Vì "vỡ trận' phương án tài chính, BOT QL6 xin giảm giá vé khẩn cấp

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Doanh nhân 30/08/2016 12:14

Phương án giảm giá vé cho các chủ phương tiện xe ôtô khu vực xung quanh Trạm thu phí Km42+730 Quốc lộ 6 dao động giảm trong khoảng từ 50% đến 70%.


Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 vừa có văn bản trình Bộ GTVT, Bộ Tài chính, UBND tỉnh Hòa Bình về phương án giảm giá vé cho các chủ phương tiện xe ôtô khu vực xung quanh Trạm thu phí Km42+730 Quốc lộ 6; trong đó, mức giảm dao động từ 50% đến 70% theo khung giá hiện hành.

unnamed (3)
Kể từ khi đi vào hoạt động, khai thác, trạm BOT QL6 liên tục vấp phải sự phản đối kịch liệt từ người dân và doanh nghiệp.

Không thể nai lưng chịu lỗ mãi được

Trao đổi với Tạp chí GTVT, Ông Bùi Quang Bát, Giám đốc Công ty TNHH BOT QL6 Hòa Lạc - Hòa Bình cho biết, hợp phần cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình đã được nhà đầu tư hoàn thành và đưa vào khai thác từ 30/4/2015. Hạng mục trạm thu phí tại Km42+730 cũng đã được nghiệm thu và đưa vào thu phí chính thức từ ngày 20/10/2015 sau khi được sự cho phép của Bộ GTVT và Bộ Tài chính. Tuy nhiên, ngay khi dự án đi vào thu phí chính thức gặp khó khăn khi một số người dân trong khu vực thị trấn Lương Sơn (Hòa Bình) cản trở, dừng xe tại trạm thu phí gây ách tắc và cản trở giao thông.

Để tháo gỡ những khó khăn này, đại diện nhà đầu tư kiến nghị Bộ GTVT xem xét cho phép điều chỉnh phương án tài chính sau khi cập nhật doanh thu thu phí từ hợp phần QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình.

Trong thời gian chờ ý kiến của Bộ Tài chính, nhà đầu tư cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương có biện pháp miễn phí 100% cho người dân sống gần trạm thu phí. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an sở tại để đảm bảo ATGT và an ninh trật tự tại trạm thu phí.

Tính đến thời điểm này, Cty BOT QL6 đang áp dụng chính sách miễn phí cho 851 phương tiện thuộc thị trấn Lương Sơn và 4 xã lân cận trạm thu phí. Mỗi ngày có khoảng 19 nghìn lượt được miễn giảm. Số tiền miễn giảm hàng tháng là 1,8 tỉ đồng.

Đến nay, sau gần một năm đi vào hoạt động và khai thác, doanh thu thu phí của trạm BOT này đạt 60,5 tỉ đồng/124 tỉ đồng (đạt 48%) của phương án tài chính.

Lý giải về vấn đề này, ông Bát cho rằng, theo Thông tư số 122/2015/TT-BTC ngày 18/8/2015 của Bộ Tài chính, mức thu phí tại trạm thu phí km42+730 Quốc lộ 6 sẽ điều chỉnh tăng kể từ 0 giờ ngày 01/01/2016 trong đó mức thu thấp nhất là 35.000 đồng/lượt, cao nhất là 200.000 đồng/lượt. Mức phí này cũng giống như các trạm thu phí trên toàn quốc bắt đầu tiến hành thu phí đường bộ hoàn vốn dự án BOT từ ngày 01/01/2016 trở đi. Đối với các trạm đã hoàn thành và tiến hành thu phí trong năm 2015 thì đều được phép điều chỉnh mức phí như trên kể từ ngày 01/01/2016.

16
Các xe tải cố tình tông sập barie trốn trạm thu phí

Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu nhà đầu tư tạm thời lùi thời gian tăng phí từ ngày 01/01/2016 đến ngày 01/6/2016 và sau đó tiếp tục lại chỉ đạo chưa tăng phí sử dụng đường bộ. “Việc không được điều chỉnh giá vé cùng với tình an ninh trật tự phức tạp tại trạm thu phí khi các chủ phương tiện thường xuyên chống đối không chấp hành việc mua vé qua trạm ngày càng tăng ảnh hưởng đến phương án tài chính của doanh nghiệp,” ông Bát cho biết.

