Vỉa hè TP.HCM bị chiếm dụng, nguy hiểm rình rập người đi bộ

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Ý kiến 04/03/2016 13:18

Xem clip xe camry tông người phụ nữ đi dưới lòng đường Hà Nội nhiều người lo sợ việc lấn chiếm vỉa hè tại TP.HCM rất nguy hiểm cho người đi bộ.

h1
 
h2
Các tuyến đường Tô Hiến Thành, Thành Thái (quận 10, TP.HCM) vỉa hè bị chiếm dụng thành nơi buôn bán không còn phần đường cho người đi bộ. 

Theo ghi nhận của PV Tạp chí GTVT hiện nay vỉa hè nhiều tuyến đường tại TP.HCM như: Đề Thám, Phạm Ngũ Lão (quận 1) Thành Thái, Tô Hiến Thành (quận 10), quốc lộ 13, Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh), Lê Hồng Phong, Hồng Bàng (quận 5)… bị lấn chiếm trở thành quán ăn, buôn bán, các bãi giữ xe trái phép…

Do vỉa hè bị lấn chiếm nên đa phần các người dân đi bộ đều phải bất chấp nguy hiểm đi xuống dưới lòng đường nơi có lượng phương tiện dày đặc lưu thông thông qua lại đặc biệt vào những giờ cao điểm gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

h3
 
h4
Vỉa hè bị chiếm dụng nên người đi bộ đành phải xuống lòng đường đi.

"Từ trước giờ vỉa hè ở nhiều tuyến đường trên địa bàn TP.HCM ngang nhiên bị lấn chiếm để kinh doanh, buôn bán làm mất đi không gian dành cho người đi bộ. Nhiều gia đình, hộ kinh doanh xem việc chiếm dụng vỉa hè là điều mặc nhiên. Một số nhà ở mặt đường còn cho vỉa hè phía trước là của mình, vô tư sử dụng hoặc cho người khác thuê buôn bán. Mặc dù người dân phản ánh rất nhiều, chính quyền địa phương thỉnh thoảng cũng có đợt ra quân đảm bảo trật tự nhưng vẫn không xóa bỏ được tình trạng trên, Ông Nguyễn Thanh Hùng (55 tuổi, ngụ quận 10 bức xúc nói).

Chị Lê Thị Hồng (31 tuổi, ngụ quận 1) cho biết: “Mấy ngày qua xem clip vụ xe camry tông chết người phụ nữ ở Hà Nội khi đang đi dưới lòng đường mà bây giờ mỗi khi tôi đi bộ ra đường phải quan sát phương tiện từ rất xa nếu có gì xảy ra còn biết đường né tránh. Hiện nay việc lấn chiếm vỉa hè ở các tuyến đường rất nhiều nên khi đi bộ người dân gặp rất nhiều khó khăn và nguy hiểm chỉ mong cơ quan chức năng lập lại trật tự một cách triệt chấm sứt tình trạng này vừa đảm bảo mỹ quan đô thị cho thành phố lại đảm bảo an toàn giao thông cho người đi bộ”.

h5
 
h6
 
h7
Tình trạng vỉa hè bị lấn chiếm nên người đi bộ bất chấp nguy hiểm đi xuống lòng đường nơi có lượng phương tiện lưu thông.

Nhiều người dân TP.HCM thắc mắc đặt câu hỏi tại sao tình trạng lấn chiếm vỉa hè ở một số tuyến đường xảy từ rất lâu mà đến nay vẫn chưa được giải quyết. Điều đáng nói hơn nữa là những người bị bắt và xử phạt đa phần là  người buôn gánh, bán bưng, xe đẩy, còn các điểm nhậu nhẹt, kinh doanh lớn ngang nhiên lấn chiếm với diện tích rộng gây mất trật tự vẫn không thể dẹp được.

Trao đổi về tình trạng các tuyến đường trên địa bàn phường bị lấn chiếm vỉa hè ngang nhiên thành nơi buôn bán, kinh doanh ông Lương Vũ Ngữ - Chủ tịch UBND phường 14, quận 10, TP.HCM cho biết: “Chúng tôi cũng thường xuyên lên kế hoạch kiểm tra, xử phạt các địa điểm kinh doanh lấn chiếm lòng lề đường tuy nhiên chỉ sau vài ngày ra quân các đơn vị kinh doanh này lại ngang nhiên lấn chiếm. Hiện chúng tôi đang lên kế hoạch cụ thể trong vài ngày tới sẽ phối hợp với cơ quan chức năng tập trung lập lại trật tự lòng lề đường ở 3 tuyến đường Nguyễn Tri Phương, đường 3 tháng 2 và đường Thành Thái, đặc biệt là các quán nhậu trên đường Thành Thái sẽ yêu cầu các chủ quán cam kết không được chiếm dụng vỉa hè thành nơi buôn bán”. 

h8
 
h9
Chiều tối nhiều tuyến đường tại TP.HCM ngang nhiên bị các quán ăn, quán nhậu lấn chiếm thành bãi giữ xe, kê  bàn nhậu không còn phần đường cho người đi bộ.

Trước đó ngày 27/2 Bí thư Đinh La Thăng cũng chỉ đạo: “TP.HCM rà soát lại toàn bộ đất đai cho thuê trên địa bàn thành phố nếu sử dụng không hiệu quả thì thu hồi bố trí đất cho giao thông, bãi đỗ xe. Đất giành cho hạ tầng đô thị trên địa bàn thành phố khá thấp hơn so với tỷ lệ quy định. Tôi yêu cầu chấm dứt ngay việc cho thuê lòng đường vỉa hè để kinh doanh buôn bán, đỗ xe. Chỗ nào mà thấy cho phép sử dụng vỉa hè lòng đường được thì cho luôn, không thu phí nữa”.

Ý kiến của bạn

Bình luận