VIDIFI đề xuất mở rộng, tăng làn thu phí tại trạm số 1 trên QL5

Doanh nhân 16/07/2015 05:24

VIDIFI vừa có văn bản gửi Bộ GTVT xin chủ trương mở rộng, tăng làn thu phí tại trạm thu phí số 1 trên Quốc lộ 5

tram-thu-phi-tren-quoc-lo-5
Ảnh minh họa

Theo ông Phạm Văn Bổn, Phó Tổng ​Giám đốc VIDIFI, Quốc lộ 5 được cải tạo, nâng cấp từ năm 1998 với 4 làn xe. Đây là tuyến huyết mạch giao thông kết nối các tỉnh phía Bắc như Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn... đặc biệt là thủ đô Hà Nội với cụm cảng thành phố Hải Phòng.

Hàng năm, có hàng triệu lượt xe trong đó có nhiều xe trọng tải lớn vận chuyển hàng hóa được xuất và nhập qua cảng Hải Phòng lưu thông qua Quốc lộ 5 và trạm thu phí số 1. Vào những ngày lễ, tết và dịp cuối năm, lưu lượng xe qua trạm thu phí số 1 tăng đột biến gây tắc nghẽn, ùn tắc kéo dài. Đối với trạm thu phí số 2, do là trạm cuối tuyến nên ​chưa có biểu hiện ùn ứ.

Thời gian gần đây, vào giờ cao điểm (từ 10-11 giờ 30 chiều Hà Nội-Hải Phòng và từ 15-17 giờ chiều Hải Phòng-Hà Nội) thường xuyên diễn ra ùn tắc tại trạm thu phí số 1, gây bức xúc cho người tham gia giao thông.

Để giảm thiểu ùn tắc, VIDIFI đã bố trí thêm lực lượng để phân làn, phân luồng và thao tác bán, soát vé nhanh để rút ngắn thời gian xe qua trạm.

“Những biện pháp này cũng đã góp phần làm giảm ùn tắc. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tình thế trong ngắn hạn, không đảm bảo ổn định và lâu dài trong việc nâng cao chất lượng phục vụ và đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong vùng khi lưu thông qua trạm thu phí số 1,” ông Phạm Văn Bổn bày tỏ quan điểm.

Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang có chủ trương áp dụng công nghệ thu phí không dừng. Tuy nhiên, với thói quen dùng tiền mặt trả phí của người dân và lưu lượng xe của Quốc lộ 5 thì việc áp dụng thu phí không dừng trong thời điểm này (nếu không mở rộng, tăng làn thu phí) là chưa phù hợp và có thể sẽ làm tăng nguy cơ gây ùn tắc tại các trạm phí Quốc lộ 5.

Mặc khác, với hiện trạng khu vực trạm thu phí số 1, một bên sát với nhà điều hành thu phí, phía bên đối diện giáp đất canh tác nên không thể mở rộng thêm làn thu phí theo diện tích đất đã được Ủy ban Nhân dân tỉnh Hưng Yên cấp cho trạm.

Để giải quyết vấn đề này, ​VIDIFI đề nghị Bộ Giao thông Vận tải đồng ý chủ trương cho phép mở rộng, tăng thêm 4 làn​ thu phí tại trạm thu phí số 1 bổ sung vào dự án, cải tạo, nâng cấp, mở rộng và hiện đại hóa 2 trạm thu phí Quốc lộ 5 hiện VIDIFI đang triển khai.

Bên cạnh đó, tỉnh Hưng Yên cùng các Sở, ngành đồng ý chủ trương cấp đất cho VIDIFI với diện tích khoảng 1.500m2 để xây dựng, mở rộng trạm thu phí này.

VIDIFI được Chính phủ giao làm chủ đầu tư dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) và được quyền thu phí sử dụng đường bộ tại Quốc lộ 5 đến hết thời gian kinh doanh BOT để thu hồi vốn đầu tư dự án. Hiện, VIDIFI đã quản lý, thu phí tại trạm số 1 (Hưng Yên) và trạm số 2 (Hải Phòng).

Năm 2014, VIDIFI đã triển khai dự án cải tạo nâng cấp, hiện đại hóa hai trạm phí trên. Cụ thể, đã mở rộng tối đa mỗi bên 3,3m để có làn dành riêng cho xe thô sơ đi qua và từ tháng 8/2015 đưa hệ thống thu phí một dừng vào áp dụng tại hai trạm, góp phần giảm thiểu ùn tắc đảm bảo an toàn giao thông.

Ý kiến của bạn

Bình luận