Trong các ngày từ 28 đến 29/7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra công tác thu phí tại trạm thu phí Quốc lộ 6 và đã yêu cầu nhà đầu tư thực hiện nghiêm túc việc miễn giảm các phương tiện qua trạm thu phí theo đúng quy định của pháp luật đồng thời có biện pháp chống thất thu.

Điều chỉnh là cần thiết

“Mang tiếng là tuyến đường huyết mạch đi các tỉnh Tây Bắc, song mỗi ngày trạm thu phí chỉ phục vụ được vẻn vẹn 5.000 lượt phương tiện, chủ yếu là đi hai tỉnh Hòa Bình và Sơn La. Riêng các phương tiện đi Điện Biên và Lai Châu thì gần như chuyển sang đi QL2 và cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Và hiện nay bản thân chủ đầu tư phải nai lưng ra gánh lãi ngân hàng vì phương án tài chính bị thất thu”, vị đại diện BOT QL6 cho biết.

Nhằm đảm bảo tiến độ dự án, phương án tài chính theo hợp đồng BOT, minh bạch, rõ ràng, chống thất thu, gian lận trong quá trình thu phí thu phí, mới đây, Cty TNHH BOT QL6 đã trình Bộ GTVT, Bộ Tài Chính, UBND tỉnh Hòa Bình phương án giảm giá vé cho các chủ phương tiện xe ô tô khu vực xung trạm thu phí Km 42 +730 Quốc lộ 6.

Theo đó, đối tượng được áp dụng chính sách giảm giá vé là người dân sông gần trạm thu phí thuộc diện được giảm mức phí  phải có đơn xin miễn giảm và phải được chính quyền địa phương xác nhận hộ khẩu, địa chỉ cư trú, nơi làm việc. Đối với phương tiện nằm trong diện được miễn giảm phải có hồ sơ đăng kiểm hợp lệ, giấy tờ đăng ký,… được cơ quan chức năng có thẩm quyền xác nhận.

1
Lái xe hành hung nhân viên phản đối mức thu phí quá cao tại BOT QL6

Cụ thể,  đối với các hộ dân sinh, mức giảm sẽ là 70%,  mức giá vé tháng theo quy định hiện hành mà Bộ Tài chính đã ban hành đối với TTP QL6. Mức thu vé quý cũng sẽ được giảm tương ứng.

Đối với hộ kinh doanh cá thể, mức giảm sẽ là 50% mức giá vé tháng theo quy định hiện hành mà Bộ Tài chính đã ban hành đối với TTP QL6. Mức thu vé quý cũng sẽ được giảm tương ứng.

Riêng các xe mua vé lượt thì thực hiện theo mức giá theo quy định của cơ quan Nhà nước ban hành đối trạm thu phí QL6.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc-Hòa Bình kiến nghị UBND tỉnh Hòa Bình và Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan có biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, duy trì lực lượng để giải quyết các sự cố, xử lý kiên quyết, dứt điểm các trường hợp cố tình vi phạm không chịu mua vé, đâm barie vượt trạm, đảm bảo an toàn tính mạng cho cán bộ công nhân viên của trạm thu phí. Đặc biệt, cơ quan chức năng cần có các biện pháp ngăn chặn các phương tiện giao thông vượt quá tải trọng tránh trạm thu phí đi vào các đường liên huyện, liên xã gây hư hỏng cơ sở hạ tầng và thất thu phí.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo hình thức BOT có tổng mức đầu tư trên 2.942 tỷ đồng. Hợp phần tuyến quốc lộ 6 (đoạn Xuân Mai - Hòa Bình), tổng chiều dài 30,36 km (Km38+00 - Km70+932), điểm đầu đầu tiếp giáp thị trấn Xuân Mai - Chương Mỹ - Hà Nội, điểm cuối thuộc phường Đồng Tiến, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình được cải tạo nâng cấp theo quy mô đường cấp III đồng bằng và miền núi. Trong đó: có 13,23km (gồm các đoạn Km38 - km44 và km63 +700 - km70+932) đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, Vtk = 80 km/h, Bn/Bm=12/11m và 19,70km (từ km44  km 63+700) theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, Vtk=60 km/h, Bn=9-10m, Bm=8-9m. Công trình cầu, cống được tận dụng hoàn toàn. Chỉ bổ sung, nối dài hoặc thay thế một số vị trí cống để đảm bảo thoát nước.

 

 

Ý kiến của bạn

Bình luận