Việt Nam là thị trường xe máy lớn thứ 4 trên thế giới

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 07/08/2019 20:37

Theo số liệu của chuyên trang thống kê Motorcyclesdata.com, trong nửa đầu năm 2019, bất chấp sự sụt giảm 5,3% doanh số so với cùng kỳ năm ngoái, thị trường xe máy Việt Nam vẫn đứng thứ 4 trên thế giới, với khoảng 1,5 triệu xe bán ra.

 

hanoi-1565086214175

Việt Nam là thị trường xe máy mang tầm thế giới mà nhiều hãng quan tâm. 

Motorcyclesdata.com là trang thông tin cập nhật toàn bộ các thị trường xe hai bánh lớn trên thế giới (bao gồm cả xe máy và môtô), như châu Âu, Bắc Mỹ, châu Phí và Trung Đông, châu Á - Thái Bình Dương và riêng thị trường ASEAN. Theo thống kê của trang này, Việt Nam đang đứng thứ 4 trên thế giới với lượng xe máy tiêu thụ mỗi năm khoảng hơn 3 triệu chiếc, đứng sau các thị trường Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia.

Hiện tại, thị trường xe máy Việt Nam có 5 nhà sản xuất lớn, bao gồm Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio, với tổng doanh số chiếm tới 97% thị phần; số còn lại thuộc về một vài thương hiệu nhỏ trong nước và nhập khẩu.

Tuy nhiên, trong nửa đầu năm 2019 vừa qua, doanh số các thương hiệu này tại Việt Nam cũng có sự khác biệt, thông tin từ Motorcyclesdata.com cho biết chỉ duy nhất Suzuki có doanh số tăng 4,7% và Honda có doanh số ổn định, còn các thương hiệu khác đều sụt giảm, như Yamaha có doanh số giảm đến 22,8%, SYM ghi nhận mức giảm 12,1%, Piaggio giảm 9,3% so với 6 tháng đầu năm 2018.

Đây là thông tin không quá bất ngờ với thị trường Việt Nam nhưng luôn được Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM - với 5 thành viên trên) giữ kín trong thời gian, mỗi kì cập nhật thông tin (theo quý) VAMM cũng chỉ công bố các con số bán hàng sơ bộ, không có thông tin chi tiết.

Theo các chuyên gia, thị trường xe máy Việt Nam năm 2019 được dự đoán sẽ tăng trưởng khoảng 3-5% so với năm 2018, đặc biệt sự kiện có thêm một hãng xe Việt Nam tham gia vào phân khúc xe máy điện cũng được đánh giá cao và được coi là có sự tác động tốt tới thị trường xe hai bánh tại Việt Nam.

Cũng theo Motorcycles Data, thị trường xe máy Việt Nam tiếp tục có sự tăng trưởng kể từ năm 2012 tới nay; tuy nhiên, cho dù hiện đang đứng thứ 4 thế giới, nhưng vẫn chưa phá được kỷ lục về doanh số được thiết lập vào năm 2011 với 4,4 triệu xe bán ra (năm 2018 đạt khoảng 3,38 triệu xe).

Được giới quan sát quốc tế đánh giá về sự phát triển của thị trường xe máy Việt Nam trong năm 2019 này, nhưng trên thực tế, các nhà sản xuất xe máy lớn tại Việt Nam đang đứng trước thách thức về doanh số khi tại hai thị trường lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, các nhà quản lí đang đưa ra các biện pháp tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. 

Ý kiến của bạn

Bình luận