngược lại, khoảng 300.000 người Việt Nam đến Hàn Quốc. Hiện tại, có khoảng 150.000 người Hàn Quốc sống tại Việt Nam và cũng khoảng chừng ấy người Việt đang sinh sống tại Hàn Quốc.

Kỳ vọng làn sóng đầu tư mới từ Hàn Quốc

Riêng về doanh nghiệp Hàn Quốc, lãnh đạo Bộ Công nghiệp Thương mại và Năng lượng Hàn Quốc khẳng định: Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn đầu tư tại Việt Nam.

Không những thế, điều ông muốn nói tới là sự phát triển bền vững của doanh nghiệp cả hai nước. Theo ông, Hàn Quốc đã có kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Phía Hàn Quốc cũng có ý định hỗ trợ Việt Nam về công nghệ và đào tạo kỹ sư trong ngành công nghiệp phụ trợ, chế tạo máy, nông nghiệp, dệt may, điện năng.

“Chủ tịch Hồ Chí Minh có câu: Ví không có cảnh đông tàn/Thì đâu có cảnh huy hoàng ngày xuân/Nghĩ mình trong bước gian truân/Tai ương rèn luyện tinh thần thêm hăng. Hợp tác Hàn Quốc, Việt Nam cũng thế, ta sẽ giúp nhau những phần còn yếu và cùng rèn luyện để hai bên cùng phát triến,” ông Lee In-ho trích bài thơ "Tự khuyên mình" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đồng tình với ý kiến này, ông Bang Hyun-woo, Phó Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam cho rằng, mục tiêu của Samsung là tư vấn cho những nhà cung cấp nội địa để sau này các đơn vị này tiếp tục phát triển. Theo ông, hiện Việt Nam đã có 29 doanh nghiệp trở thành nhà cung ứng cấp 1 (cung cấp trực tiếp) cho đơn vị này.

Về phía Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng khẳng định, Chính phủ sẽ tạo môi trường bình đẳng để mọi doanh nghiệp cả trong và ngoài nước tiếp cận nguồn lực, đầu tư phát triển hiệu quả.

Kế hoạch của Việt Nam theo Phó Thủ tướng là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tháo rào cản cho doanh nghiệp, nâng cao chất lượng phục vụ doanh nghiệp.

“Tôi kỳ vọng và tin tưởng làn sóng đầu tư mới từ Hàn Quốc và sẵn sàng cùng các cơ quan hữu quan Việt Nam đón tiếp các doanh nghiệp Hàn Quốc,” Phó Thủ tướng Chính phủ nói./.

Ý kiến của bạn

Bình luận